Morgunblaðið - 06.09.2019, Síða 19

Morgunblaðið - 06.09.2019, Síða 19
19 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 6. SEPTEMBER 2019 Richard Nixon, vara- forseti Dwights D. Eisenhowers, hafði hér stutta viðdvöl í snjó- komu á Þorláksmessu, 23. desember 1956. Hann hitti Ásgeir Ás- geirsson, forseta Ís- lands, á Bessastöðum. Vinstristjórn var við völd á þessum tíma. Hún var mynduð um sumarið 1956 um þá stefnu að loka Keflavíkurstöðinni og útiloka Sjálf- stæðisflokkinn varanlega frá land- stjórninni. Áformin um varnarliðið breyttust fljótt, meðal annars vegna uppreisnarinnar í Ungverjalandi haustið 1956. Nixon var á leið frá Vínarborg, þar sem hann kynnti sér viðhorf og aðbún- að flóttamanna frá Ungverjalandi. Er ekki að efa að Nixon og Guðmundur Í. Guðmundsson, þáv. utanríkis- ráðherra, sem tók á móti varaforset- anum, hafi í samtölum sínum innsiglað að ekkert yrði af brottför varnarliðs- ins. Bandaríkjastjórn létti síðar undir með vinstristjórninni með hagstæðum lánum. Richard Nixon var hér aftur árið 1973 sem forseti og hitti Georges Pompidou Frakklandsforseta á Kjar- valsstöðum. Lyndon B. Johnson, varaforseti Johns F. Kennedys, var í eins dags heimsókn mánudaginn 16. september 1963. Var það lokaáfanginn í ferð varaforsetahjónanna til Norður- landanna. Ólafur Thors forsætisráð- herra ráðlagði Johnson að hætta við Þingvallaferð vegna rigningar. George H. W. Bush, varaforseti Ronalds Reagans, dvaldist hér í tvo daga 6. og 7. júlí 1983. Hann lauk hér ferð vara- forsetahjónanna til átta Vestur-Evrópulanda. Til- gangur hennar var að kynna stefnu Reagan- stjórnarinnar í utanríkis- og öryggismálum. Á þessum árum var flotastefnu Bandaríkj- anna á Norður-Atlants- hafi gjörbreytt, sem birt- ist meðal annars í endurnýjun á tækjum og mannvirkjum í Keflavík- urstöðinni. Daginn fyrir komu Bush ritaði Geir Hallgrímsson, þáv. utan- ríkisráðherra, undir samning um smíði flugstöðvar Leifs Eiríkssonar, sem var að hluta kostuð af Banda- ríkjamönnum og opnuð árið 1987. Mike Pence var því fjórði varafor- seti Bandaríkjanna sem sækir Ísland heim og sá fyrsti eftir að Keflavíkur- stöðinni var lokað árið 2006. Varafor- setahjónin hafa verið á Póllandi og Ír- landi en héldu héðan til Bretlands. Pence er af írskum ættum og fór á slóðir forfeðra sinna auk þess að ræða afleiðingar brexit við írska ráðamenn. Áhugi á viðskiptum Af frásögnum írskra blaða má ráða að þar hafi stjórnmálamönnum brugð- ið í brún vegna tvennra ummæla Pence. (1) Hann hvatti til þess að Bretum yrði sýndur skilningur í brex- it-viðræðum. (2) Hann þakkaði hlut- lausum Írum fyrir samstarf að hern- aðar- og öryggismálum við Bandaríkjastjórn og fyrir að Banda- ríkjaher fengi afnot af Shannon- flugvelli. Guðlaugur Þór Þórðarson utan- ríkisráðherra lagði höfuðáherslu á að fá tækifæri til að ræða viðskiptamál við Pence. Var forráðamönnum úr ís- lensku viðskiptalífi boðið til fundar við varaforsetann í Höfða til að árétta þessa áherslu. Allt frá því að Guðlaugur Þór hitti Jim Mattis, þáv. varnarmálaráðherra Bandaríkjanna, um miðjan maí 2108 hefur hann lagt áherslu á fríverslun og samning um hana í samtölum við bandaríska ráðamenn. Þegar Mike Pompeo, utanríkisráðherra Banda- ríkjanna, kom hingað um miðjan febrúar 2019 sagði í tilkynningu utan- ríkisráðuneytisins eftir fundinn: „Á fundi utanríkisráðherranna var ákveðið að setja á fót árlegt viðskipta- samráð á milli Íslands og Bandaríkj- anna, með þátttöku opinberra aðila og einkageirans, í því augnamiði að auka frekar tvíhliða viðskipti og fjár- festingar á milli landanna.