Bændablaðið - 20.10.2016, Blaðsíða 48

Bændablaðið - 20.10.2016, Blaðsíða 48
48 Bændablaðið | Fimmtudagur 20. október 2016 Flóamyntan, Mentha pulegium, var ein af þeim jurtum sem Karlamagnús vildi sjá í görðum sínum. Hún er eina myntan sem okkur finnst nú varasamt að nota sem krydd í matargerð. Gildi hennar fólst mest í því hversu mikilvæg hún var í baráttunni við óværu á fólki og fénaði. Læknar notuðu hana líka til að vinna bug á ýmsum kvillum sem ásækja fólk. Og enn munu sumir grasalæknar brúka hana eitthvað í byrlanir sínar. Í elstu heimildum grískra og róm- verskra höfunda er flóamyntunnar getið og sænski grasafræðingurinn Carl von Linné notaði hið róm- verska heiti hennar sem viðurnefni tegundarinnar þegar hann var að skilgreina og koma skikki á nafna- kerfi sem allir gætu sameinast um þegar rætt væri eða ritað um verur lífríkisins. Plöntunöfn aðlagast á langri leið Viðurnefnið „pulegium“ er latneskt og gat líka átt við timían. Það er skylt latneska heitinu „pulex“ sem þýðir fló. Úr báðum tegundum var auðvelt að vinna efni sem gögnuð- ust gegn fló og lús. Í plöntulista Karlamagnúsar í Capitulare de Villis stendur reyndar „puledium“ og nafnið tók breyting- um gegn um anglo-normanska frönsku og varð „puliol“ og hafði fengið á sig myndina „polej“ þegar farið var að rækta flóamyntuna í þýskum og norrænum klausturgörð- um. Það nafn stendur enn í hinum germönsku málum Norður-Evrópu. Í ensku normananna á Bretlandi var bætt við að hún væri ekta og skrifað „puliol real“, sem svo breyttist í „pennyroyal“ um miðja sextándu öld. Því miður slysaðist góður þýðandi til að kalla hana „hagamyntu“ þegar evrópskri flóru bók var snarað á íslensku fyrir nokkrum árum. Líklega var það í flaustri og án þess að huga að bakgrunninum. Og víst er um að flóamyntan þrífst illa úti um haga og grundir þegar til Norður-Evrópu kemur. Þar er hún fyrst og fremst garðjurt sem gengur illa að lifa veturna af norðan Eyrarsunds. Á Íslandi má rækta hana sem einæra sumarjurt sem sáð er árlega á vorin ellegar yfirvetra hana í frostlausu gróðurhúsi. Uppruni og eðli Uppruna flóamyntunnar er ekki auðvelt að staðsetja. Vegna rækt- unar í nokkur þúsund ár hefur hún dreifst með fólksflutningum um stórt svæði sem nú spannar eigin- lega allan heiminn. Hvarvetna þar sem vetur eru nokkurn veginn mild- ir þrífst hún vel. Jafnvel það vel að í mörgum löndum hefur hún verið sett á lista yfir ágengar plöntur. Í eðli sínu er flóamyntan fjöl- ær jurt. Hið náttúrulega kjörlendi hennar er í deiglendi, gjarna við tjarnarbakka eða meðfram lækjum. Kýs fremur leirkenndan jarðveg en þolir samt vel að jarðvegurinn þorni tímabundið um hásumarið. Blöðin eru fremur smágerð, nokk- uð ílöng og sporbaugótt, heilrennd eða gistennt á jöðrunum. Oftast örlítið hærð á neðraborði. Blómin eru rauðfjólublá, mörg saman í nokkrum hvirfingum á uppréttum stönglum. Af henni leggur sérkenni- lega og megna myntulykt þegar hún er strokin. Þessi lykt stafar af efnasambandinu púlegóni sem er olíukenndur vessi sem veldur hinni dæmigerðu piparmyntulykt sem aðrar myntutegundir státa líka af. En alls ekki í sama máta og flóa- myntan. Af henni er „piparmyntu- lyktin“ eiginlega óþolandi. Auk þess inniheldur flóamyntan urmul annarra efnasambanda sem vinna saman í varnarkerfi hennar. Sterkt skordýraeitur Það er efnið púlegón í flóamynt- unni, og dregur nafn sitt af henni, sem veldur „piparmyntulyktinni“ og var lykillinn að vinsældum