Morgunblaðið - 09.08.2018, Síða 36

Morgunblaðið - 09.08.2018, Síða 36
37 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 9. ÁGÚST 2018 Mávur og máni Mávur á flugi yfir höfuðborginni á fallegu sumarsíðdegi með tunglið og sólroðin ský í bakgrunni. Kristinn Magnússon Markaðstrú var nokkuð algeng hér á landi á árum áð- ur og þá var allt gott ef hægt var að koma yfir það markaði. Trúin er nú minna áber- andi, en í umræðu um raforkumark- að og innleiðingu orkupakka ESB verður þess álits vart, að það sé einhver töfralausn í því fólgin að loka raforkugeirann hér inni í lagaramma ESB og koma á sama markaði. Svo er ekki. Með raforkumörkuðum er í raun ver- ið að nýta kosti markaðsaflanna til þess að ná fyrir fram skil- greindum árangri og það þarf að gera á misjafnan hátt við mis- jafnar aðstæður . Frjáls raforkumarkaður Raforka er mikilvæg und- irstaða tæknivæddra menning- arþjóðfélaga nútímans og mik- ilvægt að hún sé ekki verðlögð of hátt. Raforkumarkaðir eru því hannaðir og settir upp í þeim tilgangi, að virkja mark- aðsöflin í þágu neytenda svo þeir fái orku sína með fullu ör- yggi eins ódýrt og unnt er. Í Evrópu þar sem raforkan er mest unnin úr jarðefnaeldsneyti eru aðstæður góðar til að láta markaðinn virka svo áhætta dreifist eðlilega milli aðila og kostnaður skiptist niður á not- endur á sanngjarnan hátt, en í okkar vatnsorkukerfi eru að- stæður síðri. Eftirfarandi má bera saman. Þar: Margir jafn samkeppn- ishæfir framleiðendur sem og sölufyrirtæki og notendur sam- kvæmt reglum engum bundnir um viðskipti.  Á Íslandi eru framleiðendur fáir, markaður grunnur og auð- velt að trufla hann. Þar: Lækkandi kostnaður nýrra aflstöðva vegna tækniþró- unar tryggir stöðuga hvata fyrir fjárfesta til að byggja nýjar afl- stöðvar í tíma svo aldrei skorti afl og tryggir nýjum fjárfestum greiðari leið inn á markaðinn.  Hér þurfum við sífellt að fjárfesta í dýrari virkjunum vegna mismunandi náttúrulegra aðstæðna. Þá þarf markaðsverð að hækka stöðugt til að ný fjár- festing sé réttlætanleg. Þær hækkanir sýna ekki hækkandi verðmæti orkunnar fyrir not- endur, heldur gera þeim erfiðara fyrir að nýta hana til aukinnar verðmætasköpunar. Þetta er vandamál sem verður að skoða í samhengi við til dæmis auðlinda- rentu af eldri virkjunum. Þar: Á alþjóðlegum eldsneytismörkuðum stendur öll- um framleiðendum til boða trygg hráorka á sambærilegum verðum og gæðum. Mismunur á byggingakostnaði og verði lands er háður reglu- gerðum einstakra svæða og þéttbýli.  Hér er hráorkan öllum jafn ódýr, hún kostar ekkert, en á móti kemur, að það er afar mis- dýrt að færa hana að aflstöðinni. Þetta setur framleiðendur í ólíka samkeppnisstöðu. Hér er auk þess munur á stöðu jarðvarma og vatnsorku. Kostnaðarmat þessara tveggja tegunda virkj- ana eins og það kemur í Rammaáætlun er ekki sambæri- legt og áhættumynstrið er mjög ólíkt. Hráorkan er ekki á mark- aði. Treysta verður á nátt- úrufarsrannsóknir og áætl- anagerð í stað eldsneytismarkaða. Þar: Aðeins þarf að tryggja, að framboð afls verði ætíð meira en eft- irspurn svo örygg- iskröfum sé full- nægt.  Hér þarf fyrst og fremst að tryggja nægt fram- boð orku. Þar: Kaupendur og seljendur þurfa greiðan aðgang að upplýsingum um stöðu mark- aðarins og horfur á snerti- mörkuðum sem hafa áhrif á eldsneytisverð og fjárfest- ingakostnað.  Hér þarf að miðla upp- lýsingum um stöðu miðlana og jarðvarmasvæða. Þar: Markaðurinn vex nægi- lega hratt til að margar afl- stöðvar eru í smíðum í einu.  Hér þarf aðeins eina afl- stöð af hagkvæmri stærð þriðja hvert ár. Fyrir Evrópu sjá markaðs- öflin til þess, að orku- vinnslukerfi þeirra verður hæfilega stórt, þar til vind- myllum og öðrum umhverf- isvænum kostum fer að fjölga. Það ræður markaðurinn ekki við enn og því er þeim kostum þvingað inn með skattalegum og öðrum ráðstöfunum. Vatnsorkukerfi þurfa mun sérhæfðari hönnunarvenjur en þeirra markaður hvetur til. Að lokum Við þær aðstæður sem hér eru getur óheftur markaður samkvæmt forskrift ESB ekki tryggt notendum nægilegt ör- yggi og lágt orkuverð án að- komu stjórnvalda. Allt þetta merkir líka, að hægt verður að setja spurningar við það, hvað raforkumarkaður hér getur orðið frjáls í raun, en samt verður að reyna. Það má ekki gefast upp á því, að nýta markaðslögmálin til að auka hagkvæmni í raforkuvinnslu og flutningi til hagsbóta fyrir almenna notendur raforku í landinu. Eins og kemur fram í forsendukafla tilskipunar ESB nr. 75/2009 þá er ein meg- inástæða fyrir tilurð hennar tregða einhverra innan ESB til að