Norðurslóð - 15.12.1999, Blaðsíða 12

Norðurslóð - 15.12.1999, Blaðsíða 12
12 — NORÐURSLÓÐ Það er skrýtið fyrir uppvaxandi kyn- slóðir í lok 20. aldar að hugsa til þess hve stutt er liðið síðan farið var að senda börn í skóla. Skóla- ganga alþýðubama á íslandi er bundin við 20. öldina. Aður og fyrrum þótti það eiginlega nóg að þau lærðu til verka af næstu kynslóð á undan. Bóklegt nám tak- markaðist við það að kenna börnum að lesa svo þau gætu lesið guðsorðabækur og mættu fermast. Sú fræðsla fór fram á heimilunum. Einu sinni á ári kom presturinn og athugaði hvað börnin kynnu. Unglingafræðsla á íslandi Frá 1880 voru auknar fræðslukröfur gerðar til heimilanna og greiddir voru styrkir úr Lands- sjóði til heimiliskennara, ef þeir höfðu ákveð- inn fjölda nemenda. Fyrsta skipulega fræðslu- skyldan var sett í lög árið 1907 og markaði tímamót. Fræðslulög þessi kváðu á um fjög- urra vetra bamaskóla og var sveitarfélögum gert að koma á reglulegu skólahaldi, með stuðningi af nkissjóði sem greiddi kennara- laun. I framkvæmdinni voru fastir skólar fyrst um sinn nær eingöngu í þéttbýli en til sveita var komið á farskólum, á bæjum þar sem farkennari hafði lengri eða skemmri dvöl. Þessir fjórir vetur vom í reynd ekki fjórir vet- ur, aðeins nokkrar vikur eða mánuðir á vetri í upphafi 20. aldar var alþýðubörnum lítill kostur gefinn á frekara námi. Skömmu fyrir aldamótin 1900 höfðu þó verið stofnaðir bændaskólar og kvennaskólar á nokkmm stöðum á landinu (litlu síðar komu í Reykja- vík sérskólar fyrir iðnaðarmenn og verslun- armenn). Eina æðri menntunin í landinu fór fram í Lærða skólanum í Reykjavík sem var uppeldisstofnun fyrir embættismenn, einkum presta. I nokkra áratugi var hálfgerð eyða í skólakerfinu í landinum á því skólastigi sem kalla má unglingastigið, milli bamafræðsl- unnar annars vegar og hinna starfstengdu skóla hins vegar. Um aldamótin voru tveir slíkir skólar starfandi, einn í Hafnarfirði (Flensborg) og annar á Möðruvöllum. Sá síðarnefndi fluttist til Akureyrar eftir bruna árið 1902. Síðan urðu til alþýðuskólar fyrir ungmenni fyrir frumkvæði einstaklinga eða samtaka, undir áhrifum lýðháskóla á Norður- löndum: á Hvítárbakka, Núpi, Eiðum og loks að Laugum. Þeir voru menntandi og merki- legir skólar en þeir voru samt utan við hið al- menna skólakerfi, voru m.a. próflausir. Þeir voru síðan samræmdir og gerðir að héraðs- skólum með lögum 1929. Eyða unglinga- stigsins var staðreynd fram um 1930, og víða miklu lengur. Arið 1927 voru enn bara starf- ræktir tveir gagnfræðaskólar í landinu. Ymsar tilraunir voru þó gerðar með ung- lingakennslu á öðrum og þriðja áratugnum og í einstaka þorpi munu slíkir skólar hafa starfað samfellt upp frá því, en oftar en ekki var um að ræða tímabundið framtak einstak- linga eða samtaka heimamanna og stóðu þær tilraunir mislengi eftir atvikum, á grundvelli áhugamennsku og við erfiðar aðstæður. Arið 1930 voru sett lög um gagnfræðaskóla í sjö kaupstöðum. Það styrkti unglingafræðslu í þéttbýli, án þess þó að hún yrði hluti af skyldunámi. Rekstur ungmennaskóla fyrir utan kaupstaðina var mjög háður frumkvæði foreldra og áhugamanna heima fyrir en naut mishárra styrkja af fjárlögum ríkisins frá ári til árs. Kostnaðarþátttaka ríkisins var mun minni en í barnafræðslunnþsem var um helmingur kostnaðar árið 1920. Víst er að