henn- ar og gerðu hana ómissandi í hinum eilífa bardaga gegn flóm og lúsum sem herjuðu á menn og mannabú- staði. Þótt aðrar myntur og reyndar fleiri plöntutegundir, eins og t.d. rúða, innihaldi púlegón, þá er inni- hald þess í flóamyntunni margfalt meira. Púlegón er sterkt skordýraeitur sem drepur við snertingu og áhrif þess vara í nokkuð langan tíma þar sem því hefur verið dreift. Púlegón leysist ekki upp í vatni en með eim- ingu er hægt að vinna það úr jurtinni og fá það sem olíu sem síðan má þynna út með vínanda eða volgu vatni. Flóamyntuolía – Pulegone-oil eða bara Mint-oil á ensku – er enn framleidd og seld sem ilmkjarna- olía. Hún er mjög eitruð sé hún tekin inn óblönduð. Það er því ekki á allra færi að fara með hana og hana þarf að geyma þar sem óvitar geta ekki náð til hennar. Hún er líka oft seld sem „piparmyntuolía“ til að úða utan á hús eða á gróður til að verj- ast og fæla frá meindýr og óværu. Olían loðir lengi við og lyktin hefur fælimátt á margs konar kvikindi. En þrátt fyrir eitureiginleikana er hún engu að síður nokkuð notuð í sælgætisiðnaði til að fá fram sterkt piparmyntubragð. Piparmyntuolía sem almennt er seld sem bragðefni í verslunum er mildari og ekki eins hættuleg, þótt alltaf þurfi að hafa varann á. Sem lúsameðal var plantan samt oftast lögð í volgt sápuvatn sem látið var standa nokkra hríð og síðan notað til þvotta á þeim hlutum líkamans sem lýs höfðu lagst á og eins til að bleyta með veggi, gólf og glufur þar sem flær og veggjalýs áttu sér fylgsni. Jurtin þurrkuð og mulin gerði líka sitt gagn á slíkum stöðum og eins þótti gott að hafa þurrkaða flóamyntu í fatakistum og línskápum til að verjast möl. Fornar heimildir Elstu heimildir um flóamyntu sem ég hef undir höndum eru úr Materia Media hins gríska Díoskoríðesar sem uppi var á árunum um 40–90 fyrir okkar tímatal. Hann kallar flóamyntuna GLECHON en það nafn hefur færst yfir á aðra, en náskylda tegund, Glechoma heder- acea sem oft sést hér sem potta- planta og margir kalla „malarann og konuna hans“. Sú er ræktuð sem kerplanta utanhúss á sumrin en hengiplanta innanhúss á veturna og þykir skemmtileg vegna smáplantn- anna sem vaxa á „úthlaupurum“ frá henni. Díoskoríðes segir flóamyntuna ylja og bæta meltinguna sé hún notuð í mat. Seyði af henni komi tíðum kvenna af stað og hraði losun fylgjunnar eftir barnsburð. Það gagnist einnig til að losa konur við óviljandi þungun. Sé salti og hunangi bætt í seyðið losi það lungnaslím og lagi svima. Til að ráða bót á ógleði og magakveisu ráðlagði hann að drekka upphitað súrt vín blandað með flóamyntu. Þetta lagar líka ef þunglyndi þjakar. Vín blandað með flóamyntu er til bjargar ef menn hafa verið bitnir af snákum. Og ef að edik blandað flóamyntu er borið í nasir fólks sem fallið hefur í yfirlið kemur það því strax á réttan kjöl aftur. Við vind- verkjum, harðlífi og þöndum kvið segir Díoskoríðes gott að strjúka magann með klút vættum í flóa- myntuseyði. Sama ráð dugar líka við kláða á hörundinu. Rómverjinn Pliníus eldri (23–79 ekr) segir í náttúrusögu sinni að flóa- myntan sé betri til að hreinsa loftið í híbýlum manna heldur en kippur af rósablómum. Og að bera flóamyntu- krans um höfuðið hindraði höfuð- verk og skerpti hugsunina. Ilmurinn af flóamyntunni, einn og sér, nægði til að hindra ásókn kvefs eða hita- sóttar og drægi mjög úr þorsta. Nokkrir kvistir af flóamyntunni sem menn kæmu fyrir á bak við eyrun gerðu ferðir í