Morgunblaðið - 28.04.2018, Page 32

Morgunblaðið - 28.04.2018, Page 32
Í gagnrýni á skipan dómsmálaráðherra á fjórum dómurum í Landsrétt sem ekki hlutu náð fyrir augum hæfnisnefndar hefur útgangspunkturinn verið sá að niðurstaða nefndarinnar hafi verið óskeikul og ótvíræð um hæfni umsækjendanna. Á þeim grunni hefur því jafnvel verið haldið fram að ráðherrann hafi með tilnefningum til Alþingis beinlínis grafið undan sjálfstæði dómstólanna með því að velja ekki þá „hæfustu“ í starfið. Í slíkum staðhæfingum felst í raun aðdróttun um að þeir landsrétt- ardómarar sem þarna eiga í hlut muni verða ósjálfstæðari gagnvart ríkisvaldinu í störfum sínum en sam- dómarar þeirra. Það er auðvitað ómaklegt að halda slíku fram. Það háttar svo til að þessir fjórir sem ráðherrann gerði tillögu um voru all- ir hæfir lögum samkvæmt til skip- unar í landsrétt, höfðu verið héraðs- dómarar um árabil og sumir í áratugi. Þá leikur ekki vafi á um heimild ráðherrans til þess að víkja frá niðurstöðu nefndarinnar og leggja til við Alþingi að aðrir hæfir umsækjendur yrðu skipaðir í starfið. Sjálfstæðir dómstólar Sjálfstæðir, hlutlausir og óvilhallir dómstólar eru einn af hornsteinum lýðræðislegrar stjórnskipunar. Al- mennt hljóta menn að vera sammála um að dómarar skuli skipaðir á for- sendum faglegrar hæfni og eigin verðleika án ómálefnalegrar póli- tískrar íhlutunar. Slík sjónarmið kristallast raunar í ýmsum álykt- unum alþjóðasamfélagsins svo sem Evrópuráðsins og Sameinuðu Þjóð- anna um málefni dómstóla. Evrópu- samtök dómara hafa raunar ályktað að skipan dómara sé best komin í höndum þeirra sjálfra og skuli vera óháð framkvæmda- og löggjaf- arvaldinu. Um það má auðvitað deila hvort eðlilegt sé að öðrum en lýð- ræðislega kjörnum fulltrúum al- mennings skuli veitt nánast óheft vald til að skipa dómara. Þessi sjón- armið hafa ratað inn i íslensk dóm- stólalög fyrir tilstilli réttar- farsnefndar, sem hefur í gegnum tíðina einkum verið skipuð dómurum og samið réttarfarslögin í landinu. Nú hefur sérstök hæfnisnefnd það hlutverk að velja dómara til starfa með mjög takmarkaðri aðkomu framkvæmda- og löggjafarvalds. Sem er umdeilt. Krafan um að skipan dómara án atbeina framkvæmda- eða löggjaf- arvalds tryggi betur hlutleysi og sjálfstæði dómstóla felur í sér þá grundvallarforsendu að val á dómurum fari samkvæmt gagnsæjum málefnalegum og fag- legum aðferðum þar sem öllum meg- inreglum stjórnsýslu- réttar við valið sé fylgt til hlítar. Verðleikar og hæfni umsækjenda ráði því alfarið og eingöngu för en ekki ómálefnaleg sjónarmið og ógagnsæjar íhlutanir sem ætlað er að gagnast sumum um- sækjendum en ekki öðrum. En því miður má færa rök fyrir því að þessi forsenda sé ekki að öllu leyti virt á Íslandi við val á dómurum. Hver velur þann sem velur dómara og hvernig? Á árinu 2010 var dómstólalögum breytt á þá leið að niðurstaða hæfn- isnefndar, sem falið var að meta hæfni umsækjenda um dómarastörf, skyldi vera bindandi fyrir ráðherra dómsmála við skipan í dóm- arastöður. Þessa nefnd skipuðu þá fimm menn, tveir tilnefndir af Hæstarétti og skyldi annar þeirra vera