Morgunblaðið - 15.01.2019, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 15.01.2019, Qupperneq 19
19 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 15. JANÚAR 2019 Vetrarskokk Þessir knáu hlauparar létu ekki snjókomu aftra sér frá því að hlaupa í kringum Vífilsstaðavatn í gær. Útlit er fyrir bjart veður á höfuðborgarsvæðinu í dag en él síðar í vikunni. Kristinn Magnússon Sá hluti heimsins, sem fóstraði nútíma lýðræði og leitast við að hafa að leiðarljósi frjálslynda efnahags- stjórn, hefur ekki enn náð sér eftir þær að- gerðir sem gripið var til í kjölfar láns- fjárkreppunnar sem skall á 2007 og breytt- ist á árunum 2008-2009 í ósvikna efnahags- kreppu. Enn eru ekki öll kurl komin til grafar. En þó eru kraftarnir að verða allvel þekktir sem þá ollu mestum usla. Það hefur einnig skýrst að vandinn var ekki leystur. Að talsverðu leyti var gripið til þess úrræðis að lengja í hengingarólinni. Óreiðumönnum hyglað Flestum lánveitendum, sem höfðu gengið hratt um gleðinnar dyr, var bjargað. Gilti það jafnt um þá sem áttu fé og hina sem fóru með fjár- muni annarra. Einkaaðilar og lána- stofnanir lánuðu árum saman stór- skuldugum ríkjum fé sem lánardrottnunum var fullljóst að þeir gætu ekki endurgreitt. Þessi ævintýramennska var stunduð í krafti þess að skuldurunum yrði bjargað og hagur lánardrottna þar með tryggður. Bankar fjármögnuðu fasteignabólur og festu fé í fjár- málavafningum, sem áttu uppruna í Bandaríkjunum en seldust vel í Evr- ópu. Þegar gripið var til stórtækra aðgerða austan hafs og vestan, í þeim yfirlýsta tilgangi að bjarga hagkerfum, var langflestum hinna óábyrgu lánveitenda bjargað. Skattgreiðendum var gert að greiða skuldir óreiðumanna. Og þar sem mörg ríki evrusvæðisins höfðu safnað þungum skuld- um en bjuggu við lítinn hagvöxt, var vandanum að talsverðu leyti vísað til skattgreiðenda framtíðarinnar. Skatt- greiðendur voru reyndar ekki spurð- ir álits. Kjörnir fulltrúar fólksins komu lítið að þessum ákvörðunum. Það var ekki aðeins óreiða í lána- stofnunum. Hún var líka í lýðræð- inu. Embættismenn færa sig upp á skaftið Á árunum 2008-2013 var mjög slakað á stýrivöxtum í Bandaríkj- unum og ógrynni fjár veitt til er- lendra seðlabanka, fjármálastofnana og fyrirtækja í því skyni að freista þess að örva efnahagslífið. Það hafði áhrif, alla vega til skemmri tíma. Evrópusambandið tók með öðrum hætti á vandanum. Í sambandinu var gengið fram af hörku undir merki aðhalds og meints aga í ríkisfjár- málum. Þeirri stefnu var beitt af meiri sannfæringu gegn jaðar- svæðum, svo sem Grikklandi, Ítalíu, Spáni og Portúgal, en innan kjarna sambandsins. Seðlabanki Evrópu stóð lengi vörð um vexti, krafðist að- halds í ríkisrekstri, taldi hagvöxt á næsta leiti og miklaði ekki fyrir sér gífurlegt atvinnuleysi innan sam- bandsins. Svo langt gekk þessi harka og ósveigjanleiki undir for- ystu Seðlabanka Evrópu að skömmu áður en seðlabankastjórinn Jean- Claude Trichet lét af störfum og Mario Draghi tók við, síðla árs 2011, sendi embættismaðurinn lýðræð- islega kjörnum stjórnvöldum í jað- arríkjunum í suðri valdsmannleg fyrirmæli um hvernig ætti að stýra efnahagsmálum. Lýðræðið var í klóm embættismanna. Skammtímaáhrif ráðstafana Evr- ópusambandsins við kreppunni höfðu í för með sér mikla erfiðleika fyrir jaðarsvæði sambandsins, frá Grikklandi til Portúgals. Lang- tímaáhrifin eru enn að koma