unglingakennararnir höfðu hvorki námsefni né fastmótaða námsskrá að fara eftir. Það var ekki fyrr en með fræðslulögum 1946 sem gagnfræðastigi var komið á sem föstu framhaldi af barnaskólanum og millistigi milli hans og mennta- eða sérskóla, en í reynd komst það óvíða í framkvæmd nema í þéttbýli fyrst um sinn. I þessari grein verður sagt nokkuð af ung- lingafræðslu í Svarfaðardal og á Dalvík. Alls ekki er um að ræða tæmandi úttekt á henni, heldur glefsur út frá gloppóttum heimildum. Undanfarar - Þorvaldur, Guðjón, Snorri Fyrsta unglingakennslan sem sögur fara af á svæðinu var í Argerði. Þar bjó Þorvaldur Baldvinsson frá Böggvisstöðum árin 1902- 1904 en flutti svo í Tungufell. Þorvaldur var Möðruvellingur og að sögn Helga Símonar- sonar tók hann lítinn hóp unglinga í tilsögn heim til sín í Árgerði eitthvert bil. Helgi tel- ur að hreppurinn hafi styrkt hann eitthvað til þessa skólastarfs. Sigurður P. Jónsson var einn nemendanna og bar lof á kennslu Þor- valdar, segir Helgi. Næstu tilraun gerði bróðir Þorvaldar, Guðjón Baldvinsson á Böggvisstöðum. Guðjón var róttækur hugsjónamaður, stúd- Fimni frumherjar í skóla- máluni Svarfdæla. Að ofan frá vinstri: Dabjört As- grínisdóttir í Lamhhaga, Snorri Sigfússon, Haraldur Magnússon og hér til vinstri: Jón Jónsson frá Gröf (fjær) og Helgi Símonarson á Þverá. Þórarinn Hjartar- son skrifar fyrir erfiðið. Jón Þórarinsson, fræðslumála- stjóri, skrifaði Snorra og lagði fast að honum að snúa sér heldur að bamafræðslunni. Þar væru lífvænleg laun og betriaðstaða, og þar sárvantaði menn. Benti hann m.a. á skóla- stjórastöðu á Flateyri og varð að ráði að Snorri réðist þangað og var þar síðan skóla- stjóri til 1930. Á Dalvík Þegar Snorri hóf kennsluna 1910 var að hans sögn búið í þremur húsum á Dalvrk. Upp úr Svarfdælskir unglingaskólar ent frá Lærða skólanum 1905, en missti snemma heilsuna. I Kaupmannahöfn hætti hann embættisnámi en fór að undirbúa sig til að verða, með eigin orðum, „alþýðukennari heima á Fróni“. Veturinn 1908-1909 var Guðjón heima hjá foreldrum sínum á Böggv- isstöðum. Sumarið áður hafði hann legið þar þunga legu, e.t.v. í taugaveiki sem þá grass- eraði í dalnum, en þegar hann varð hressari fór hann að reyna að stofna unglingaskóla. Svo er að sjá að þar hafi margt verið af van- búnaði og Guðjón kvartaði undan áhuga- leysi sveitunga sinna. Þann 14. október skrifar hann vini sínum Sigurði Nordal (sem birti það í grein í Rétti 1917): Maður verður daufur og svartsýnn innan um alla deyfðina og svartsýnið, ekki síst þegar vanheilsa er þá annars vegar. Heilsan er nú samt orðin dágóð núna, svo ég er að hugsa um að koma hér á einhverri mynd á unglingaskóla, þó að engin séu nú kennslu- áhöldin, engar bækurnar og - ef til vill engir unglingarnir sem vilja læra nokkuð, ef eitt- hvað þarf að hafa fyrir því. Og ég ætla að geta þess í upphafi að ég heimta ekki kennslugjald af neinum en tek hins vegar við fé af þeim sem vilja láta það af hendi fús- lega. Eða réttara sagt: ég hef hugsað mér að láta annan taka við væntanlegu kennslufé fyrir mína hönd svo að ég viti ekki hverjir borga eða ekki borga. Þá legg ég síður pen- ingaást eða peningafæð á nemendur. Guðjón skrifaði að markmið námsins ætti að vera að vekja hugsun nemenda um mann- réttindi, mannskyldur og sjálfsuppeldi, að glæða hugsunarflugið og að skerpa