formaður nefndarinnar. Hinir þrír voru skipaðir af lögmannafélag- inu, dómstólaráði og Alþingi. Aug- ljóst er að sjónarmið Hæstaréttar hlutu að vega þungt enda rétturinn með tvo fulltrúa í nefndinni af fimm. Það er hins vegar fremur ógagnsætt ferli hvernig menn eru valdir til setu í þessari nefnd sem hefur nánast óheft ákvörðunarvald um það hvern- ig skipað er í dómstóla landsins. Engar reglur gilda um val í nefndina eða þá aðrar slíkar nefndir sem gegna mikilvægu hlutverki við rekstur réttarvörslukerfisins í land- inu. Oft er það sama fólkið sem skip- ar þessar nefndir. Nú síðast sátu í nefndinni einn karl og fjórar konur sem samrýmist vart jafnréttislögum. Ekki er óeðlilegt að krefjast þess að val í jafn valdamikla hæfnisnefnd eigi sér stað í opnu og gagnsæju ferli. Ella er hætta á að kunn- ingjagæska ráði við val í þessa og fleiri slíkar nefndir. Samkvæmt dómstólalögum er óheimilt að skipa annan umsækj- anda en þann sem hæfnisnefndin hefur talið hæfastan og er því álit nefndarinnar bindandi fyrir veit- ingavaldið, ráðherrann. Það þýðir í raun að dómaravalið er í höndum nefndarinnar sjálfrar sem þó hefur auðvitað ekki neitt stjórnskipulagt vald til þess að skipa dómara til starfa. Ráðherra, sem fer með hið eiginlega skipunarvald, hefur þá ekkert svigrúm til að velja úr hópi annars hæfra umsækjenda og verð- ur að lúta vilja nefndarinnar. Þó er ráðherra heimilt að víkja frá nið- urstöðu hennar varðandi umsækj- anda sem fullnægir almennum hæf- isskilyrðum til að hljóta skipun enda leggi ráðherrann tillögu sína fyrir Alþingi sem tekur þá formlega ákvörðun um hvern skuli skipa til starfans. Við slíkar aðstæður væri nærtækast að álykta að sú skylda falli þá á alþingismenn að meta sjálf- stætt hæfi þeirra dómaraefna sem ráðherra vill skipa þvert á vilja nefndarinnar. Önnur getur ætlunin með atbeina Alþingis að skipaninni vart verið enda er mælt fyrir um eft- irlitshlutverk Alþingi og einstakra alþingismanna með ráðherrum í lög- um um þingsköp. Af þessu leiðir að ráðherra hefur ekkert lagalegt svigrúm til þess að skipa annan einstakling til dómara- starfa en þann sem uppfyllir almenn hæfisskilyrði laga til að gegna slíku starfi og sem Alþingi samþykkir til starfans. Það er því ekki svo að hér- aðsdómararnir fjórir sem voru skip- aðir á svig við niðurstöðu nefnd- arinnar hafi ekki uppfyllt hæfisskilyrði til að vera landsrétt- ardómarar. Þeir uppfylltu skilyrðin án nokkurs vafa. Það er mikilvægt að þetta sé haft í huga, ekki síst þeg- ar menn halda því fram að umræddir fjórir landsréttardómarar séu „van- hæfir“ til setu í réttinum, eins og orðfærið er. Augljóst er, sé sjálf- stæði dómstólanna í íslenskri stjórn- skipan haft til hliðsjónar, að dómara sem fengið hefur skipun í starf verð- ur ekki vikið úr því embætti nema hann uppfylli ekki lengur hæfisskil- yrði eða brjóti af sér í starfi. Hæstiréttur „Ad Hoc“ Í gagnrýni á embættisfærslu dómsmálaráðherrans hefur einatt verið vitnað til þess að Hæstiréttur hafi dæmt ráðherrann brotlegan við lög er hún tilnefndi fjórmenningana til dómarastarfa. Hæstiréttur í því máli var hins