Skessuhorn - 28.01.2015, Síða 24
24 MIÐVIKUDAGUR 28. JANÚAR 2015
Vörur og þjónusta
PARKETLIST
PARKETSLÍPUN
OG LÖKKUN
Sigurbjörn Grétarsson
GSM 699 7566
parketlist@simnet.is
R E S T A U R A N T
Upplýsingar í síma: 430 6767
R E S T A U R A N T
Upplýsingar í síma: 430 6767
Hönnun prentgripa
& alhliða prentþjónusta
Drei bréf - Boðsbréf
Ritgerðir - Skýrslur
Reikningar - Eyðublöð
Umslög - Bréfsefni
Fjölritunar- og
útgáfuþjónustan
Getum við
aðstoðað þig?
sími: 437 2360
olgeirhelgi@islandia.is
www.skessuhorn.is
Þjónustuauglýsingar
Skessuhorns
Auglýsingasími:
433 5500
Pennagrein
Pennagrein
Um skipulagsvald sveitarfélaga
Umræða um flug
völlinn í Vatnsmýr
inni og skipulagsvald
sveitarfélaga tók kipp þegar nokkr
ir þingmenn Framsóknarflokksins
fluttu tillögu um að færa skipulags
valdið yfir flugvallarsvæðinu til Al
þingis. Mér sýnist þetta vera skyn
samleg tillaga, einkum með tilliti
til sögunnar. Ég er hér einkum að
hugsa til tveggja tilvika sem verið
hafa mikið í fréttum undanfarin ár.
Teigsskógsmálið. Málið snertir líf
æð Vestfjarða, vegasamband til vest
urs og suðurhluta Vestfjarða. Auk
þess er um að ræða samgöngur inn
an sveitarfélagsins, t.d. akstur skóla
barna. Hér er um að ræða grunn
þjónustu í Reykhólasveit fyrir utan
tengingu við umheiminn. Í fjölda
ára hafa framkvæmdir við veg um
svokallaðan Teigsskóg tafist vegna
„fordóma“ í stofnunum ríkisins. Ég
nota hér orðið fordómar vegna þess
að skógurinn sem um ræðir er ekki
merkilegt fyrirbæri sem skógur, hef
ur ekkert verndargildi, samanber
ályktun skógræktarmanna á Vest
fjörðum. Hvernig stendur á því að
skipulagsvaldið í þessu máli er ekki
hjá sveitarfélaginu? Það er ekki einu
sinni hjá Alþingi. Það er hjá stofnun
í Reykjavík! Hver færði skipulags
valdið frá sveitarfélaginu til stofnun
ar í Reykjavík? Og hvers vegna?
Grímsstaðir á Fjöllum. Frægt
var þegar kínverski athafnamaður
inn Núpó vildi kaupa Grímsstaði á
Fjöllum. Núpó ætlaði að hefja þar
framkvæmdir og koma á ýmis kon
ar starfsemi, m.a. í ferðaþjónustu.
Núpó var meinað að kaupa Gríms
staði og hefja þar framkvæmdir,
vegna þess að hann átti ekki heimil
isfestu á Evrópska efnahagssvæðinu.
Sveitarfélög á Norður og Austur
landi sameinuðust um að gera eig
endum Grímsstaða tilboð í jörðina.
Pennagrein
Upplýsingaöldin-
allt sem þarf!
Góðan og blessaðan
daginn, þingmaður,
ráðherra, útvarpsstjóri, fjarskipta
sjóður og forsvarsmenn allra þeirra
fyrirtækja sem eiga og eða reka
dreifikerfi farsíma og gagnaflutn
inga vítt og breytt um land.
Nú í ársbyrjun lifnaði heldur en
ekki yfir dreifbýlisbúum, þegar for
sætisráðherra í nýársávarpi til þjóð
arinnar, tilkynnti að ríkisstjórn hans
hafi áhveðið að þegar á þessu ári
verði hafist handa við að ljósleið
aravæða sveitir landsins. Það lang
ar mig til að þakka honum fyrir með
þessu stutta pári mínu.
Í dag, í janúar 2015, er staðan sú
hér á Erpsstöðum í Suðurdölum
Dalabyggðar, sem þó eru staðsettir
í miðri sveit, að ekki nást sending
ar Ríkisútvarpsins, hvorki Rás tvö
né Gufunnar í gegnum FM dreifi
kerfi RUV. Með herkjum er hægt
að ná þeim í bílútvarpi, en þó þann
ig að truflanir eru tíðar, sem og að
sjálfvirk leit á erfitt með að staðsetja
útsendingarmerkin. Hins vegar og
það ber að þakka, þá eru hin ágæt
ustu skilyrði til mótttöku á sending
um á langbylgju RUV á 189 kíló
riðum. Því fylgir þó sá baggi að við
sem búum við þessi takmörkuðu
skilyrði, getum ekki valið hvaða út
varpsefni við hlustum á, heldur er
það í höndum útvarpsstjóra / dag
skrárstjóra, sem áhveður hvaða efni
hvorrar rásar, okkur er boðið að
meðtaka hverju sinni.
