Morgunblaðið - Sunnudagur

Ulloq
Saqqummersitaq pingaarneq:

Morgunblaðið - Sunnudagur - 16.03.2014, Qupperneq 48

Morgunblaðið - Sunnudagur - 16.03.2014, Qupperneq 48
Þ að þykir ekki nógu félagslega fínt að vera með einhverft barn á Ís- landi. Allt er gert fyrir börn með krabbamein og hjartasjúkdóma, eins og það á auðvitað að vera, en miklu minna fyrir börn með tauga- og geð- sjúkdóma og þroskaskerðingar. Stéttaskipt- ingin er mikil. Það þykir ekkert merkilegt að labba með einhverft barn niður Laugaveginn. Það flækir líka málið að það sést ekki á börn- um að þau séu einhverf. Oft vildi ég að ein- hverfir væru með græn eyru. Þá sæist fötl- unin betur – og skilningurinn myndi örugglega aukast.“ Þetta segir móðir einhverfs drengs á ung- lingsaldri sem rekið hefur sig á marga veggi frá því sonur hennar greindist fjögurra ára gamall. Hún segir fötlun sonar síns ekki „passa í neitt hólf“ í kerfinu sem hafi fyrir vikið brugðist honum á margan hátt. Víða sé pottur brotinn. Móðirin féllst á að segja Sunnudagsblaði Morgunblaðsins sögu sonar síns en kýs að koma ekki fram undir nafni af tillitssemi við drenginn. Drengurinn fæddist erlendis, þar sem for- eldrar hans voru í námi, og hafði búið í þrem- ur löndum áður en fjölskyldan flutti heim til Íslands þegar hann var tveggja ára. Á þeim tíma var foreldrana farið að gruna að ekki væri allt með felldu. Drengurinn vildi helst sitja úti í horni og róa fram í gráðið. „Hann slökkti eiginlega bara á sér,“ útskýrir móðirin. „Sagði ekki orð, sýndi umhverfinu engan áhuga og öskraði við öllu áreiti.“ Faldi sig í dótakössum Hegðun drengsins var sú sama, bæði á heim- ilinu og á leikskólanum sem hann byrjaði fljótlega á. Helst vildi hann fela sig í dóta- kössum. Tæplega þriggja ára komst hann að í þroskamati hjá sálfræðingi hjá Stuðningi og sérkennslu, SOS. Sú þjónusta var á vegum fræðsluskrifstofu. Niðurstaðan var sú að drengurinn væri verulega greindarskertur, með þroska á við þrettán til sextán mánaða barn, en ekki einhverfur. Sálfræðingurinn var á því að lærði hann einhvern tíma að tala yrði það seint og ólíklegt væri að hann myndi nokkurn tíma lesa og skrifa. Hans framtíð yrði á sambýli. „Þetta var auðvitað mikið áfall,“ segir móðirin. „Okkur fannst sálfræð- ingurinn túlka prófið sem hann gerði með mjög afgerandi hætti. Reyna hefði mátt á hvort hægt væri að kenna honum að tala áður en framtíðarhorfur sonar okkar voru færðar í þennan véfréttastíl.“ Foreldrunum fannst greiningin undarleg og þroskaþjálfi sem þeir ráðfærðu sig við var á sama máli. Grunaði líka einhverfu. Það þótti sálfræðingnum fráleitt. Einnig var leitað til sérfræðings á BUGL og þar fengu foreldr- arnir þau skilaboð að þeir væru „of stress- aðir“. Gefa yrði barninu tækifæri. Eftir stóð að drengurinn var „afgerandi undarlegur“, eins og móðirin orðar það, hélt áfram að loka sig af og leið vel með ruslafötu á höfðinu. Óöryggið var augljóslega mikið og vefja þurfti drenginn þéttingsfast í sæng fyrir svefninn, sem var líka eina leiðin til að hugga hann þegar hann var í uppnámi. „Samt vorum við með vottorð um að hann væri ekki ein- hverfur,“ segir móðirin. Þegar drengurinn var fjögurra ára fór hann aftur í greiningu hjá sálfræðingi á einkastof- ustofu og þá var niðurstaðan allt önnur. Hann væri mjög einhverfur. „Drengurinn horfði allt- af beint á fólk, sem einhverfir gera yfirleitt ekki, og sálfræðingurinn taldi að það hefði villt fyrir áður. Honum kom á óvart hversu af- gerandi niðurstaðan var,“ segir móðirin. Undarlegri en hin börnin Enn var drengurinn ekki farinn að tala og þegar móðirin fór með hann á námskeið fyrir einhverf börn í Kramhúsinu brá henni í brún. „Mér þótti hann á allt annarri bylgjulengd en hin börnin.