Morgunblaðið - 03.11.2018, Side 26

Morgunblaðið - 03.11.2018, Side 26
26 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 3. NÓVEMBER 2018 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Loftárásumvar haldiðáfram í Jemen í gær af hálfu Sádi-Araba og bandamanna þeirra þvert á áköll bæði Bandaríkja- manna og Sameinuðu þjóð- anna. Hafa bæði Jim Mattis, varnarmálaráðherra Banda- ríkjanna, og Mike Pompeo utanríkisráðherra hvatt til þess að endi yrði bundinn á stríðið í Jemen og skorað á Sádi-Araba að hætta loftárás- unum. Ástandið í Jemen eftir rúm- lega þriggja ára styrjöld er skelfilegt. Í fréttaskýringu í Morgunblaðinu í gær er rakið að fjórtán milljónir manna þurfi á aðstoð að halda og rúmlega helmingur þeirra sé á barnsaldri. Óttast er að hungursneyð muni bresta á í Jemen á næstu mánuðum. Heilbrigðiskerfið er í lama- sessi og smitsjúkdómar á borð við kóleru breiðast út. Ekki er vitað hvað margir hafa fallið í stríðinu eða látist vegna átakanna. Talan tíu þúsund er iðulega nefnd, en margir telja að mannfallið sé mun ef ekki margfalt meira. Átökin hófust með uppreisn Húta í mars 2015. Þeir eru sítar og njóta stuðnings Ír- ana. Sádar eru svarnir fjendur Írana og vilja síst að þeim vaxi ásmegin. Þeir hafa því lagst á sveif með súnníum í landinu og látið sprengjum rigna yfir Jemen. Af og til hafa átökin ratað inn í borð alþjóðlegra fjölmiðla, en það er vegna morðsins á Jamal Khashoggi í ræðismanns- skrifstofu Sáda í Istanbúl og fallandi gengis Mohammeds bin Salmans, arftaka krún- unnar í Sádi-Arabíu, að at- hyglin beinist nú að Jemen. Mið-Austurlönd hafa verið vettvangur spennu og átaka um langt skeið og undanfarin sjö ár hafa verið tími sér- staklega skæðra blóðsúhell- inga, sem hafa leikið samfélög grátt. Fyrir þann tíma voru við völd einræðisherrar, sem ekkert virtist geta haggað. Nú hefur þeim verið sópað burt með hrikalegum afleið- ingum, nema í Sýrlandi þar sem harðstjórinn Bashar al- Assad setur sjálfan sig ofar öllu öðru, staðráðinn í að halda völdum sama hvað það kostar mikla eyðileggingu og mörg mannslíf. Hræringarnar í Sádi- Arabíu um þessar mundir helgast meðal annars af því að ráðandi öfl í landinu óttast að þar gæti almenningur ruðst upp á dekk. Þau boða því breytingar, en reyna að skammta þær og stýra harðri hendi. Hvort það mun takast er annað mál. Tölur frá Sameinuðu þjóð- unum bera ástandinu vitni eins og þýski blaðamaðurinn Rainer Hermann rekur í bók sinni Arabisches Beben (Arabískur landskjálfti). Í arabaheiminum búa 5% jarðarbúa. Þar eru 45% allra hryðjuverka framin. Þar er að finna 47% þeirra sem hafa flosnað upp frá heimilum sín- um og eru á vergangi heima fyrir. Þaðan koma 57,5% flóttamanna sem hafa yfirgef- ið heimaland sitt. Að auki eru tveir af hverjum þremur mönnum, sem hafa fallið eða særst í átökum, arabar. Ekki er búist við því að ástandið muni batna á næst- unni. Sameinuðu þjóðirnar telja að 2050 muni þrír af hverjum fjórum aröbum búa í löndum þar sem mikil hætta sé á átökum. Sú ályktun er meðal annars dregin af út- gjöldum til vopnakaupa og hernaðarmála. Í arabaheim- inum voru þau á tímabilinu 1988 til 2014 að jafnaði 75% hærri á hvern íbúa en að meðaltali í heiminum. Eins og Hermann bendir á eru menn hvergi í heiminum jafn gráir fyrir járnum og í Austur- löndum nær. Þá eru innviðir þessara landa komnir að þolmörkum og jafnvel yfir þau. Hvergi er fólksfjölgun jafn mikil nema í Afríku sunnan Sahara. Eins og efnahagsástandinu er hátt- að í þessum löndum verður enga vinnu að fá fyrir allt þetta unga fólk. Ferskt vatn er af mjög skornum skammti í þessum heimshluta. Reiknað hefur verið út að í arabaheiminum er notkun vatns 16% umfram það sem verður til í endur- nýjanlegum vatnsbólum. Ástandið er sennilega verst í Jemen. Talað er um að hver maður þurfi að lágmarki 500 rúmmetra af vatni á ári til daglegra nota. Meðalnotkun- in í Jemen er 88 rúmmetrar og í höfuðborginni