fegurð- artilfinninguna. Hugsjónamenn töluðu mik- ið um nauðsyn þess að „vekja“ fólk á þess- um árum, og þótti þjóðin lengi hafa sofið þyrnirósarsvefni. Ekki er víst að foreldrum eða nemendum hafi þótt þetta námsefni Guðjóns mikilvægt, né yrði sú þekking í askana látin. E.t.v. átti það hlut í áhugaleys- inu sem Guðjón kvartar yfir. En fleira mun hafa íþyngt kennslunni. Rúmum tveimur mánuðum síðar skrifar Guðjón aftur Sigurði og segir að skólinn sé farinn út um þúfur, „- mest fyrir taugaveikina sem ætlar alla lifandi að drepa hér í sveit". Guðjón var óheppinn með tímann því taugaveikin var mannskæð í dalnum. Eftir nýárið fór hann inn á Akureyri og kenndi þar við Gagnfræðaskólann það sem eftir var vetrarins. Næsta tilraun var gerð tveimur árum síð- ar, haustið 1910. Þá áraði betur, og Svarf- dælingar tóku ýmis framfaraspor, í útgerð, samgöngum og félagsmálum. Árið áður hóf barnaskóli göngu sína í hreppnum, farskóli með tveimur kennurum. Og sá sem gerði nú nýja tilraun með unglingakennslu hét Snorri Sigfússon. Snorri var ári yngri en Guðjón, fæddur 1884 að Brekku, fluttist skömmu síðar að Grund og loks að Tjörn um ferming- araldur, eftir að hafa misst foreldra sína. Hugur hans stefndi mjög til skólagöngu og hann gat lokið gagnfræðaprófi á Akureyri 1905. Eftir það stundaði hann heimilis- kennslu í tvo vetur, sigldi síðan til Noregs og var þar á lýðháskóla og kennaraskóla og kom heim 1909. Snorri segir í ævisögu sinni hvernig hann haustið 1910 stofnaði ung- lingaskóla í Svarfaðardal og á Árskógs- strönd. Hann samdi reglugerð fyrir skólann og sendi hana stjórnarráðinu og fékk stað- festa. Ríkið veitti einhverja styrki til ung- lingaskóla ef nemendur væru a.m.k. tólf. Skólinn var með farskólasniði og kenndi Snorri á þremur stöðum. Hann fékk inni á Krossum á Árskógsströnd, í Ungmennafé- lagshúsinu á Dalvík (Fróni) sem hólfað var sundur með segldúk, og var barnaskólinn í hinu hólfinu, og loks í „stássstofu“ prests- hjónanna á Völlum. Kenndar voru ein til tvær vikur á hverjum stað og síðan hlé með- an kennarinn var á hinum kennslustöðunum. Þessum unglingaskóla hélt Snorri úti í tvo vetur. Helgi Símonarson var einn af átta nemendum á Völlum. Þegar Helgi er spurð- ur um skólann svarar hann: Alveg ljómandi góður. Snorri var svo áhugasamnur, svo fullur af einlægum krafti, að hann gat blásið lífi í nemenduma. Eftir hverja skólaviku fengum við heimaverkefni sem átti að ljúka og skila niðurstöðunum í byrjun næstu skólaviku. Oft voru það rit- gerðir og líka spurningar út úr námsefninu. Þetta var stór þáttur í náminu. Mér finnst það enn undravert hverju skólinn áorkaði á svona stuttum tíma. Það var enginn kennari sem kenndi mér sem hafði eins mikil áhrif á mig og Snorri. Seinni veturinn varð sú breyting á að kennslu var hætt á Völlum en hún tekin upp í Olafsfirði. Einnig var kennslan flutt frá Krossum og niður í aflagt norskt fiskhús á Árskógssandi. Eitt var óvenjulegt við þennan skóla: Þegar Snorri hafði kennt viku eða hálfan mánuð á öllum þremur stöðunum var efnt til opinna sameiginlegra fræðslufunda; Snorri flutti þá erindi um ýmis málefni og fékk aðra með sér s.s. séra Stefán á Völlum, Sigurjón lækni í Árgerði, Kristján E. Kristjánsson á Hellu og Davíð Sigurðsson á Hámundar- stöðum o.fl. Helgi á Þverá man eftir slíkum fræðslufundi. Þar talaði Sigurjón læknir um