setja þær reglugerðir og leggja í þær fjárfestingar sem þarf til að mynda frjálsan nægilega virkan markað yfir landamæri innan bandalagsins. Á þessu er tekið í tilskipuninni með því að hvert ríki ESB skal stofna embætti landsregl- ara og hafi þeir með sér sam- starf sem ný stofnun, ACER heldur utan um. Þannig fær þessi stjórnarstofnun ESB sterkt áhrifavald inn í raforku- kerfi hvers lands fram hjá öll- um öðrum stjórnvöldum og beitir því til að samræma reglugerðir þeirra. Þetta leys- ir engin okkar vandamála nema síður sé. Eftir Elías Elíasson » Við þær aðstæður sem hér eru getur óheftur markaður samkvæmt forskrift ESB ekki tryggt not- endum nægilegt ör- yggi og lágt orkuverð án aðkomu stjórn- valda. Elías Elíasson Höfundur er sérfræðingur í orkumálum. Markaðstrú og raunveruleiki Það er meginregla í stjórnsýslurétti, að lægra sett stjórnvald er bundið af úrskurð- um æðra setts stjórn- valds. Í lögum, þar sem fjallað er um starfs- hætti stjórnvalda, er málum stundum svo háttað að kveðið er á um heimild borgara til að skjóta til sér- staks úrskurðaraðila ákvörðun þess stjórnvalds sem í hlut á vilji við- komandi ekki una henni. Tilgangur með lagaákvæðum um slíkan mál- skotsrétt innan stjórnsýslu er sýni- lega sá að auka réttaröryggi borg- ara og gefa þeim kost á að láta æðri stjórnsýsluaðila úrskurða um hvort stjórnsýslan sem um ræðir hafi verið lögum samkvæm. Er þessi aðferð til þess fallin að geta tekið skemmri tíma en málsmeðferð fyrir dómi auk þess að vera ódýr- ari. Verði staðan síðan sú að borg- arinn telur að enn sé brotinn á hon- um réttur með ákvörðun æðra stjórnvaldsins (málskotsnefnd- arinnar) getur hann auðvitað í sam- ræmi við almennar reglur laga bor- ið þá ákvörðun undir dómstóla. Gagnaðili hans í því máli yrði þá stjórnvaldið sem tók hina upp- runalegu ákvörðun. Við blasir að hið lægra setta stjórnvald hefur enga lögvarða hagsmuni af niðurstöðu þess æðra. Í þeirri niðurstöðu ætti einfaldlega aðeins að felast endanleg afstaða í alþingismenn standi ekki sína pligt. Látið er undan embættismönnum sem vilja fá í hendur heimildir til að beita borgara ofríki, þó að æðra stjórnvald hafi komist að nið- urstöðu um að of langt hafi verið seilst. Fleiri dæmi má finna í laga- safninu af svipuðum toga. Tíðarandinn krefst aukins rétt- aröryggis fyrir borgara gegn sívax- andi afskiptasemi stjórnvalda. Það gæti orðið rós í hnappagat ríkis- stjórnar að afnema þessa vitleysu sem er byggð á þeirri ranghugsun að stjórnvöld geti haft hagsmuni af því að beita borgara meiri áreitni heldur en æðra stjórnvald hefur talið réttmæta. Alþingismenn eru meðal annars kjörnir til að gæta réttaröryggis borgara. Þeir ættu að nota augljós tækifæri til að sýna að sú krafa sé meira en bara stafir á blaði. Það er fyllsta ástæða til að hvetja kjörna fulltrúa til dáða í þessu efni. stjórnsýslu á viðkom- andi sviði. Samt er það svo á nokkrum stöðum í settum lögum, að hinu lægra stjórnvaldi sem um ræðir er heimilað að skjóta niðurstöðu þess æðra til dómstóla í því skyni að fá henni hnekkt. Þá er eins og menn hafi búið sér til þá hugmynd að hið lægra setta stjórnvald sé orðið hagsmunaaðili sem hafi aðra hagsmuni í málinu en þá sem æðra stjórnvaldið telur að eigi að gilda. Dæmi úr samkeppnislögum Dæmi um þetta er að finna í 41. gr. samkeppnislega frá 2005. Þar getur að líta heimild fyrir Sam- keppniseftirlitið til að bera undir dómstóla úrskurði áfrýjunarnefndar samkeppnismála sem hefur þá tekið til greina kröfu viðkomandi borgara og ógilt að einhverju leyti ákvörðun Samkeppniseftirlitsins. Þessi heim- ild var sett inn í lögin á árinu 2011. Virðast einhverjir ákafir embætt- ismenn hjá Samkeppniseftirlitinu hafa fengið því framgengt að koma þessari heimild í lögin. Hefur stofn- unin síðan í nokkrum tilvikum nýtt heimildina og borið undir dómstóla niðurstöður áfrýjunarnefndarinnar sem tekið hefur ákvörðun borg- aranum í hag. Þetta er ekki ósvipað því að embættismaður í ráðuneyti fengi heimild til að bera undir dóm þær ákvarðanir ráðherra sem hon- um líkar ekki. Svo er að sjá að hér sé að finna lagaákvæði sem einkennist af því að Eftir Jón Steinar Gunnlaugsson » Það gæti orðið rós íhnappagat ríkis- stjórnar að afnema þessa vitleysu sem er byggð á þeirri ranghugsun að stjórnvöld geti haft hags- muni af því að beita borgara meiri áreitni heldur en æðra stjórn- vald hefur talið rétt- mæta. Jón Steinar Gunnlaugsson Höfundur er lögmaður. Hafa lægra sett stjórnvöld sjálfstæða tilveru?

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.