Morgunblaðið - 03.11.2018, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 03.11.2018, Blaðsíða 12
12 DAGLEGT LÍF MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 3. NÓVEMBER 2018 Kristín Heiða Kristinsdóttir khk@mbl.is Galdrar voru alþýðuvísindi síns tímaog kirkjan taldi galdra vera hættu-lausa á miðöldum, nema þeir gætuvaldið sálarskaða hjá þeim sem þá stunduðu. En seinna smíðuðu þýskir munkar þá kenningu að galdrar gætu skipt raunveru- legu máli, að þeir gætu valdið slysum og veik- indum. Menn sem stund- uðu galdra voru þá álitnir í beinu sambandi við djöful- inn. Þess vegna bar að leita að, afhjúpa, rannsaka, dæma og taka af lífi galdra- fólk, til að hreinsa það illa frá samfélagi mannanna,“ segir finnski rithöfundur- inn Tapio Koivukari, en hann sendir nú frá sér skáldsögu um Galdra-Möngu og byggir hana á máli sem átti sér stað í raunheimum á 17. öld. Þá bjó Manga, Margrét Þórðardóttir, í Mun- aðarnesi á Ströndum, ung heimasæta, en faðir hennar var brenndur á báli fyrir galdra í Tré- kyllisvík árið 1654. „Munaðarnesfólkið var talið kunna ýmis- legt fyrir sér og saga mín fylgir Möngu á flótt- anum eftir að faðir hennar var brenndur, en hún var útskúfuð og ásökuð um fjölkynngi af sveitungum sínum. Samfélagið var stéttskipt og það ræður fyrir vikið miklu um réttinda- stöðu fólks í hvaða stöðu það er fætt. Kotungs- sonur hefur ekki sama rétt og sonur sjálfs- eignarbónda, og ég tel þetta misrétti hafa alið á öfund og gremju, sem hefur kraumað undir yfirborðinu. Þórði föður Möngu gekk vel í líf- inu, hann var flinkur og klár og komst vel af, og þá var stutt í öfundina. Öfundin er eitt þeirra afla sem ég tel að geti hafa legið að baki því að fólk vildi knésetja Þórð og að allt fór úr böndunum,“ segir Tapio, sem kynnti sér sögu Þórðar og Möngu dóttur hans vel. „Þetta fólk var til og þessir atburðir áttu sér stað. Það eru til heimildir um þessa múg- sefjun sem fór af stað norður í Árneshreppi. Konur féllu í öngvit í messum og Þórði var kennt um öll hin óútskýrðu atvik. En saga mín er þó skáldsaga sem byggist á heimildum.“ Þurfti að hafa fyrir því að lifa sig inn í heim trúar á áhrifamátt djöfulsins Tapio heyrði fyrst af Galdra-Möngu þeg- ar hann bjó á Ísafirði fyrir 25 árum ásamt ís- lenskri konu sinni, Huldu Leifsdóttur mynd- listarkonu. „Þegar ég var að safna efni í bókina mína um morðin á hvalföngurunum, Ariasman, þá flaug mér í hug að ég gæti kannski líka gert bók um Galdra-Möngu. Mér fannst hún áhugaverð þessi múgsefjun og krampaköst kvenna í kirkjunni, hvað hefði átt sér stað og hvað lægi að baki. Manga slapp að lokum, en aftur á móti var vinnukona í Selárdal brennd á báli, eina konan sem brennd var fyrir galdra á Íslandi. Hún var að öllum líkindum blásaklaus. Ég kaus að hafa Möngu sem aðalpersónu bókarinnar, af því hún er sigurvegari, hún sleppur undan ranglætinu og það gefur les- endum von.“ Tapio segir að sér hafi fundist erfitt að setja sig inn í þennan heim galdra og oftar en einu sinni efaðist hann um að nokkuð yrði úr bókinni. „En ég gat ekki slitið mig frá þessu. Mér finnst gaman að kynna mér það sem er ólíkt því sem ég þekki, ég er guðfræðingur og þurfti virkilega að hafa fyrir því að lifa mig inn í þennan heim trúar á áhrifamátt djöfulsins og trúar á galdra. Pælingar Matthíasar Viðars Sæmundssonar heitins í bókunum hans um galdra hjálpuðu mér mikið, því þar fer hann inn í þennan heim og hvað þetta merkti hjá þeim mönnum sem voru að kukla. Ég las mér líka til um þann tíma sem galdraofsóknir voru í öðrum löndum, heima í Finnlandi og á megin- landi Evrópu, því ég vildi setja mig inn í heimsmynd þess tíma,“ segir Tapio, sem m.a. komst að því að miklu færra fólk var brennt fyrir galdra á Íslandi en í öðrum löndum. „Það er líka séríslenskt að nánast ein- vörðungu voru karlmenn brenndir hér, og sama átti við um finnskumælandi sveitir í Finnlandi, þar var meirihluti þeirra sem dæmdir voru fyrir galdra karlmenn.