“ Fjögurra og hálfs árs komst drengurinn að hjá Greiningar- og ráðgjafarstöð ríkisins þar sem framtíðarhorfur hans voru metnar. Sú greining, sem tekur venjulega nokkra daga, stóð í rúmar fjórar vikur og fylgdust foreldr- arnir áhyggjufullir með drengnum bak við gler. „Við fundum virkilega til með syni okk- ar. Hann var svo varnarlaus, því hann skildi ekki neitt og reyndi, sem fyrr, að flýja ofan í dótakassa. Það var mjög erfitt að horfa upp á þetta,“ segir móðirin. Hún segir drenginn hafa tekið sérfræð- ingana á taugum með því að horfa beint á þá í stað þess að fara eftir fyrirmælum. Þess vegna tók greiningin svona langan tíma. „Að greiningu lokinni voru komnar „tölur“ á hans þroska, það voru haldnir skilafundir með okkur og leikskólanum og mappan sett upp í hillu. Nú var boltinn hjá okkur. Niður- staðan var mjög sláandi. Þetta form einhverfu er erfitt að eiga við, þar sem einstaklingarnir skynja ekki hættur í umhverfinu og geta því farið sér að voða. Þessir einstaklingar flytja oft ungir á sambýli.“ Hún þagnar. Spurð hvort þetta hafi í raun og veru verið orðað með þessum hætti kinkar hún kolli. „Við meðtókum þetta svona – hugurinn getur ekki meðtekið nema mjög fáar martraðar- kenndar upplýsingar um börnin sín í einu.“ Vanlíðan drengsins jókst. Á þessum tíma- punkti var hann byrjaður að príla og sótti gjarnan á hæsta mögulegan punkt, leikskóla- kennurum sínum til mikillar mæðu. „Þær fengu allar fræðslu um einhverfu og fóru þá leið að skiptast á að líta til með honum. Sú sem var best stemmd hverju sinni tók það að sér. Það fyrirkomulag gekk mun betur en „maður á mann“,“ segir móðirin. Í eitt skipti týndist drengurinn í IKEA og fannst ekki fyrr en eftir lokun. Hafði falið sig í bangsastampi og brá svo þegar hann fannst að hann beit starfsmanninn. „Á þessum tíma hefur syni mínum eflaust liðið eins og geim- veru. Hann hafði fengið nóg af ysi og þysi í versluninni og viðbrögðin voru að leita skjóls.“ Syninum fannst gott að loka sig af þegar umhverfið varð honum ofviða, lokaði sig ýmist inni í skápum eða ofan í kössum, til að geta leitað sér skjóls í einhverfunni. Hann svaf með lok af dótakassa ofan á sér – til að fá ör- yggistilfinninguna úr kassanum. Móðirin kveðst aldrei hafa reynt að taka lokið af honum, hann hafi þurft að taka þá ákvörðun sjálfur þegar honum fyndist hann vera óhultur. Klippti fötin sín í sundur „Við notuðum upplýsingarnar úr greiningum til að átta okkur á því hvað hann skildi í um- hverfinu okkar og skildum að hann fékk hinar ýmsu dellur sem var hans leið til að skilja til- veruna okkar,“ segir hún. Ein af dellunum sem greip drenginn var að klippa. „Ef hann náði taki á skærum klippti hann það sem fyrir varð. Hann sagði okkur síðar að hann hefði viljað vita hvað var á „bak við“. Meðal þess sem hann klippti voru fötin sem hann var í, gardínur, handklæði og sófa- settið í stofunni. Hann brást afar illa við þeg- ar skærin voru tekin af honum.