þarf að bora niður á þúsund metra dýpi til að ná niður á vatn. Ekki er nokkur leið að sjá hvað muni koma út úr þessum umbrotum í arabaheiminum. Átakalínan liggur milli greina íslams, súnnía og síta, en bar- áttan snýst um völd og ítök og eins hægt að búast við því að ástandið muni versna áður en um hægist. Hvergi ófriðlegra en í Mið-Austurlöndum}Upplausn í arabaheimi Í tillögu til samgönguáætlunar fyrir næstu 15 ár er að finna mörg góð verk- efni og þau eiga það öll sameiginlegt að falla vel undir lýsinguna „því fyrr því betra“. Augljóslega er ekki hægt að klára öll verkefnin strax en það verður að segj- ast eins og er, það er undarlegt hvað sumar framkvæmdirnar raðast seint í þessa sam- gönguáætlun. Ef maður setur á sig hlutleysis- gleraugun þá er til dæmis mjög erfitt að rök- styðja af hverju Reykjanesbrautin er ekki kláruð. Það var meira að segja gert ráð fyrir því í gildandi samgönguáætlun að tvöföldunin sunnan Hafnarfjarðar yrði kláruð árið 2018. Nú á að seinka þeirri framkvæmd um allt að 10 ár. Það er sama hvað gleraugu maður setur upp; öryggi, byggð, ábati, álag, að klára Reykjanes- brautina er alltaf ofarlega. Það ofarlega að það hlýtur að teljast skrítið að framkvæmdinni sé frestað yfir á annað tímabil samgönguáætlunar. Við þurfum nefnilega að skoða tvo lista hlið við hlið. Lista yfir framkvæmdir sem er raðað samkvæmt öryggi og hagkvæmni annars vegar og sanngirni hins vegar. Sanngirnissjónarmiðin geta verið fjölbreytt en þegar allt kemur til alls þá myndi það teljast óvenjuleg forgangs- röðun að setja slík verkefni fram fyrir verkefni sem byggj- ast á öryggissjónarmiðum. Á sama tíma myndu slík verk- efni líklega aldrei komast til framkvæmda ef það væri aldrei tekið tillit til slíkra sjónarmiða. Það sem er undar- legt er að verkefnið að klára Reykjanesbrautina flokkast auðveldlega ofarlega á báðum þessum listum. Hvers konar rök er hægt að finna til þess að réttlæta slíka breytingu á forgangsröðun? Ég finn enga réttlætingu nema pólitíska. Í núver- andi aðstæðum þar sem samgöngukerfið hef- ur verið vanfjármagnað síðan 2011, þar sem vantar gríðarlegt fjármagn til þess að vinna upp þann halla sem hrunárin hafa skilið eftir handa okkur, þá eru einu lausnirnar sem ríkis- stjórnin leggur til einkaframkvæmdir og veg- gjöld. Það má beinlínis túlka orð samgöngu- ráðherra um veggjöld til þess að flýta fyrir jafn mikilvægum vegaframkvæmdum og Reykjanesbrautinni sem hótun. Ef þið eruð ekki tilbúin til þess að borga, þá verðið þið að bíða. Á meðan lætur ráðherra búa til vegi sem eru miklu neðar á lista um t.d. öryggissjónar- mið. Þessi hótun á ekki bara við um Reykja- nesbrautina heldur um allar framkvæmdir í kringum höfuðborgarsvæðið. Þessi hótun er hins vegar innantóm þegar kemur að Reykjanesbrautinni. Þar er ekki nein stytting á vegi eins og Hvalfjarðargöngin. Þar er engin önnur rökrétt leið í boði. Nei, að klára Reykjanesbrautina er öryggismál á bestu mögulegu leið sem er í boði. Ég hef svo sem ýmislegt annað að segja um forgangs- röðun samgönguáætlunar, en hvernig þessari framkvæmd er ýtt niður stingur svo sannarlega í augun. bjornlevi@althingi.com Björn Leví Gunnarsson Pistill Hvað er að í samgöngumálum? Höfundur er þingmaður Pírata. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen FRÉTTASKÝRING Guðmundur Magnússon gudmundur@mbl.is Áhugi á eyðibýlum á Íslandihefur stóraukist á undan-förnum árum. Yfirgefinhús fjarri alfaraleið hafa eitthvert óútskýrt aðdráttarafl sem heillar marga og vekur forvitni um sögu og örlög óþekkts fólks. Húsin eru af ýmsu tagi, svo sem íbúðarhús, fjárhús, kofar alls konar eða verk- smiðju- og vinnsluhús. Öll eiga þau það sameiginlegt að vera ákaflega illa farin og sum að hruni komin. Sum hafa verið auð og yfirgefin áratugum saman, önnur skemur. Þessi áhugi hefur birst í mörgum myndum. Einstaklingar og hópar fara í gönguferðir til að leita þessi hús uppi og skoða þau. Þau