Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 114

Sagnir - 01.06.2006, Page 114
ajnýrœðí og vinstri, við og þeir, góðu mennimir og þeir vondu. Þannig myndi ég sem meðlimur Sjáflstæðisflokksins afgreiða skrif vinstri sinna sem kommablaður. Sá hinn sami myndi svo á móti afskrifa mín skrif sem innihaldslítið íhaldsblaður. Þetta er einföld heimsmynd, sem virðist ekki vera á faraldsfæti þó svo að Kalda stríðinu sé lokið. Svo ég snúi mér aftur að spumingu Halldórs Asgrímssonar hvort sagan geti logið. Við getum slegið því föstu að sagnfræðingar framtíðarinnar eigi eftir að beina kastljósinu að Iraksstríðinu. Við getum einnig slegið því föstu að þeir sagnfræðingar sem munu skrifa um Iraksstríðið munu ekki allir komast að sömu niðurstöðum. Hvað gerir Halldór þá? Ætli hann muni ekki velja sér það rit sem hann telur komast næst því að styðja hans sjónarhom á stríðið. Hann getur þá komist að þeirri niðurstöðu að það rit sem verði fyrir valinu sé rétta söguskoðunin. Með sama hætti getur hann sneitt framhjá hinu sagnfræðiritunum sem em ósammála þessari söguskoðun. Það er kannski stóri kosturinn við sagnfræði. Það er komið undir einstaklingnum sjálfum að velja sína söguskoðun. Einstaklingurinn tekur afstöðu til sagnfræðinnar, velur þá söguskoðun sem honum líkar best. Ég er ekki endilega að segja að sagnfræðingar séu vísvitandi að búa til sína eigin útgáfú af sögunni bara í þeim tilgangi að koma til móts við söguskoðun manna eins og Halldórs Asgrímssonar eða Steingríms J. Sigfússonar. Alveg eins og einstaklingar upplifa söguna á ólíkan máta, þá munu sagnfræðingar koma með ólíkar túlkunar á sögunni. Sagnfræðingur sem telur sig sannfærðan um að árásimar á Tvíburaturnanna 11. september 2001 hafi verið að undirlagi Bandaríkjastjómar, mun án efa undirstrika þá söguskoðun sína í bók sem hann myndi skrifa um atburðinn. Hann er í sjálfú sér ekki skuldbundin til að skoða önnur sjónarmið, það er engin dómstóll sagnfræðinga sem getur dregið hann til saka fyrir að setja fram aðeins sitt sjónarhom og um leið hunsa sjónarmið annarra! Sagnffæðingurinn er í raun aðeins bundinn af eigin samvisku. Eflaust leggja flestir sagnfræðingar upp með það að reyna að gæta hlutleysis og segja „rétt“ frá sögunni. Flest getum við þó verið sammála um að það er ekki til nein ein rétt söguskoðun. í raun þyrftum við þá þrjá sagnfræðinga til að segja frá Iraksstríðinu. Einn sem tæki undir sjónarmið Bandamanna, annan sem tæki undir sjónarmið andstæðinga innrásarinnar og loks þann þriðja sem reyndi að sætta bæði sjónarmið. Eflaust yrði svo hart deilt um hvort að þriðji sagnfræðingurinn hafi gætt fullkomins hlutleysis og kannski hafi hann tekið of mikið undir sjónarmið fyrsta sagnfræðingsins, eða hugsanlega gefið öðmm sagnfræðingnum of mikin gaum. Heppilegast væri því að hver og einn lesi báðar bækumar og reyndi út frá því að gera sér upp söguskoðun. En allt leiðir þetta þó til sömu niðurstöðu, söguskoðun Halldórs Asgrímssonar yrði eflaust mjög frábmgðin hugmyndum Steingríms J. Sigfússonar. Það er því óhjákvæmlegt að stjómmál hafi áhrif á sagnfræði, alveg eins og sagnfræði getur haft áhrif á stjómmál. Sagnfræðingar em, flestir að minnsta kosti, af holdi og blóði, og em þátttakendur í samfélagi mannanna. Þeir sitja ekki í filabeinstumum og skera úr um hvað sé rétt eða hvað sé rangt í sögunni. Eins er það með stjómmálamenn. Hvað er það sem gerir þá svo óhæfa til að fjalla um söguna. Mikið hefúr verið skrafað um Forsætisráðherrabókina umdeildu. Finnst mörgum sem þar hafi verið safnað saman lofgreinum sem hafi lítið sagnfræðilegt gildi. Við getum velt því fyrir okkur hvort útkoman hefði verið svo mjög ólík ef sagnfræðingar hefðu verið fengnir í verkið. Má ekki alltaf reikna með því að sósíalistamir hefðu skrifað um sósíalistanna og kapitalistamir um kapitalistanna! Þó við í síðari hópnum séum óneitanlega færri! Eitt sinn var ég óreyndur menntskælingur sem trúði öllu sem ritað var. Nú efast ég um allt sem ég les! Sú tortryggni sem hefúr klofið vestræn samfélög í tvennt á síðustu 60 ámm endurspeglast í sagnfræðinni. Að mínu mati væri annað óhugsandi. Sagnfræði vill gjaman mótast af hugmyndum okkar nútímamanna um hvemig heimurinn hefði átt að vera. Við setjum okkar gildi og réttsýnishugsjónir í forgmnn þegar við skoðun söguna. Því móta stjómmál sögu og sagan stjómmálinn. Öll oyjivfitífl Reykjavíkurborg UZ ^Sajnir zoo<$
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.