sólarbreyskju léttari og hindruðu að menn fengju sólsting. Deig blandað flóamyntu og ediki lagt sem bakstur á aum svæði linar verki. Að setja flóamyntu í óheil- næmt drykkjarvatn gerði það aftur drykkjarhæft og að skola munninn með flóamyntuvatni slægi á hæsi og hósta. Annars er flest það sem Pliníus segir um flóamyntuna sam- hljóma við rit Díoskoríðesar. En hann bætir við að flóamyntan gagnist líka við niðurfallssýki, sporðdreka- bitum og til að drepa flær. Launhelgar og töfradrykkir Flóamyntan var líka mikilvæg fyrir ýmiss konar launhelgar og töfra- drykki. Hún mun hafa verið í upp- skriftinni að drykknum kykeon sem stjórnendur Elevsísku launhelganna létu nýliða sína bergja á við vígslu- hátíðir í „Hofi gyðjanna beggja“ í Elevsis (nú bærinn Eluisis rétt norðan við Aþenu). Þessar hátíðir voru launhelgar miklar í bland við sjónleik sem lýsti örlögum þeirra mæðgna, gyðjanna Demeter og Persefone. Enginn mátti vitna um hvað þar fór fram, en menn hafa getið sér til um að þarna hafi verið farið yfir líkurnar á ódauðleika sálarinnar og lífinu eftir dauðann. Eiginlega eins konar allsherjar miðilstrans þar sem ýmissa efna var neytt til að koma þátttakendum í annarlegt ástand svo að þeir væru móttækilegri fyrir skilaboðum úr handanheiminum. Flóamyntan var einnig notuð í svokallaða ástardrykki sem áttu að greiða fyrir samgangi kynjanna. En ekki á neinn þann rómantíska hátt sem lesa má um í mansöngvum og riddarakvæðum. Heldur var þetta nokkurs konar staðalmjöður sem boðið var upp á í „sér stökum húsum“ rómverskra bæja. Flóamyntan var þar fulltrúi fyrir sköp kvenna og átti að tryggja að viðskiptunum fylgdu ekki óæskileg eftirköst. Og ekki nóg með það, heldur var hún þar að auki ávísun á langdregnari unað og frammistöðu viðskiptavinanna. Klausturjurt Flóamyntan var ein af klausturjurtun- um. Bæði hjá munkum og nunnum. Fyrst og fremst sem vörn gegn fló og lús en ekki síður vegna þeirra verð- leika sem fornu grasafræðingarnir höfðu lýst. Hin heilaga Hildegard frá Bingen, sem ég hef áður vitnað til í þessum pistlum, skrifaði eitthvað á þessa leið um flóamyntuna: „Sá sem hefur þá veilu í heila að honum liggi við sturlun skal taka flóamyntu og sjóða í víni. Svo taki hann vínið og beri í höfuð sér meðan það enn er heitt. Yfir þetta vefji hann svo klút til að heilinn haldist heitur og kæfi geggjun hans.“ Varnaðarorð Allar ilmkjarnaolíur eru í eðli sínu vörn plantnanna gegn narti skordýra eða annarra skepna og oftast hættu- lega eitraðar eins og þær koma sam- þjappaðar á markaðinn. Myntuolía ekki síst. Ein teskeið af henni óbland- aðri getur hæglega drepið mann, hross eða hund. Margar heimildir eru til um dapurlegan dauða fólks sem hefur glapist til að taka hana inn óblandaða. Tveir til þrír dropar út í glas af vatni gera varla neinum illt og fara skal nákvæmlega eftir uppgefnu magni þegar hún er gefin upp sem bragðbætir í matargerð. Hið sama gildir sé hún borin á hörund sem vörn gegn mýbiti. Hana verður ávallt að blanda dauft í meinlausar olíur, t.d. ólífuolíu eða kókosolíu ef ætlunin er að bera hana á hörundið. Einn til tveir dropar í matskeið af burðarolíunni nægir oftast til tryggja árangurinn. Fróðleiksbásinn Hafsteinn Hafliðason garðyrkjufræðingur Jurtir Karlamagnúsar – flóamyntan Flóamynta í blóma. Flóamyntuolía – notið hana aldrei innvortis.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Bændablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.