“ Þetta samstarf hefur þróast síðan og fær nú nýja pólitíska vídd þegar Pence varaforseti tekur þátt í við- ræðum undir merkjum þess. Er ekki að efa að það nýtist, í ljósi þess hve bandarískar fjárfestingar eru mikil- vægar hér og við eigum mikið undir gagnvart bandarískum fyrirtækjum, eins og til dæmis Icelandair um þess- ar mundir vegna kyrrsetningar Boeing 737 MAX-flugvélanna. Mike Pence var mikið í mun að vara Íslendinga við viðskiptum við Kínverja og nefndi sérstaklega Hua- wei-fyrirtækið. Hann fagnaði að ís- lensk stjórnvöld hefðu hafnað kín- versku fjárfestingaráætluninni belti og braut en tók þar of djúpt í árinni. Málið er í biðstöðu. Varnarmálin – ný staða Í nýrri bók – The New Battle for the Atlantic – Emerging Naval Com- petition with Russia in the Far North – Nýja orrustan um Atlantshaf – vax- andi flotakeppni við Rússa á norður- slóðum – segir bandaríski her- og flotafræðingurinn Magnus Norden- man, sérfræðingur við hugveitur í Washington, að Bandaríkjaher ráði yfir svo fáum P-8 kafbátaleitarvélum að engin þeirra verði að staðaldri á Íslandi þótt ferðum þeirra í nágrenni landsins fjölgi vegna breyttra að- stæðna á Norður-Atlantshafi og norðurslóðum. Í greiningu Nordenmans segir að vegna tiltölulega fárra rússneskra kafbáta og áherslunnar sem lögð er á langdrægar stýriflaugar megi draga þá ályktun að flotanum sé ekki ætlað að sækja gegn skipum á úthafinu heldur að eyðileggja mikilvægar hafnir og flugvelli í Bandaríkjunum og NATO-ríkjum. Þetta leiði til þess að samhliða því sem Bandaríkjaher og NATO leggi áherslu á að finna og fylgjast með ferðum kafbátanna verði að efla stýriflaugavarnir á sjó og landi og gera ráðstafanir í höfn- um, á flugvöllum og í stjórnstöðvum til að mannvirkin nýtist sem best og lengst auk þess að dreifa liðsafla og herstöðvum um Norður-Evrópu. Nýjar rússneskar áherslur á lang- dræg sóknarvopn kafbáta leiða að mati Nordenmans til þess að líklega þurfa rússneskir kafbátar ekki að vera á sveimi sunnan GIUK-hliðsins. Þvert á móti eru margir lykilflug- vellir og margar lykilhafnir NATO og Bandaríkjanna í skotfæri frá stöð- um fyrir norðan GIUK-hliðið. Í þessu felst að kæmi til átaka yrði NATO að leita að og eyða rússneskum kafbát- um á norðlægum slóðum í stað þess að bíða eftir þeim þar sem sigl- ingaleiðir þrengjast í GIUK-hliðinu. NATO og Bandaríkjaher verði þess vegna í mun ríkari mæli en áður að stunda æfingar og standa að aðgerð- um fyrir norðan GIUK-hliðið og nær Barentshafi. Að athafna sig á svæð- inu fyrir norðan GIUK-hliðið feli í sér mjög erfiða glímu við náttúruöflin og veðurguðina. Herlið Bandaríkjanna og NATO verði þess vegna að vera þar oft á ferð og við