vegar ekki skipaður reglulegum dómurum réttarins sem hlotið hafa skipan til starfans, heldur aðeins varadómurum ef frá er talinn forseti réttarins. Rétturinn var því sem kallað er á lagamáli skipaður „Ad Hoc“ eða tilfallandi. Engar regl- ur munu vera til um það hvernig varadómarar í Hæstarétti eru valdir. Það hefur löngum verið á hendi for- seta Hæstaréttar að velja þá að eigin geðþótta, að því er virðist. Enginn varadómaranna í þessu máli hefur farið í gegnum mat hæfnisnefndar á grundvelli laga og reglna frá 2010 til setu í Hæstarétti heldur uppfylla þeir hin almennu hæfisskilyrði laga, líkt og þeir fjórir sem skipaðir voru í Landsrétt án stuðnings frá nefnd- inni. Þannig skipaður taldi Hæstiréttur að þrátt fyrir lögbundna aðkomu Al- þingis að þeirri ákvörðun að tilnefna dómara til skipunar í landsrétt og lögbundið eftirlitshlutverk sitt með ráðherrum og framkvæmdavaldi, hefði Alþingi þó engar skyldur í þeirri ákvörðun heldur bæri ráð- herrann ein ábyrgð á valinu. Til hvers var þá verið að blanda Alþingi í málið? gæti einhver spurt. Augljóst er að lögfræðilegar skoðanir eru skiptar um þýðingu þátttöku Alþing- is í þessu sambandi. Í málinu kvað rétturinn upp úr með að ráðherrann hefði ekki sinnt rannsóknarskyldu sinni samkvæmt stjórnsýslulögum þar sem hún hefði ekki fært fram fullnægjandi rök- stuðning fyrir því að leggja tilnefn- ingu um fjórmenningana fyrir Al- þingi. Taldi rétturinn að ráðherra hefði borið að reisa ákvörðun sína á frekari rannsókn sem byggðist á sambærilegri sérþekkingu og hæfn- isnefndin. Þetta sjónarmið virðist þó ekki samrýmast umsögn í grein- argerð með dómstólalögum en þar segir að ekki sé gert ráð fyrir því að ráðherra leiti eftir afstöðu umsækj- enda þar sem nefndin hafi veitt um- sækjendum andmælarétt áður en hún hafi tekið endanlega ákvörðun í málinu. Lögin byggjast því á að hæfnisnefndin hafi rannsakað alla þætti nægjanlega þegar hæfnismati er skilað til ráðherra. Vandséð er hvernig ráðherra hefði getað rann- sakað málið frekar á eigin spýtur og byggt á nýrri niðurstöðu án þess að gæta að þessari meginreglu stjórn- sýslulaga. Sömuleiðis mælir það gegn ítarlegri rannsókn af hálfu ráð- herra að honum ber að leggja tillög- una fyrir Alþingi innan tveggja vikna frá því honum berst niðurstaða hæfnisnefndarinnar. Þar sem nefnd- arálitið byggist bæði á hlutlægu og huglægu mati er því nærtækast að álykta að ráðherra skuli gera Alþingi grein fyrir þeim huglægu mats- þáttum sem hann telur réttlæta að vikið sé frá tillögu nefndarinnar og leggja þá undir mat Alþingis. Í því tilviki sem hér um ræðir vísaði ráð- herrann einkum til þess að dómara- reynsla hefði ekki verið nægilega metin auk þess sem kynjahlutföll munu hafa skipt máli í því sambandi, þar sem sumir þingmenn lýstu yfir að jafna yrði þau ef ráðherrann ætl- aði sér stuðning þeirra. Áður hafa slík afmörkuð sjónarmið verið grundvöllur undir mat Hæstaréttar sjálfs á hæfni umsækjenda um dóm- arastöður við réttinn, þegar það fyr- irkomulag var við lýði. Að mati hins tilfallandi Hæstaréttar var það hins vegar ekki talið nægjanlegur rök- stuðningur