verða kvik- myndagerðarmönnum, ljósmynd- urum, málurum og skáldum að yrk- isefni. Á árunum 2011 til 2014 skráði hópur áhugamanna skipulega nær átta hundruð yfirgefin íbúðarhús í öll- um sveitum landsins. Var afrakstur- inn gefinn út í 7 binda ritröð, Eyðibýli á Íslandi, með texta um húsin og ljós- myndum af þeim öllum. Markmið verkefnisins var að rannsaka og skrá umfang og menningarlegt vægi eyði- býla og annarra yfirgefinna íbúðar- húsa á landsbyggðinni. Jafnframt að stuðla að björgun áhugaverðra og byggingarsögulega mikilvægra húsa, m.a. með endurgerð og nýtingu í ferðaþjónustu. Þá muna eflaust margir eftir því að fyrir tveimur árum sýndi RÚV sex þætti í röð um eyðibýli þar sem saga mannlífsins að baki hinum yfirgefnu húsum var rakin. Eignarhald eyðibýla er með ýms- um hætti og ekkert yfirlit til um það þar sem flest eru þau utan við allar opinberar skrár. Þó eru nokkur á ríkisjörðum, þar sem hefðbundinn búskapur er yfirleitt ekki lengur stundaður, og því á forræði ríkisins. Óljóst er um eignarhald mjög margra og upplýsingar um þá sem síðast bjuggu í húsunum eða voru ábúendur jarðanna ekki alltaf fyrirliggjandi. Ekkert eftirlit Nú hafa vaknað spurningar um hvort hafa þurfi meira eftirlit með þessum eyðibýlum og tryggja með einhverjum hætti að fólk sem áhuga hefur á að skoða þau fari sér ekki voða í slíkum heimsóknum. Sannleik- urinn er sá að allmörg þessara húsa eru svo ótraust að gólf geta brostið og útveggir og innréttingar hrunið. Fólk getur stórslasast fari það ekki var- lega. Og ekki bara fólk því eins og frétt Morgunblaðsins fyrr í vikunni sýnir, getur t.d. sauðfé stafað hættu af því að fara inn í sum yfirgefin hús. 13 kindur leituðu inn í hrörlegt fjár- hús á eyðibýlinu Eyri í Mjóafirði í Súðavíkurheppi einhvern tíma í sum- ar og áttu þaðan ekki afturkvæmt. Inngangurinn virðist hafa hrunið og varnað þeim útgöngu. Þær dóu úr þorsta. Aðkoman var ömurleg þegar kindurnar fundust í byrjun október. Í viðtali við Morgunblaðið í gær segir Snævar Guðmundsson, forstjóri Ríkiseigna, sem fara með forræði eyðijarða í eigu ríkisins, að stofnunin hafi fram að þessu ekki haft skipulagt eftirlit með útleigðum bú- eða eyði- jörðum. Atvikið á Eyri í sumar kunni að breyta því. En eyðibýli ríkisins eru aðeins hluti af hinum yfirgefnu húsum um land allt. Eftirlit með ríkiseignum tryggir ekki að öruggt sé að skoða hin húsin öll. En spyrja má líka hvort hér hljóti ekki að gilda sem aðalregla að hver og einn sem er að sniglast í kringum eyðibýli eða lítur þar inn geri það á eigin ábyrgð. Hinn stóraukni áhugi skapar þó líklega þörf á því að athygli sé með einhverjum hætti vakin á þeim hættum sem slíkum heimsókn- um geta fylgt. Ekkert eftirlit með eyðibýlum landsins Morgunblaðið/Árni Sæberg Yfirgefið Íbúðarhúsið gamla á Arnarnúpi í Dýrafirði er eitt eyðibýla lands- ins. Brattir hamraveggir samnefnds fjalls setja sterkan svip á umhverfið. „Þessi hús eru minnisvarðar um löngu liðið hversdagslíf,“ sagði listakonan Þóra Einarsdóttir í viðtali við Morgunblaðið fyrir þremur árum, þegar sagt var frá sýningu á teikningum hennar af eyðibýlum í Listasafni Reykja- víkur. Þóra sagðist hafa fundið fyrir sterkum tilfinningum í ná- lægð yfirgefnu húsanna. „Maður finnur fyrir tregatilfinn- ingu vegna þess sem var, lífsins sem eitt sinn var lifað í þessum húsum. Og ótal spurningar vakna um fólkið sem bjó þarna. Hvernig leið því? Hvers vegna fór það? … Stundum er eins og fólk hafi gengið út og skilið allt eftir, eða dáið og enginn hirt um að fjarlægja innanstokksmuni. Til dæmis var kjóll hangandi á hurð í einu eyðibýlinu, rétt eins og eigandinn hefði skroppið frá. Og í öðru var sykurkar á eldhús- borðinu og bollastell í skáp- unum, og þannig hefur það ver- ið óhreyft í fimmtíu ár frá því býlið fór í eyði. Annars staðar var allt tómt.“ Húsin eru minnisvarðar VEKJA TILFINNINGAR

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.