Ég get ekki með nokkru móti skil
ið hvernig á því stendur ágætu ávar
pendur hér að ofan, af hverju þetta
er ekki búið að laga. Síðan ég fór
að fylgjast með pólitík og taka virk
an þátt í kosningum í kringum 1990,
hefur þetta verið eitt af þeim mál
um sem alla tíð ber hæst á góma hér
í Dölum á framboðsfundum! Síð
an 1990 hefur tækni fleygt fram og
búið er að byggja upp hin ýmsu nýju
dreifikerfi, svo sem fyrir GSM síma,
NMT síma og nú síðast háhraða
vætt Ísland og Tetra! Samt sem
áður næst ekki útvarp nema með
herkjum.
Ég geri mér fyllilega grein fyr
ir því að þetta litla erindi mitt mun
ekki verða bleksins virði þegar það
kemur fyrir augu ykkar, sem hér
í upphafi eru ávörpuð, en á móti
kemur að ég veit að þessi grein fer
ekki framhjá ykkur, þar sem þið fáið
öll Skessuhorn og lesið það spjald
anna á milli, meira að segja forsæt
isráðherra!
Þorgrímur E Guðbjartsson.
Höfundur er fagmenntaður
nautgripahirðir samanber reglugerð
um velferð nautgripa. III. kafla 4.
grein frá 26. nóvember 2014.
Ritstjórnarstefna Skessuhorns
Í forystugrein 14. janúar síðastlið
inn ræðir Magnús Magnússon rit
stjóri um samkeppni, sem hann telur
til bóta og er auðvelt að fallast á það.
Útfrá þeirri fyrirsögn ræðir hann um
Mjólkursamsöluna (MS) og eys hana
rakalausum óhróðri, sem mig langar
til að svara.
Þegar ýmsar málalengingar hafa
verið skafnar í burtu, stendur þetta
eftir sem álit ritstjórans:
Íslenskir kúabændur kjósa að ein
angra sig og vilja ekki nema eitt úr
vinnslufyrirtæki í mjólkurvinnslu.
MS festist ómeðvitað í þæginda
ramma vegna óeðlilegrar íhlutun
ar með lagasetningu, styrkjum og
viðskiptahindrunum. Hvatinn til að
standa sig í vöruþróun, gæðum og
þjónustu hefur gufað upp og þar hef
ur MS sofið á verðinum.
MS hefur ekki kjark til að styðja
við aukna samkeppni í úrvinnslu
mjólkur.
MS hefur „útilokað vitneskju“
um hvort pláss sé fyrir aukna fram
leiðslu.
Skyndilegt æði fyrir kolvetnakúr
um og fjölgun ferðamanna þurfti til
að þvinga MS til að framleiða meira
úr próteinhluta mjólkurinnar.
MS er fyrirtæki í eigu íslenskra
kúabænda og stjórnað af þeim og
velgengni þess (eða hrakfarir) hafa
bein áhrif á afkomu okkar. Þannig
er fyrirtækið okkar lífakkeri í barátt
unni fyrir viðunandi afkomu og þar
af leiðandi undir miklum þrýstingi
til að standa sig vel. Ég fullyrði óhik
að að það hafi MS heppnast. Áhersla
hefur alltaf verði lögð á vöruþróun,
vörugæði og þjónustu við viðskipta
vini, bæði kaupendur og bændur.
Það er enda almennt viðurkennt,
bæði innanlands og utan, að vöru
framboð MS sé með ólíkindum fjöl
breytt og gott miðað við okkar ör
smáa markað á mælikvarða nálægra
landa.
Í hitteðfyrra varð skyndileg, ófyrir
séð og fordæmalaus aukning í neyslu
mjólkurfitu, sem sneri við áratuga
þróun í átt að aukinni próteinneyslu.
Samt sem áður hefur okkur, með
samstilltu átaki, alltaf tekist að fram
leiða nóg fyrir heimamarkaðinn.
Það hefur því aldrei þurft að þvinga
MS til að framleiða þær vörur, sem
markaðurinn hefur kallað eftir.
Svo lengi sem ég man, sem eru
nokkrir áratugir, hefur markvisst
verið unnið að öflun erlendra mark
aða fyrir íslenskar mjókurafurðir og
til þess varið ófáum milljónatugum.
Það er svo á síðustu árum að þetta
skilar sér í stóraukinni spurn eftir
skyri í Evrópu, sem líklega má skýra
með fjölgun evrópskra ferðamanna
sem hafa kynnst því hér og svo vax
andi áhuga á heilsusamlegu mat
aræði.
