Morgunblaðið - 08.02.2018, Qupperneq 41

Morgunblaðið - 08.02.2018, Qupperneq 41
MENNING 41 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. FEBRÚAR 2018 Wilhelm Powileit er sann-færður kommúnisti.Hann tók upp barátt-una gegn nasistum þegar þeir komust til valda í Þýska- landi, hrökklaðist í útlegð í Mexíkó ásamt konu sinni og sneri svo aftur eftir stríð til að byggja upp ríki á grunni marx-lenínisma í Austur- Þýskalandi. Nú er Wilhelm níræður og enn jafn sannfærður, en sér hætt- ur steðja að, ekki síst frá Sovétríkj- unum þar sem Míkhaíl Gorbatsjov er við völd. Á tímum þverrandi ljóss (In Zeiten des abnehmenden Lichts) gerist að mestu leyti á einum degi í Berlín 1989, nánar tiltekið afmælisdegi Wil- helms. Það hriktir í stoðunum, en múrinn stendur enn. Á heimili hans koma saman fjölskyldan, nágrannar og pótintátar úr flokknum. Eftir því sem líður á daginn er ljósi varpað á sögu fjölskyldunnar kynslóð fram af kynslóð. Forréttindi fjöl- skyldurnnar eru augljós. Þau sjást á bílum og ísskápum. Allt lætur þó á sjá og allsnægtir hennar teldust hversdagsleg kjör vestan megin, ef ekki snautleg. Myndin Líf annarra (Das Leben der anderen) frá 2006 kemur upp í hugann þegar horft er á Á tímum þverrandi ljóss. Þar var fjallað um eftirlitssamfélagið og ægi- vald öryggislögreglunnar Stasi; hvernig fólk var undir látlausum þrýstingi um að svíkja og ljóstra upp um samborgarana og lifði stöðugt í ótta við svik og afhjúpanir. Hér kem- ur Stasi vart við sögu og má segja að myndin snúist um að lýsa, frekar en að dæma. Myndin er byggð á samnefndri skáldsögu Eugens Ruge, sem kom 2012 og segir sögu fjögurra kynslóða byggða fjölskyldusögu höfundar. Bókin hlaut mikið lof í Þýskalandi, var jafnvel líkt við Buddenbrooks eft- ir Thomas Mann sem fjallar um hnignun þýskrar fjölskyldu og nær yfir fjórar kynslóðir. Wilhelm Powileit er hinn sann- færði kommúnisti, stjúpsonur hans, Kurt Umnitzer, hefur ekki sömu sannfæringu, en hefur þó ekki gefið sósíalismann upp á bátinn og hefur illan bifur á kapítalismanum. Sonur hans, Sascha, snýr baki við kerfinu og flýr til Vestur-Þýskalands líkt og Ruge gerði. Barnabarninu Markusi gæti hins vegar ekki staðið meira á sama um þessa liðnu atburði. Ruge sagði á sínum tíma að sér þætti bókin ekki henta til kvikmynda- gerðar, kjarna bókar væri ekki hægt að kvikmynda. Nú er bókin komin á hvíta tjaldið og tekst það misvel. Í myndinni er ekki reynt að ná utan um alla bókina, hálfri öld er þjappað á einn dag. Flótti Sascha er vendipunktur sög- unnar, en honum kynnumst við varla í myndinni. Í stað þess gín gamli maðurinn yfir öllu og hefur sýnu veg- legra hlutverk en í bókinni. Fjölskyldan hefur gengið í gegnum ýmislegt. Á meðan Wilhelm var í út- legð með Charlotte konu sinni voru synir hennar í Moskvu. Í upphafi stríðsins voru þeir sendir í gúlagið. Annar þeirra lét þar lífið, Kurt sneri aftur og giftist rússneskri konu, Irinu, sem nú býr með honum í Berl- ín ásamt tengdamóður hans. Bruno Ganz leikur gamla manninn. Í Der Untergang lék Ganz Hitler á síðustu dögum þriðja ríkisins. Hér er hann aftur staddur í ríki á síðustu dropunum og leikur nú fyrrverandi ráðamann. Ganz er framúrskarandi í hlutverki hins önuga foringja, sem er greinilega þeirrar hyggju að festu ár- daga baráttunnar sé orðið verulega áfátt. Hann reynir að hafa á sér hem- il, en það tekst þó ekki alltaf. Í einu atriðinu neitar hann að heilsa hjónum vegna þess að annað þeirra sótti fyrir löngu síðan um brottflutningsleyfi frá Austur-Þýskalandi. Enn veit hann ekki að Sascha er horfinn á braut. Það skín líka í gegn að gestirnir eiga á köflum erfitt með að halda sig í hlutverkinu. Afmælið verður eins og leikþáttur í samfélagi, sem