æfingar til öðlast hæfni og þekkingu sem nýtist við þessar aðstæður. Í því fólust söguleg þáttaskil að forsætisráðherra Íslands ræddi við varaforseta Bandaríkjanna á Kefla- víkurflugvelli eftir að yfirmenn land- helgisgæslunnar lýstu aðstæðum á Norður-Atlantshafi. Ábyrgð ís- lenskra stjórnvalda á öryggismálum þjóðarinnar skýrist stig af stigi inn á við og út á við. Þótt landafræðin og kennileitin séu þau sömu eru herfræðigreining- arnar aðrar nú en fyrir hrun Sovét- ríkjanna. Þá vöruðu kínverskir sendi- menn við sovéskri útþenslu en nú nýta Kínverjar sér Rússa og tak- markalaust fjármagn til að koma ár sinni fyrir borð á norðurslóðum. Í þessu tilliti eru viðskipti og varnar- mál tvær hliðar á sama pening. Eftir Björn Bjarnason » Þótt landafræðin og kennileitin séu þau sömu eru her- fræðigreiningarnar aðrar nú en fyrir hrun Sovétríkjanna. Björn Bjarnason Höfundur er fyrrv. ráðherra. Varaforseti ræðir varnir og viðskipti Þá er búið að afgreiða orkupakkamálið í bili. Það hefur verið okkur góð lexía um mikilvægi þess hvernig staðið verður að sambæri- legum málum tengdum EES-samningnum í framtíðinni. Ég var einn af efasemdarmönnum í Sjálfstæðisflokknum en eftir þá vinnu sem fram fór voru þær áhyggjur ekki lengur til staðar. Að þessu máli loknu tel ég að mikilvægasta umræðan sé eftir, það hvernig við ætlum að tryggja heim- ilum og fyrirtækjum þessa lands næga raforku á lægsta verði sem þekkist í þeim löndum sem við berum okkur saman við. Ég tel rót vandans í umræðum um orkumál liggja í allt öðrum og mikil- vægari atriðum. Það er staðreynd að allt of lengi hefur ríkt forystuleysi í þessum mikilvæga málaflokki. Það hefur hvorki gengið né rekið að koma málum í eðlilegan farveg þegar kemur að uppbyggingu dreifikerfis raforku og frekari orkuframleiðslu. Átök hafa einkennt málaflokkinn þrátt fyrir til- raunir stjórnmálamanna til að grípa til aðgerða sem leitt gætu til frekari sátta á „faglegum grunni“. Öll þess faglegu vinnubrögð hafa leitt af sér öngþveiti sem er óásættanlegt. Nú- verandi ráðherra sýndi frumkvæði í málaflokknum og setti af stað vinnu við fyrstu orkuáætlun landsins, sem er mjög jákvætt skref. Reiknað er með niðurstöðu þeirrar vinnu fyrir lok þessa árs. Það er kynleg staða og óásættanleg sem orkumálaráðherra okkar er kom- in í þegar hún þarf að ræða útfærslur á skerðingu á afhendingu raforku á næstu árum. Í mínum huga er ein- falda svarið við þeirri spurningu að á vakt Sjálfstæðisflokksins kemur ekki til skerðinga í raforkukerfi okkar. Við munum sjá til þess að heimili og fyrir- tæki í þessu orkuríka landi hafi næga ódýra raforku og að sköpuð verði tækifæri til að byggja upp nýjungar í verð- mæta- og atvinnusköpun um allt land. Í því sam- bandi má nefna tækifæri í matvælaframleiðslu og uppbyggingu gagnavera, svo ekki sé talað um grunnatvinnugrein okk- ar, sjávarútveg. Það er mikilvægt að nú verði tekin kröftug og málefnaleg umræða um nýtingu og vernd þegar kemur að orkuauðlindum okkar. Sú óstjórn sem þróast hefur getur ekki lengur viðgengist. Ég var í hópi þeirra þingmanna sem tókust í hendur þegar lög um rammaáætlun voru samþykkt