lúsina. Fundirnir þótti upplífgandi og var stundum margt áheyrenda, skrifar Snorri. En þar sem hléin í kennslunni voru lengri en skólatíminn kallaði Snorri þetta skólastarf „leiðbeininga- og eftirlitsstarf með sjálfs- námi“. Hann mun hafa ætlað sér að stofna þarna fastan unglingaskóla, en líklega var það of róttæk hugmynd. Unglingakennsla var hvorki inni á fræðslulögum né fjárlögum en fékk styrki fyrir náð og miskunn, fjárhag- ur slíkrar stofnunar var óhjákvæmilega afar þröngur og kennarinn hafði lítið í aðra hönd því fór þorpið að vaxa hratt, en það tilheyrði óskiptum Svarfaðardalshreppi til 1946. Skipuleg og veruleg unglingakennsla f hreppnum fór fyrst að þróast á fjórða ára- tugnum. Ekki kom hún af sjálfu sér. Hrepps- félagið styrkti hana lítið framan af en af- skipti þess jukust þegar líða tók á 4. áratug- inn, einkum hvað húsnæði snerti og skipulag starfsins. Ríkið greiddi hins vegar að mestu laun kennara, ef nemendur náðu lágmarks- fjölda. Nokkrir drættir úr þeirri kennslusögu unglinga á Dalvík eru sem hér segir: Fyrsti unglingakennari á eftir Snorra Sig- fússyni á Dalvík var Gunnlaugur Hallgríms- son frá Hrafnsstöðum sem hélt unglinga- skóla tvo vetur, 1917-1919, segir Krist- mundur í Dalvíkursögunni, en ekki hqf ég aðrar heimildir um það. Eftir það verður aft- ur langt hlé á unglingakennslu. Sá næsti sem hélt reglulegan skóla var Jón Jónsson frá Völlum. Hann lauk stúd- entsprófi 1930 og hélt unglingaskóla á Dal- vík veturinn veturinn eftir, 1930-31. Nem- endur voru úr þorpinu og framan úr sveit, líklega um tveir tugir. Helgi Símonarson, bróðir Jóns og skólastjóri bamaskólans, kenndi unglingunum með honum. Þetta var í Ási, þar sem bamaskóli hreppsins var frá 1918. Kennt var seinni part dags, eftir kennslutíma barnaskólans. Eftir þennan vet- ur gerðist Jón skólastjóri unglingaskólans á Siglufirði og var svo skólastjóri gagnfræða- skólans þar frá stofnun hans 1934 og til 1944. Jón var þó áfram bóndi á Völlum og síðan í Gröf þrátt fyrir skólastjórnina á Siglufirði. Líklega mun uppihald hafa komið í ung- lingakennsluna á Dalvík eftir skóla Jóns Jónssonar. Þetta voru kreppuár og geta heimamanna var takmörkuð, þó var verið að undirbúa og byggja skólahús. Næsta heimild mín um unglingakennslu í þorpinu er frá vetrinum 1934-35. Þá kenndi Dagbjört Ás- grímsdóttir, húsfreyja á Grund, unglingum á Dalvík. Hún var eini kennarinn með um tíu stráka og eina stelpu í nemendahópnum. Kennt var í hinu nýja skólahúsi þar sem barnakennsla hafði hafist haustið 1933. Unglingum mun einnig hafa verið kennt næsta vetur, eftir hádegi, en hver kenndi veit ég ekki. Haustið 1936 er unglingaskólanum kom- ið á fastari grunn, og nefnist hann Unglinga- skóli Svarfdæla, með eigin skólastjóra og eigin skólanefnd. Kennsla var samfelld næstu árin, og líklega féll hún aldrei alveg niður upp frá því. Nú var tekinn upp sá hátt- ur að halda skólann á tveimur stöðum í hreppnum, Dalvík og frammi í sveit. Oft voru sömu kennarar á báðum stöðum. Vet- urinn 1936-37 er farið að kenna unglingum strax á morgnana á Dalvík og kennslan er aukin. Skólastjóri og aðalkennari er Pétur Finnbogason frá Hítardal. Auk hans kenna

x

Norðurslóð

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðurslóð
https://timarit.is/publication/1253

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.