af hálfu ráðherra og með því að hlutverk Alþingis virðist hafa samkvæmt dómnum ekki hafa verið neitt í raun, þá var ráðherrann ein talin hafa borið ábyrgð á því að stjórnsýslulögum var ekki fylgt að mati réttarins. Íhlutun dómara í skipunarferlið Það er svo sérstakt skoðunarefni af hverju Hæstiréttur þurfti að velja inn fjóra varadómara í réttinn til að dæma um embættisfærslur ráð- herrans. Ástæðan er sú að velflestir hæstaréttardómarar veittu ýmsum umsækjendum um Landsrétt með- mælabréf til starfans. Af þeim ástæðum mátu þeir sig vanhæfa til að dæma í málinu gegn ríkinu út af dómaraveitingunni. Líklega hefur það komið ýmsum á óvart að ein- stakir hæstaréttardómarar skuli hafa veitt sumum umsækjendum í landsréttarstöður skrifleg meðmæli til að styrkja stöðu þeirri í hæfn- ismati sem framkvæmt er af nefnd sem meðal annars er tilnefnd af Hæstarétti. Hvers eiga þeir að gjalda sem ekki hafa slík meðmæli í farteskinu? Engar sérstakar reglur gilda um meðmæli af þessu tagi eða um forsendur þess að einstakir hæstaréttardómarar blandi sér inn í ráðningarferli með þessu hætti. Hér er því um að ræða eina birting- armynd kunningjasamfélagsins sem mátast illa við sjónarmið um faglega stjórnsýslu. Slík íhlutun hæstaréttardómara, eða eftir atvikum annarra tilnefning- araðila í hæfnisnefndina, er til þess fallin að draga óhlutdrægni nefnd- armanna í efa gagnvart þeim sem ekki njóta sambærilegra meðmæla. Þegar við bætist að umsækjendur um dómarastöður hafa engin úrræði til að skjóta mati nefndarinnar til þriðja aðila til endurskoðunar, ef þeir telja hallað á sig í matsferlinu, verður þessi íhlutun einstakra hæstaréttardómara í matsferlið enn ófaglegri. Það virðist því vera að sitthvað fleira megi ræða í sambandi við skip- anina í dómarastöður við Landsrétt annað en það hvort dómsmálaráð- herra skuli taka pokann sinn. Stjórnsýsla við dómaraval Eftir Hróbjart Jónatansson »Ráðherra hefur ekk- ert lagalegt svigrúm til þess að skipa annan einstakling til dómara- starfa en þann sem upp- fyllir almenn hæfisskil- yrði laga til að gegna slíku starfi og sem Al- þingi samþykkir til starfans. Höfundur er hæstaréttarlögmaður. Hróbjartur Jónatansson 32 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 28. APRÍL 2018 Fyrir nokkru ritaði danskur þingmaður grein í Morgunblaðið þar sem hann sagði frá miður góðri reynslu sinni við ör- yggiseftirlit hér á landi. Alltaf er dálítið erfitt að ferðast til útlanda ef maður er að einhverju leyti eitthvað öðruvísi en flestir aðrir. Konan mín er með gerviliði rétt eins og danski þing- maðurinn og ég er með stóma. Það er mjög mikilvægt að í starfs- liði þeirra sem sinna öryggis- málum séu starfsmenn sem þekkja fötlun af ýmsu tagi og sýni hlut- aðeigandi fyllstu nærgætni við að sinna störfum sínum. Mikilvægt er að þessi störf séu unnin af öryggi gagnvart þeim viðfangsefnum sem ber að hafa eftirlit með. Mjög misjafnt er hvernig starfs- menn við örygg- isgæslu eru meðvitaðir og upplýstir um fötlun eða einhverjar lík- amlegar takmarkanir. Við sem höfum t.d. stóma verðum að vera viðbúin að þurfa að geta skipt um