Morgunblaðið - Sunnudagur

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Morgunblaðið - Sunnudagur - 18.08.2019, Qupperneq 8

Morgunblaðið - Sunnudagur - 18.08.2019, Qupperneq 8
VETTVANGUR 8 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 18.8. 2019 Ég tel svo vera, þótt sjálfur hafi ég alltaf verið andvígur markaðs- væðingu raforkunnar. Á tíunda áratug síðustu aldar, í þann veginn sem undirbúningur að markaðsvæðingu raforkunnar var að komast á fullan skrið undir handarjaðri ESB, trúðu því margir að samkeppni á þessu sviði væri til góðs og meira að segja bráðnauð- synleg. Þegar hafist var handa um framkvæmd stefnunnar, og miður góðar afleiðingar fóru að koma í ljós, var viðkvæðið jafnan að þetta væru einfaldlega vaxtarverkir líkt og öll mein unglinga voru tíðum afgreidd. Þrátt fyrir þetta jákvæða viðhorf höfðu margir innan raforkugeirans á Íslandi þó efasemdir um það upp- brot á raforkustarfseminni sem þeim var gert að framkvæma í sam- ræmi við fyrstu tvo áfanga markaðs- stefnunnar, „pakkana“, sem svo eru nefndir, og vöruðu við því að þetta myndi leiða til verðhækkunar fyrir neytendur, sem og varð raunin. Í Svíþjóð, svo dæmi sé tekið, sáu menn það einnig gerast að varfærni fyrri tíðar manna, með varaafli úr uppistöðulónum, vék, þegar selja Ég er ekki frá því að umræða íþjóðfélaginu um innleiðinguorkustefnu Evrópusam- bandsins hér á landi sé að breytast. Að hluta til er það vegna þess hve mjög hún hefur dregist á langinn. Eða öllu heldur hve mjög hún hefur verið dregin á langinn. Málþóf á Al- þingi í mikilvægustu hitamálum get- ur þannig verið til góðs, skapað and- rými og komið í veg fyrir fljótaskrift þegar hins gangstæða er sérstak- lega þörf. Þegar allt kemur til alls hefur málþóf á Alþingi sárasjaldan átt sér stað og þá nær eingöngu í málum sem gott var að hægja á. En hvernig hefur umræðan breyst? Það er helst á þann veg að hún snúist um inntak en ekki bara mál- svara. Í upphafi átti svo að heita að allir sem á annað borð væru fylgjandi nú- tímanum hlytu að vera fylgjandi stefnu Evrópusambandsins á þessu sviði sem öllum öðrum. Það væri því helst gamalt fólk, sem heyrði illa kall tímans sökum hrumleika, og svo for- pokaðir þjóðernissinnar sem settu sig upp á móti. Andstæðingar voru auk þessa fljótafgreiddir sem „popúlistar“, en það hugtak, sem enginn þó skilur almennilega, er í þann veginn að verða skammaryrði um alla þá sem efast um framvind- una á forsendum ráðandi afla. Þetta á sérstaklega við þegar sjónarmið „popúlistanna“ fer saman við al- mannavilja. Og í þessu máli fellur það náttúrlega eins og flís við rass þar sem almannavilji er andstæður miðstjórnarvaldinu, hvort sem er í Reykjavík eða Brussel. Þótt umræðan hafi skánað er enn rótað í gömlum ræðum og skrifum í von um að finna því stað að andstæð- ingar markaðsvæðingar hafi ein- hvern tímann verið á þveröfugri skoðun og einmitt viljað markaðs- væða orkuna. Til nokkurs þykir vinnandi að leggjast í slíkt grúsk, því takist að finna þessu stað megi auð- veldlega halda því fram að hagað sé seglum eftir vindi að hætti henti- stefnumanna. Erum við þar komin að kjarna þess sem ég vildi fá svar við, hvort geti verið málefnalegar forsendur þess að hafa skipt um skoðun í þessu mikilvæga máli. mátti orku á góðum prís suður í álfu með því að tæma lónin. Hagn- aðarvon var nú farin að stýra för. Enda leikurinn til þess gerður. Annað fór nú og að koma í ljós. Og það voru gróðamöguleikar. Kæmust menn yfir eignarhald á orkunni yrði gróðinn vís þegar til langs tíma væri litið. Á Íslandi hafa menn ekki sýnt fyr- irhyggju varðandi eignarhald á auð- lindum. Með löggjöf frá því undir aldarlok var hert á lagaákvæðum þess efnis að eignarhald á landi færðu landeigendum yfirráð yfir öllu því sem væri að finna í landareign þeirra, jafnt orku sem vatni. Að vísu eru skorður reistar um nýtinguna en sáralitlar þó þegar haft er í huga hvað í húfi er. Við verðum nú vitni að því hér á landi að ásókn eykst í land þar sem slík gæði er að hafa og að jafnt og þétt færist eignarhaldið út úr land- inu. Allt þetta skýrir án efa að margir sem alla jafna eru markaðs- þenkjandi finnst ástæða til að endur- skoða afstöðu sína hvað raforku og vatn áhrærir og þá máta hvort hún er enn í samræmi við upphaflega hugsun þeirra um að tryggja sem best hag neytenda, náttúru og sam- félags. Þegar