fram og ekkert sem bendir til að þau séu já- kvæð. Silaleg viðbrögð og ósveigjan- leiki stofnana sambandsins við kreppunni hafa leitt í ljós verulega efnahagsveikleika, djúpstæða óein- ingu og pólitískt stefnuleysi. Aðildarumsóknin Það var við þessar aðstæður sem ríkisstjórn Jóhönnu Sigurðardóttur ákvað að sækja um aðild að Evrópu- sambandinu. Það var gert í miklum flumbrugangi og sambandsleysi við raunveruleikann. Þjóðin snerist fljótt til andstöðu við þessa aðild- arumsókn. Það þarf hins vegar mikið sjálfs- traust og enn meira sambandsleysi við raunveruleikann þegar því er nú haldið fram að það hafi verið flumbrugangur ríkisstjórnar Jó- hönnu Sigurðardóttur einn og sér sem hafi eflt andstöðu gegn aðild að ESB með þjóðinni og sérstaklega innan Sjálfstæðisflokksins. Fréttir af efnahagslegu sjálfskaparvíti Evr- ópusambandsins bárust í stríðum straumum og vaxandi ótti stjórn- valda innan sambandsins við kjós- endur blasti við. Ef einhverjir ímynda sér að þessar fréttir hafi vakið þórðargleði meðal Íslendinga, hygg ég að það sé á miklum mis- skilningi byggt. Meðal þeirra sem standa gegn aðild Íslands að ESB þekki ég engan sem er andvígur efnahagssamvinnu við sem flest Evrópuríki. Það er þeim flestum sameiginlegt, hygg ég, að hafa áhyggjur af Evrópusambandinu og vona að það finni leiðir til að vinna sig út úr vandræðum sínum. Farvegur fyrir æ nánara samstarf Evrópuþjóða – einkum á sviði gjald- eyrismála – hefur verið mótaður á löngum tíma, í raun frá 1969 til fyrstu ára tuttugustu og fyrstu ald- arinnar, þegar evran varð sameig- inlegur gjaldmiðill hluta Evrópu- sambandsríkjanna. Farvegurinn hefur ekki staðið undir þeim vænt- ingum sem við hann voru bundnar. Því fer reyndar víðs fjarri. Fyrir ut- an gríðarlegt atvinnuleysi, sem hef- ur haft eyðileggjandi áhrif á fjöl- mörg samfélög Evrópusambandsins, hefur tómlæti í garð lýðræðisins bú- ið um sig. Þjóðþing ríkja ESB hafa æ minna að segja um örlög umbjóð- enda sinna, enda hafa þeir sýnt vax- andi áhugaleysi á því sem gerist á þjóðkjörnum þingum. Það lýðræð- islega tómarúm hefur Evrópuþingið ekki fyllt enda er því ekki ætlað það. Þótt kreppan hafi haft minni áhrif á Íslandi en innan Evrópusam- bandsins, þá eru þau veruleg. Það er ekki síst vegna þess hvernig á mál- um var haldið af ríkisstjórn Jóhönnu Sigurðardóttur. Grafið var undan þeim vörnum, sem tryggðar voru með neyðarlögunum og áherslan lögð á að ganga – í auðmýkt og með veggjum fram – í Evrópusambandið. Kreppan og umsókn Íslands um aðild að Evrópusambandinu hafa veikt lýðræðið og skilið stjórn- málaflokkana eftir sundraða og þreytulega. Í mörgum málaflokkum, sem vega æ þyngra á vogarskálum alþjóðlegra stjórnmála, gætir stefnuleysis og umkomuleysis. Orkulindir, framleiðsla, flutningur og verðlagning og umhverfisáhrif orku er eitt þessara mála, sem hafa fengið mikið vægi á alþjóðavísu. Nú er deilt um svokallaðan orkupakka Evrópusambandsins. Verður að þeim deilum vikið í næstu grein. Eftir Tómas Inga Olrich » Langtímaáhrifin eru enn að koma fram og ekkert sem bendir til að þau séu jákvæð. Silaleg viðbrögð og ósveigjan- leiki stofnana sam- bandsins við kreppunni hafa leitt í ljós verulega efnahagsveikleika, djúpstæða óeiningu og pólitískt stefnuleysi. Tómas Ingi Olrich Höfundur er fv. alþingismaður og ráðherra. Viðbrögð ESB við kreppunni

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.