með stuttum fyrirvara og þess vegna um allt saman hvar og undir hvaða kringumstæðum og hvenær sem er. Við getum ekki sem venjulegt fólk stjórnað hægðum okkar og haldið í okkur. Hægð- irnar hjá okkur fara sínar leiðir gegnum ristilinn og rata oftast beina leið í stómapokann sem aldrei má fyllast því þá fer allt í vitleysu. Þær geta verið bæði kröftugar, þunnar sem þykkar, stöðugar sem stígandi. Stómað er endi ristilsins sem komið hefur verið fyrir á kviði rétt hjá nafla, oftast vinstra meg- in. Festa þarf sérstaka plastplötu við húðina umhverfis strjúpann. Síðan kemur stómapokinn sem unnt er að skipta um þess vegna nokkrum sinnum á sólarhring án þess að plötuna næst húðinni þurfi að endurnýja. Venjulega þarf að skipta um allt tvívegis og jafnvel þrívegis í viku. Við þurfum þess vegna að hafa ætíð í handfarangri n.k. „vara- hluti“ sem þarf stundum án mikils undanfara að skipta um að hluta eða að jafnvel að öllu leyti, ekki aðeins pokann heldur jafnvel einn- ig losa eldri plastplötuna af lík- amanum sem ekki gengur lengur nægjanlega vel hlutverki sínu. Þá þarf að hreinsa vel og klippa gatið um stómað til að allt falli sem best að og valdi hvorki óþægindum né meiðslum. Og þá þurfum við að nota sérstök skæri til þess að klippa og forma plastplötuna sem er fest á líkamann kringum stóm- að sem hentar hverju sinni. Þessi skæri hafa tollverðir litið horn- auga þó útilokað sé að nota þau sem vopn sökum þess hve lítil þau eru. En þeir vísa í reglur sem þeim ber eðlilega að framfylgja í einu og öllu. Eitt sinn lenti eg í því að toll- verðir í Frankfurt vildu gera upp- tæka í handfarangri mínum of- urlitla handhæga sprautubrúsa sem innihalda efni til að uppleysa lím eftir gamlan stómabúnað og eins með efni sem er til þess að mynda varnarhúð milli húð- arinnar og plastplötunnar. Það er nauðsynlegt til að stómað valdi ekki óþægindum á húðinni. Eg varð að útskýra fyrir þessum starfsmönnum nánast allt um stóma og sýna þeim fram á að þarna væri ekki um nein hættuleg efni að ræða. Þeir komu gjör- samlega af fjöllum og virtust ekki hafa minnstu hugmyndir um þetta læknisfræðilega tækniundur sem gefur tækifæri fyrir okkur stómaþega að lifa sem næst eðli- legu lífi. Öryggisverðir mega ekki vera of uppteknir við að skoða og velta vöngum yfir misjafnlega fötluðum einstaklingum. Þeir eiga að vinna sín störf með fagleg markmið í huga og án minnsta hiks að greina á milli þess sem er ekki at- hugavert og þess sem betur þarf að huga að. Sú staða gæti komið upp að öryggisverðir eyði of mikl- um tíma og athygli að því sem í raun eru í lagi og að á sama tíma gætu þeir sloppið fram hjá eftirliti sem jafnvel meiri ástæða er til að fylgjast betur með. Það ætti að vera mikilsvert markmið þeirra sem ábyrgð bera á öryggiseftirliti að starfsfólk sé í sem bestri þjálfun og það sé vel meðvitað um öryggi og velferð farþega. Öryggiseftirlit á flugvöllum Eftir Guðjón Jensson Guðjón Jensson »Dálítil umhugsun vegna reynslu danska þingmannsins. Höfundur er eldri borgari og leiðsögumaður. arnartangi43@gmail.com

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.