ESB nú sektar ríki fyrir að beygja sig ekki tilhlýðilega undir vönd markaðshyggjunnar tek ég of- an fyrir þeim sem búa yfir því sjálf- stæði hugans að geta skipt um skoð- un. Svo er náttúrlega hitt til í dæm- inu, að fólk skipti um skoðun í hina áttina, til að vingast við vöndinn. En ekki er það til að taka ofan fyrir. Getur verið rétt að skipta um skoðun? Úr ólíkum áttum Ögmundur Jónasson ogmundur@ogmundur.is ’ Allt þetta skýrir ánefa að margir semalla jafna eru markaðs-þenkjandi finnst ástæða til að endurskoða afstöðu sína hvað raforku og vatn áhrærir og þá máta hvort hún er enn í samræmi við upphaflega hugsun þeirra um að tryggja sem best hag neytenda, náttúru og samfélags. Morgunblaðið/RAX Þú stendur í mátunarklefanum í útlönd-um. Sólin hefur leikið við þig allandaginn og svei mér þá ef þú hefur ekki bara tekið lit. Smá vín í kroppnum og þér finnst þú algjörlega vera með þetta. Yfir þig hellist notaleg tilfinning: Það væri kannski ekki svo galið að búa hérna. Og þá er ekkert annað í stöðunni en að vera eins og alvöru útlendingur til að falla í hópinn. Þú veist að þú hefur ekkert með hörskyrtu að gera og tölfræðin segir að þú eigir aldrei eftir að nota hana. En á þessum degi, þessari stundu, líður þér eins og landsliðsmanni í fót- bolta í brúðkaupi á Ítalíu. Þú ferð í skyrtuna og skítlúkkkar. Þú kaupir hana, ferð með hana heim og notar hana aldrei framar. Þetta er í stuttu máli útskýring á nýrri kenningu minni um mannlegt eðli sem ég kýs að kalla hörskyrtustundina. Þetta snýst ekkert bara um þessa skyrtu. Hún er í raun aukaatriði í þessari kenningu. En samt ekki. Í henni birtist það einkenni að gera sér ekki grein fyrir takmörkunum sín- um, miklast yfir því sem við höldum að við séum og þekkja ekki okkar stað í tilverunni. Flestir eiga sína hörskyrtu. Stundum er hún hvítur jakki, sem smellpassar í mátunar- klefa í París en hentar engan veginn í lá- réttri rigningunni í Reykjavík. Stundum er hún rúskinnsskór sem enda innst í skó- skápnum með stórum bletti á leið á nytja- markað. Stundum er hún havaískyrtan sem var svo flippuð í búðinni en eitthvað svo glöt- uð heima. Eða kúbverski hatturinn sem gaf manni kaldastríðslega dulúð við mátun en svo er maður bara perralegur þegar heim er komið. Hún getur líka verið ferðabar sem var akkúrat málið fyrir útskriftarveislu í garð- inum en kemst svo hvergi fyrir og endar í stofunni. (Hér er ekki útilokað að ég tali af reynslu.) Hörskyrtustundin er augnablikið þegar þú mislest salinn og rennir í vafasaman brand- ara, af því að þér finnst stemningin vera þannig. Hún er stundin þegar þér finnst eins og eitt glas í viðbót sé akkúrat það sem þetta kvöld þarf á að halda. Jafnvel þótt barþjónn- inn skilji þig ekki þegar þú reynir að panta það. Hörskyrtustundin er líka þegar söngv- arinn ákveður að bíða ekki eftir uppklappinu og tekur þrjú mjög óumbeðin lög í viðbót. Hörskyrtustundin er augnablikið þegar þú finnur hin frábæru rök til að enda þras á Fa- cebook og eyðir svo öllu kvöldinu í að út- skýra hvað þú áttir raunverulega við. Hún er líka stundin þegar þú segir hátt og skýrt að það sé ekkert mál að leggja parket, vitandi að þú hafir aldrei gert það og hafir ekki hug- mynd um hvernig það gengur fyrir sig. Hörskyrtustundin er seinni lakkríspokinn. Eða fimmta serían af Lost. Hún getur verið allt mögulegt. Sumir virðast hreinlega leita að hör- skyrtum. Þeir tala eins og þeir viti allt á meðan allir, og stundum meira að segja þeir sjálfir, gera sér grein fyrir því að þeir vita í raun ekki neitt. Þeir virðast alltaf vera með á hreinu hvað þeir eru frábærir og þurfa reglu- lega að deila því með okkur. Við þetta fólk vil ég bara segja eitt: Næst þegar þú ferð til útlanda. Taktu með þér hör- skyrtuna sem þú keyptir í síðustu ferð. ’Stundum er hún havaí-skyrtan sem var svo flippuðí búðinni en eitthvað svo glötuðheima. Eða kúbverski hatt- urinn sem gaf manni kald- astríðslega dulúð við mátun en svo er maður bara perralegur þegar heim er komið. Á meðan ég man Logi Bergmann logi@mbl.is Hörskyrtustundin Landslag kr. 5.400 Snúrusnilld kr. 2.000 Hreðkuskálar kr. 2.900-13.500 Íslensk hönnun - Íslenskt handverk Vesturgötu 4, 101 Reykjavík, s. 562 8990 www.kirs.is, Kirsuberjatréð Íslensk Hönnun Opið: Mán.-fös. 10-18, lau. 10-17, sun 10-17

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.