er að líða undir lok. Fluttar eru innantómar ræður til að heiðra afmælisbarnið, sem í lok einnar þeirrar muldrar að þetta sé sitt líf og þó alls ekki það líf, sem hann hafi lifað. Wilhelm er að æra konu sína með stöðugum viðgerðum á húsinu. Við- gerðirnar eru yfirleitt fullkomlega óþarfar og stuðla aðeins að því að húsið verður smám saman óíbúðar- hæft. Það er freistandi að færa bram- bolt Wilhelms í húsinu yfir á stjórn- völd landsins, sem engan kima samfélagsins sjá í friði og grafa þegar upp er staðið undan innviðunum í stað þess að styrkja þá. Á tímum þverrandi ljóss gefur inn- sýn í tíma, sem smám saman fennir yfir. Margt er broslegt, fleira grát- broslegt. Í vikunni var til þess tekið í Þýskalandi að lengri tími er liðinn frá falli múrsins, en leið frá því hann var reistur þar til hann féll. Nú virðist járntjaldið hafa verið dæmt til að falla, en meðan það stóð töldu flestir að það stæði til frambúðar. 29 árum síðar er auðvelt að líta til baka og draga upp mynd af hryllingsríki, en það eykur kannski ekki skilning. Ruge sagði í viðtali um það leyti sem bókin kom út, að fyrir sér hefði vakað að koma fólki í skilning um að „gerðir sem okkur virðast fráleitar í dag og einnig ógeðfelldar voru á ákveðnum tíma að einhverju leyti trúverðugar. Að Austur-Þjóðverjar, stofnendur ríkisins og þeir sem voru um kyrrt, fóru ekki, voru ekki allir ragar, galnar eða illviljaðar mann- eskjur, heldur manneskjur, sem með ákveðnum hætti létu tilteknar að- stæður yfirbuga sig.“ Þetta kemst vel til skila í myndinni. Afmælisbarnið Bruno Ganz leikur í myndinni Á tímum þverrandi ljóss kommúnistaforingja, sem á 90 ára afmælinu er enn jafn sannfærður um ágæti málstaðarins. Myndin gerist í Austur-Þýskalandi skömmu fyrir fall múrsins. Leikþáttur í samfélagi sem er að líða undir lok Þýskir kvikmyndadagar Bíó Paradís Á tímum þverrandi ljóss (In Zeiten des abnehmenden Lichts) bbbmn Leikstjóri: Matti Geschonnek. Handrit: Wolfgang Kohlhaase eftir skáldsögu Eugens Ruge. Leikarar: Bruno Ganz, Hildegard Schmahl, Alexander Fehling, Angela Winkler, Sylvester Groth, Pit Bukowski, Evgenia Dodina og Nina Antonova. Þýskaland, þýska og rúss- neska. 100 mín. KARL BLÖNDAL KVIKMYNDIR Mennirnir að baki Krúnuleikunum munu, þegar sjónvarpsþáttaröðin lýkur göngu sinni 2019, snúa sér að Star Wars-myndunum. Frá þessu greinir BBC. Kathleen Kennedy, framkvæmdastjóri Lucasfilm, segir þá David Benioff og DB Weiss „með- al bestu sögumanna samtímans“. Ráðning þeirra hefur verið gagn- rýnd fyrir einsleitni, en í grein Maureen Ryan í Variety er á það bent að frá því Star Wars hóf göngu sína fyrir 41 ári hafi 96% leikstjóra, handritshöfunda og annarra list- rænna stjórnenda verið hvítir karl- menn. Aðeins ein kona hafi komið að handritagerð og það var fyrir The Empire Strikes Back fyrir 38 árum. Ryan segist hafa áhyggjur af klisju- kenndri sýn Benioffs og Weiss á kon- ur og því kynferðislega ofbeldi sem kvenpersónur hafi ítrekað verið beittar í þáttunum. „Í Krúnuleik- unum hefur fyrst og síðast verið ein- blínt á líf og þroskasögu hvítra per- sóna.“ AFP Sögumenn David Benioff og D.B. Weiss. Fara út í geim að Krúnuleikum loknum U 39.200 3.700 kr. Fallegt úrval af lömpum Opið virka daga kl. 11-18, laugardaga kl. 11-15Listhúsinu við Engjateig, 105 Reykjavík, sími 551 2050 frá Svíþjóð og Þýskalandi k 17.500 kr. 26.900 kr. 34.700 kr. 32.900 kr. ICQC 2018-20 Miðasala og nánari upplýsingar 5% NÝ VIÐMIÐ Í BÍÓUPPLIFUN Á ÍSLANDI LAUGARÁSBÍÓ KYNNIR DOLBY ATMOS LUXURY · LASER Sýnd kl. 7.50, 10.25 Sýnd kl. 5.30 Sýnd kl. 10.35Sýnd kl. 9 Sýnd kl. 5.30Sýnd kl. 5.30 Sýnd kl. 8 Ath. Aðeins í kvöld. Sérstök sýning

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.