“ Til þess að hann fengi útrás fyrir þessa dellu greip móðir hans til þess ráðs að setja hann niður í stól og leggja trefil yfir hann, þannig að hann héldi að hann væri bundinn, og láta hann hafa lítil skæri og dagblað til að klippa í tætlur. Þetta virkaði vel og undi drengurinn sér tímunum saman við klipp- inguna – undir eftirliti. Og mamman gat eldað mat ofan í fjölskylduna. Þetta dró dilk á eftir sér. Móðirin greindi frá þessu á teymisfundi og í framhaldi af hon- um barst kvörtun til barnaverndarnefndar. Móðirin var boðuð á fund vegna gruns um að hún væri að brjóta á réttindum fatlaðra með því að fjötra son sinn niður og leyfa honum að leika sér að eggvopni. „Ég trúði ekki mínum eigin eyrum en málið var alvarlegt og barna- verndarnefnd hótaði að taka barnið af mér færi ég ekki að fyrirmælum. Þetta gekk svo langt að kostnaðaráætlun var gerð vegna fóst- urfjölskyldu en þegar svæðisskrifstofa fatlaðra komst að því hvað það yrði dýrt var málið lát- ið niður falla. Ég held að félagsfræðingurinn á svæðisskrifstofunni hafi líka séð fáránleikann í málinu. Alla vega sagði hann upp eftir þetta og opnaði vídeóleigu. Það segir sína sögu um kerfið,“ segir móðirin. Lenti í órólegum bekk Sex ára byrjaði drengurinn í skóla og nið- urstaðan varð sú að hann færi inn í venjuleg- an bekk í anda hugmynda um skóla án að- greiningar. „Vel var tekið á móti honum í skólanum og skilaboðin þau að gefa ætti hon- um tækifæri til að spjara sig með jafnöldrum sínum í stað þess að senda hann á einhverf- udeild. Við vorum alls ekki ósátt við það. Seinna komumst við að því að fötluðum börn- um er dreift markvisst innan skólakerfisins til að foreldrarnir átti sig síður á því hvaða rétt þeir eiga.“ Þrír fatlaðir einstaklingar voru í árgang- inum og var þeim skipt á jafnmarga bekki. Móðirin segir hina tvo hafa haft sýnilegri sér- þarfir en sonur hennar og verið viðkvæmari fyrir áreiti. Þess vegna hafi þau farið í rólegri bekki. Hún kveðst snemma hafa áttað sig á því að bekkur sonar síns væri órólegur enda hafi umsjónarkennaraskipti verið tíð. Fötlun nemenda fylgir fjárveiting frá borg- inni. Við eftirgrennslan var móðurinni hins vegar tjáð að hún væri ekki eyrnamerkt fötl- uðu börnunum. Skólanum væri heimilt að ráð- stafa henni að vild. „Fyrir vikið var sonur minn mikið til inni í bekknum án stuðnings. Að mati skólans þurftu hinir fötluðu nemend- urnir á meiri stuðningi að halda, sem var í raun fjármagnaður með fötlun sonar míns. Á tímabili fólst „stuðningurinn“ í því að aðrir drengir í bekk sonar míns voru sendir í sér- kennslu – til að róa bekkinn. Þetta gramdist mér. Eftir kynnin af þessu fyrirkomulagi hef ég á tilfinningunni að reglan sé einföld: Þeir Vildi að ein- hverfir væru með græn eyru HÚN ÁTTAÐI SIG SNEMMA Á ÞVÍ AÐ EKKI VAR ALLT MEÐ FELLDU. HEGÐUN SONAR HENNAR VAR EKKI EÐLILEG. SAMT LEIÐ OG BEIÐ ÁÐUR EN HANN VAR GREINDUR EINHVERFUR. ÞÁ TÓKU VIÐ ALLS KONAR VANDAMÁL OG Á LÖNGUM KÖFLUM FANNST HENNI EINS OG KERFIÐ YNNI EKKI MEÐ HENNI, HELDUR Á MÓTI. AFLEIÐINGIN ER SÚ AÐ HÚN LÍKIR EINHVERFUM BÖRNUM Á ÍSLANDI VIÐ GEIMVERUR. ÞAU VITI EKKI HVERNIG ÞAU EIGI AÐ BREGÐAST VIÐ UMHVERFINU OG UMHVERFIÐ EKKI HVERNIG ÞAÐ EIGI AÐ BREGÐAST VIÐ ÞEIM. Orri Páll Ormarsson orri@mbl.is Viðtal 48 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 16.3. 2014
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.