“ Tapio segist líka hafa kynnt sér vel ís- lenska þjóðtrú, fyrirboða og drauma, drauga- gang, álfa og huldufólk. „Manga fær til dæmis vitni um það í draumi að hún verði að láta sig hverfa úr sókn- inni. Ég er sannfærður um að heimsmynd venjulegs fólks á þessum tíma var þess eðlis að fólk tók virkilega mark á draumum. Og álf- ar og huldufólk voru hluti af veruleika fólks. Á þessum tíma efuðust prestar almennt heldur ekki um tilvist álfa, þó sumir þeirra hafi litið á álfa sem djöfla í dulargervi. Alþýðumenning innihélt álfatrú og slíkt, sérstaklega í dreifðari byggðum þar sem fólk var í nánum tengslum við náttúruna, en það fólk var fyrir vikið næm- ara, ég fer ekki ofan af því. Líf í nútímablokk- um með rafmagnsljósum og tölvum gerir okk- ur mannfólkið daufara og ónæmara.“ Blikur á lofti í heiminum og nú er uppgangur fasískra hugsana Þegar Tapio er spurður að því hvaða er- indi bók um galdraofsóknir frá sautjándu öld eigi við okkur nútímafólk, segir hann það vera bjög brýnt erindi. „Því þó að við höldum almennt að allt stefni til hins betra, þá er tilfellið að margt getur farið versnandi. Mér finnst núna blikur á lofti í heiminum og mörgu fer mjög svo aftur. Til dæmis að æ fleiri fyrirlíta vísindi, fyrirlíta rökhyggju, lýðræði og mannréttindi. Þetta er allt meira og minna í hættu, af því margir halda að það sé ekki mikilvægt að halda þetta í heiðri. Nú er líka uppgangur fas- ískra hugsana, en til þess að gerast alvöru fas- isti þarf einmitt að sniðganga lýðræði, mann- réttindi og vísindi, eða láta eins og það skipti ekki máli, heldur aðeins það eitt að hafa sterka leiðtoga sem hafa vit fyrir almenningi og segja almúganum hvernig á að gera hlutina. Og hlusta ekkert á rök. Það er full ástæða fyrir okkur nútímafólk að líta til baka og sjá afleið- ingar nornaveiða, þær birtast með ýmsum hætti í nútímanum. Til dæmis getur fólk verið dæmt í fésbókarumræðum og tapað þar mann- orðinu. Sögupersónurnar í bókinni minni um Galdra-Möngu eru venjulegt fólk, bæði þeir sem dæma og þeir sem eru dæmdir. En það er harmleikur okkar mannanna að venjulegt fólk getur gert hræðilega hluti. Hræðilegt fólk gerir líka venjulega hluti. Ekkert er svart/ hvítt eða fyrirsjáanlegt í samfélagi mann- anna.“ Tapio tekur fram að hann sé einstaklega ánægður með þýðingu Sigurðar Karlssonar á bókinni, en þeir tveir hafa unnið saman lengi og Sigurður hefur þýtt allar bækur Tapio á ís- lensku. „Það er mikill kostur að Sigurður er lærð- ur leikari, hann leikur í raun textann, hann fer alveg ofan í saumana.“ Venjulegt fólk getur gert hræðilega hluti „Það er full ástæða fyrir okkur nútímafólk að líta til baka og sjá afleiðingar nornaveiða, þær birtast með ýmsum hætti í nú- tímanum,“ segir Tapio Koivuk- ari um hvaða erindi saga hans frá 17. öld um galdra eigi við nútímann. Þar segir frá Galdra- Möngu sem bjó á Ströndum og þurfti að leggja á flótta eftir að faðir hennar var brenndur á báli fyrir galdra. Morgunblaðið/Árni Sæberg Tapio Telur öfund eitt þeirra afla sem lágu að baki því að fólk vildi knésetja Þórð, föður Möngu. Í fjölskylduleiðsögn sem verður á morgun, sunnudag, kl. 14 um sýn- inguna Sjónarhorn, ferðalag um ís- lenskan myndheim, í Safnahúsinu við Hverfisgötu í Reykjavík verða þjóðsögur og kynjaskepnur dregnar fram í dagsljósið. Sagðar verða þjóð- sögur sem tengjast munum á sýn- ingunni, til dæmis álfkonudúknum og málverkinu Nátttröllið á gluggan- um eftir Ásgrím Jónsson. Gluggað verður í bók Jóns Baldurs Hlíðberg og Sigurðar Ægissonar um íslenskar kynjaskepnur, galdrakver skoðuð og furðulegur verndargripur. Leiðsögn- ina leiðir forneskjuleg álfkona sem heitir Steinlaug. Í lokin geta gestir stigið inn í veröld kynjaskepnanna í gegnum margmiðlunarefni sem hannað er af nemendum á þriðju önn í Margmiðlunarskóla Tækniskól- ans. Leiðsögnin er miðuð við börn á aldrinum 5-12 ára. Gullið tækifæri fyrir fjölskylduna að upplifa og rýna í íslenska menningu og myndlist. All- ir velkomnir og enginn aðgangseyrir. Eftir leiðsögnina er tilvalið að fá sér kaffi og köku á veitingastaðnum Julia & Julia sem er í sama húsi. Fjölskylduleiðsögn í Safnahúsinu á morgun Þjóðsögur og kynjaskepnur dregnar fram í dagsljósið Skepna Hvaða saga býr að baki þessum hlut og skepnunni sem skreytir? BÆJARLIND 16 I 201 KÓPAVOGUR I SÍMI 553 7100 I LINAN.IS OPIÐ MÁN TIL FÖSTUDAGA 11 - 18 I LAUGARDAGA 11 - 16 V E R S L U N i n E R L O K U ð l a u g a r d a g i n n 3 . n ó v V E G N A Á R S H Á T Í Ð A R S T A R F S F Ó L K S

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.