þverpólitískt. Ég spyr mig og eflaust fleiri, hvernig gat þessi leið, sem svo víðtæk sátt var um að fara, ratað í aðrar eins ógöngur og raun ber vitni? Mitt svar við því er einfaldlega að það fylgdi ekki hugur máli hjá mörgum sem þó tóku þátt í þessu með okkur. Hvalárvirkjun Baráttan um Hvalárvirkjun er kannski skýrasta dæmið sem við okk- ur blasir í dag. Í umræðum á Alþingi á sínum tíma bentu þeir sem skemmst vilja fara mér og öðrum á þennan virkjanakost sem Svandís Svavars- dóttir, þáverandi umhverfisráðherra, setti í nýtingarflokk. „Nýtið þennan virkjunarkost áður en þið biðjið um aðra möguleika,“ var haft á orði. Nú þegar sá kostur hefur farið allt tor- sótta ferlið fer þetta sama fólk í baklás og vill koma í veg fyrir framkvæmdir. Staðreyndin er sú að það eru til marg- ir hagkvæmari kostir, í efnahags- og umhverfislegu tilliti, en Hvalár- virkjun. Þeir eru bara ekki í nýting- arflokki rammaáætlunar eins og Hvalárvirkjun, sem þetta sama fólk hafði aldrei trú á að yrði reynt að virkja út frá arðsemissjónarmiðum. Nú hafa þær forsendur breyst. Rammaáætlun Umhverfisráðherra hefur ekki get- að lagt fram nýja rammaáætlun vegna þess að hann á rætur sínar í þeim hópi fólks sem telur að ekki eigi að virkja meira á Íslandi. Þess sé ekki þörf. Lög um rammaáætlun gera ekki ráð fyrir stöðnun og auðvitað er það svo að um- ræða um þriðja orkupakkann eða önn- ur umræða um orkuauðlindina væri óþörf ef slíkri stefnu væri framfylgt. Ég fullyrði að það var ekki skilningur þingmanna þegar málið var á sínum tíma afgreitt í víðtækri sátt á Alþingi. Umhverfisráðherra er upptekinn af því þessa dagana að efna til friðlýs- ingar á grundvelli þessara laga. Að- ferðafræði hans stenst að mínu mati enga skoðun og hafa margir hags- munaaðilar fullyrt að ekki sé farið að lögum í þeirri útfærslu sem hann boð- ar. Ég er sammála því að verklag hans samræmist ekki lögunum. Í því sam- bandi má nefna að dettur einhverjum það í hug að Alþingi hafi framselt slíkt vald til eins manns, að hann geti að eigin geðþótta ákveðið friðlýs- ingamörk? Það er annarra að gera það og Alþingis að afgreiða samhliða rammaáætlun hverju sinni. Skýrt dæmi um hvernig aðferðafræði ráð- herrans mun virka í raun er t.d. að ef engin virkjun væri í dag til staðar í Þjórsá og Alþingi hefði ákveðið að setja virkjunarkostinn Urriðafoss í verndarflokk myndi ráðherrann friða allt vatnasvæði Þjórsár frá jökli til ósa þannig að engin virkjun yrði reist við Þjórsá. Þetta er galin leið og gengur ekki upp. Ég get ekki séð að við þing- menn Sjálfstæðisflokksins getum stutt stjórnarsamstarf sem fer fram með þessum hætti. Það er best að gera grein fyrir því strax. Eftir Jón Gunn- arsson »Ég get ekki séð að við þingmenn flokks- ins getum stutt stjórn- arsamstarf sem fer fram með þessum hætti. Það er best að gera grein fyrir því strax. Jón Gunnarsson Höfundur er þingmaður Sjálfstæðisflokksins. Lífið eftir orkupakkann Í lögum Fánalögin flækjast ekki fyrir starfsmönnum Árbæjarsafnsins en fyrir lokun er íslenski fáninn tekinn niður og safnfáni dreginn að húni. Hari

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.