Auk alls þessa hefur mikil áhersla
verið lögð á hagkvæmni í rekstri og
endurskipulagning mjólkuriðnað
arins á síðustu 10 árum hefur skil
að 3.000 milljónum kr. á ári í lækk
uðuðum vinnslukostnaði, sem hef
ur skilað sér bæði til neytenda og
bænda. Þessar hagræðingarðgerð
ir voru engan veginn auðveldar og
kröfðust erfiðra ákvarðana en nú er
öllum ljóst að þær voru nauðsyn
legar. Á það má benda að allt frum
kvæði að því verkefni kom frá bænd
um og stjórnendum MS. Það má því
einu gilda hvar á er litið, ásakanir um
að við höfum sofið á verðinum falla
ómerkar um sjálfar sig.
Þá eru það samkeppnismálin.
Jafnan segjast menn fagna allri sam
keppni, en ég held nú að þar tali
menn gjarnan um hug sér. A.m.k.
fagnaði ég ekki innkomu Mjólku
Ólafs Magnússonar á sínum tíma þar
sem það dró augljóslega úr umsvif
um MS og kom þannig niður á af
komu okkar. Samt sem áður fullyrði
ég að aldrei hafi verið reynt að leggja
stein í götu hans, þvert á móti lið
sinnti MS honum við söfnun mjólk
ur þegar tæki hans biluðu og þegar
hann gafst upp á þeirri útgerð fékk
hann að kaupa mjólk af MS eft
ir þörfum eins og þau þrjú fyrirtæki
sem stunda úrvinnslu mjólkur nú
um stundir. Þegar svo Mjólka var að
komast í þrot keypti samstarfsaðili
okkkar, Kaupfélag Skagfirðinga, fyr
irtækið og heldur því gangandi í sam
keppni við MS. Þannig hefur mjólk
uriðnaðurinn stutt við samkeppni en
ekki hindrað hana.
Jafnan hefur MS legið undir ámæli
um samkeppnishömlur. Fjöldamarg
ar kærur hafa verið teknar til rann
sóknar gegnum árin (t.d. gegn Sam
sölubrauðum hf og MS ís hf og einn
ig gegn fyrirtækinu sjálfu) en aldrei
hefur fundist nein sök. Þó er skylt
að geta þess að enn er óútkljáð síð
asta málið sem er enn í höndum
Samkeppniseftirlitsins eftir ógild
ingu fyrri úrskurðar þess. Þar er MS
raunar gefið að sök að selja Mjólku
vinnslumjólk á of lágu verði, sem tal
ið er að skapi ójöfnuð en er auðvitað
ekki til hagsbóta MS.
Skessuhorn telur sig málsvara
landsbyggðarinnar, bæði fólks og
fyrirtækja, og hefur oft staðið við það
með ágætum en tryggustu kaupend
urnir munu vera íbúar strjálbýlisins
á Vesturlandi. Því er það mér nokk
uð snúið umhugsunarefni hvers
vegna ritstjóri blaðsins ræðst ítrek
að og með ósanngjörnum hætti að
MS, sem er bókstaflega undirstaða
lífsafkomu okkar kúabænda. Eig
um við að þurfa að kyngja því að við
séum einhver utangarðshópur sem
engu máli skipti í samfélaginu eða
atvinnulífinu og verðskuldum aðeins
skammir og ónot?
Er það ritstjórnarstefna Skessu
horns?
Guðmundur Þorsteinsson.
Mér skilst að samkomulag hafi náðst
um kaupin. Ætlunin var að leigja at
hafnamanninum Núpó jörðina svo
hann gæti hafið framkvæmdir við
sköpun starfa á svæðinu. Hvað
gerðist? Í stað þess að innanríkisrá
herrann fyrrverandi liðkaði til fyr
ir sveitarfélögunum á Norður og
Austurlandi, var frumkvæði sveitar
félaganna stöðvað! Vinna við verk
efnið kostaði sveitarfélögin fyrir
höfn og fjármagn. Skipulagsvaldið
var tekið af sveitarfélögunum!
Þetta eru tvö nýleg dæmi um að
stofnanir í Reykjavík hrifsi skipu
lagsvaldið úr höndum sveitarfélaga.
Eigum við að hafa leikreglurnar
með sama hætti áfram?
Hér mætti svo nefna þriðja dæm
ið, miðhálendið og svokallaðar
þjóðlendur. Ég man að þegar lögin
um þjóðlendur var samþykkt, höfðu
þingmenn Framsóknarflokksins haft
miklar efsemdir um ágæti þeirra.
Þeir hafi að lokun samþykkt að
styðja lögin, gegn því að skipulags
valdið yrði hjá sveitarfélögunum.
Mér skilst að nú sé að hluta til búið
að færa skipulagsvaldið til Reykja
víkur. Sé þetta rétt eru þetta svik við
fólk utan Reykjavíkursvæðisins. Enn
eitt dæmið um að skipulagsvaldið sé
tekið af sveitarfélögunum.
Sveinn Hallgrímsson.
Höf. er eftirlaunaþegi.