Morgunblaðið - 23.08.2018, Page 34

Morgunblaðið - 23.08.2018, Page 34
34 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 23. ÁGÚST 2018 – fyrir dýrin þín Ást og umhyggja fyrir dýrin þín Veldu bosch hundafóður fyrir hundinn þinn Þýskt hágæða fóður – fersk innihaldsefni án aukaefna. Smáralind | Kringlunni | Reykjanesbæ | Akranes | Sími 511-2022 | www.dyrabaer.is 15 kg 8.990 kr. Sigtryggur Sigtryggsson sisi@mbl.is Steinbryggjan sögufræga við Gömlu höfnina í Reykjavík hefur verið í fréttum eftir að hún skaut „upp kollinum“ vegna endurbóta á Tryggvagötu. Bryggjan mun á ný hverfa undir yfirborð jarðar en hún hafði ekki sést síðan hún fór undir landfyllingu árið 1940. En hver er þessi steinbryggja? Greinargóða frásögn um bryggjuna og tilurð hennar er að finna í ritinu „Hér heilsast skipin“ eftir Guð- jón Friðriksson sagnfræðing, sem út kom á 100 ára afmæli hafnar- gerðar í Reykja- vík. Í janúar 1884 samþykkti bæj- arstjórn Reykja- víkur að verja 10 þúsund krónum til að smíða bæjarbryggju eftir að áskoranir höfðu komið fram um slíka framkvæmd. Fram að þessu höfðu bryggjur í fjörukambinum verið í eigu einstakra kaupmanna. Árið áður, 1883, höfðu fjórir kaup- menn, þeir Siemsen, Smith, Bryde og Zimsen, bannað öllum að nota bryggjur sínar nema gegn gjaldi. Þetta hleypti illu blóði í bæjarbúa. Jakobi Sveinssyni snikkara var falin gerð bryggjunnar og lauk hann við verkið sumarið 1884. Var hún hlaðin grjóti efst en gerð úr timbri að framanverðu. „Þegar til kom bætti bryggjan ekki mikið úr hafn- araðstæðum í Reykjavík,“ segir Guðjón. Útgerð þilskipa var hafin í Reykjavík og þau gátu ekki lagst að hinni nýju bryggju því hún var of stutt. Bryggjan endurbyggð Á fundi hafnarnefndarinnar í október 1891 var ákveðið að end- urbyggja framhluta bryggjunnar úr steini, en áður hafði hún verið lengd um 19 metra. Þekktur danskur steinhöggvari, Julius Schau, tók að sér verkið og lauk því í júlí 1893. Eftir þetta hlaut bryggjan nafnið Steinbryggjan. Julius Schau kom hingað til lands til að vinna að byggingu alþing- ishússins. Hann settist hér að og kvæntist íslenskri konu, Kristínu Magnúsdóttur frá Melkoti. Eftir hann liggja fleiri hús, t.d. Lauga- vegur 10 og Bankastræti 3, sem var fyrsta íbúðarhúsið í Reykjavík sem byggt var úr tilhöggnu grágrýti með svipuðum hætti og alþing- ishúsið. Nú er í húsinu snyrti- vöruverslunin Stella. Schau var margt til lista lagt. Hann er m.a. höfundur Hallgrímshörpunnar, minnismerkis um Hallgrím Pét- ursson sálmaskáld, sem stendur við Dómkirkjuna. Steinolíugaslugt var sett upp á Steinbryggjunni árið 1902 og var hún til mikilla bóta því fram að því höfðu menn þurft að paufast þar í myrkri á vetrum. Ekki voru menn alveg ánægðir með bryggjuna og talin var þörf á að lengja hana, breikka og hækka. Var talið æskilegt að allt að 100 tonna seglskip gætu lagst að henni. Sumarið 1903 var samþykkt að fara í þetta verk og var athafna- manninum Tryggva Gunnarssyni falið verkið. Eftir viðgerð Tryggva og hans manna var bryggjan komin í það horf sem hún var í allt þar til hún hvarf undir landfyllinguna 1940. Steinbryggjan var um áratuga skeið eins konar andlit Reykjavíkur. Eftir henni gengu útlendingar og aðrir ferðamenn þegar þeir komu til höfuðstaðar Íslands sjóleiðis. Kon- ungar Íslands, Friðrik VIII og Kristján X, stigu þar á land á rauð- um dregli þegar þeir komu til lands- ins 1907, 1921 og 1930. Fyrsta bryggja Reykvíkinga  Hið fræga mannvirki Steinbryggjan komst í fréttirnar þegar hún birtist mönnum á dögunum  Tekin í notkun 1884 en síðar endurbætt  Um áratuga skeið eins konar andlit Reykjavíkur Morgunblaðið/sisi Bryggjan sýnileg Nú gefst almenningi fágætt tækifæri til að skoða hið sögufræga mannvirki. Til vinstri á myndinni er tollhúsið (Kolaportið) og til hægri nýbyggingar á Hafnartorgi. Götuspottinn hefur fengið heitið Steinbryggja. Ljósmynd/Ólafur Magnússon Steinbryggjan Fjöldi fólks samankominn á bryggjunni til þess að fylgjast með óþekktum atburði. Eimskipafélagshúsið og Hafnarstræti 15 fjær. Guðjón Friðriksson Fyrir opnu hafi Horft niður bryggj- una. Myndin líklega tekin árið 1907. Vilhjálmur S. Vilhjálms- son blaða- maður, sem skrifaði dálk í Alþýðu- blaðið undir dulnefninu Hannes á horninu, minntist Steinbryggj- unnar svo í bók sem kom út ár- ið 1957: „Það má segja að upp og nið- ur Steinbryggjuna hafi í raun og veru verið látlaus straumur sjófarenda í marga áratugi. Þarna stóðu ungir Reykvíkingar og veiddu þyrskling og marhnút og þarna röltu um gamlir sjó- menn, sem mundu fífil sinn fegri, en undu við að sjá dreng- ina að veiðum og unga, hrausta sjómenn koma af hafi. Stund- um var bryggjan ötuð slori og þakin þangi, en stundum var hún líka hvítþvegin og snyrtileg og sólin bakaði steininn og sjávarsaltið myndaði kristalla, sem glitruðu í sólskininu, en kufungar og hrúðurkallar þöktu hlið hennar. Það var mikill og feskur ilmur af Steinbryggj- unni. Og einstaka sinnum kom það fyrir, að fyrirmenn Reykja- víkur söfnuðust prúðbúnir sam- an á henni til þess að taka á móti höfðingjum sem sóttu borgina heim.“ Slorug og hvítþvegin BRYGGJUNNAR MINNST Vilhjálmur S. Vilhjálmsson Innkauparáð Reykjavík- urborgar hefur sam- þykkt að ganga að til- boði D. Ing- Verks ehf. um gerð göngu- og hjólastígar á Bústaðavegi, milli Kringlumýrarbrautar og Veð- urstofuvegar. Alls bárust fimm tilboð í verkið og voru þau öll yfir kostnaðar- áætlun. D. Ing-Verk ehf. bauð 83 milljónir króna í verkið. Var það 25% yfir kostnaðaráætlun, sem hljóðaði upp á 66 milljónir. Umhverfis- og skipulagssvið Reykjavíkurborgar er fram- kvæmdaaðili verksins. Í því felst m.a. upprif á núverandi yfirborði, stígum og tröppum og gerð göngu- og hjólastíga ásamt aðlög- un á aðliggjandi stígum. Stefnt er að því að verkinu verði lokið á þessu ári. sisi@mbl.is Stígar á Bústaða- vegi verða lagaðir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.