Morgunblaðið - 02.03.2020, Page 16

Morgunblaðið - 02.03.2020, Page 16
16 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 2. MARS 2020 Námskeið sem gefa réttindi um gjörvalla Evrópu Öll ökuréttindi - Öll vinnuvélaréttindi Klettagörðum 11 (ET-húsinu) - 104 Reykjavík - Símar 588 4500, 822 4502 - www.meiraprof.is - rektorinn@gmail.com Skjót leið til starfsmenntunar Skapaðu þér þitt eigið góðæri www.meiraprof.is Á næstu misserum er mikilvægt að lækka skatta þannig að ís- lenska hagkerfið geti viðhaldið hagvexti og hagræða duglega í ríkisrekstri. Innviða- fjárfestingar eru mik- ilvægar en það þarf meira til að auka hag- vöxt. Mikilvægustu aðgerðirnar eru lækk- un skatta, sérstaklega skatta á fyrirtæki, s.s. trygging- argjald og fasteignaskatta. Þessir skattar eru ósjálfbærir til lengri tíma og skerða samkeppnishæfni íslenskra fyrirtækja og hafa lam- andi áhrif á atvinnurekstur á Ís- landi. Nú þegar selja á Íslands- banka væri snjallt að afnema bankaskattinn, sem er séríslenskt fyrirbrigði, og gera þannig inn- lendar fjármálastofnanir sam- keppnishæfar við sambærileg fyrir- tæki á Norðurlöndum. Peningamálastjórnun hefur áhrif á verðlagningu skuldabréfa og hluta- bréfa en stjórnun opinberra fjár- mála hefur áhrif á ríkisútgjöld og skattprósentu. Lækkun ríkis- útgjalda og hagræðing í rík- isrekstri veita svigrúm til skatta- lækkana og hefur áhrif á stærstan hluta almennings meðan lækkun stýrivaxta hefur mest áhrif á verð- lagningu skuldabréfa og hlutabréfa og því minni áhrif á almenning. Lækkun skatta og ríkisútgjalda er því verðmætasköpun fyrir almenn- ing á Íslandi. Stjórnmálamenn og embætt- ismenn þurfa að móta lang- tímastefnu um aukna framleiðni og nýsköpun í rekstri ríkisins á næstu árum. Skattstofnar eru fullnýttir og í raun allt of háir horft til fram- tíðar. Núverandi staða á rekstri ríkisins er óviðunandi og ósjálfbær. Einfalda þarf allt regluverk og fækka reglugerðum. Loka þarf op- inberum stofnunum sem eru óþarf- ar og auka þjónustu með stafrænni tækni og spara þannig milljarða í ríkisútgjöldum. Hefja þarf þessa vegferð strax með aukinni nýsköpun og snjöllum hugmyndum. Í stafrænni veröld og með aukinni sjálf- virkni ætti að vera mögulegt að hagræða í ríkisrekstri með staf- rænni tækni og spara þannig milljarða; bæta úrelt skipulag á mörg- um sviðum og í rekstri stofnana ríkissjóðs. Áður en yfirbygging opinbers rekstrar á Íslandi veldur meiri útgjöldum er nauðsynlegt að hefj- ast handa við kerfisbundna hag- ræðingu í rekstri ríkissjóðs á öllum sviðum. Framúrskarandi fyrirtæki eru flest með klóka stjórnendur sem ná því besta út úr starfsfólki og skila arðsemi í rekstri. Innleiða þarf leikreglur einkarekstrar í op- inberum rekstri þar sem stöðugt er horft til betri rekstrar, betri stjórnunar og verðmætaskapandi þjónustu sem eykur hag þeirra sem eiga og greiða fyrir þjón- ustuna. Í ríkisrekstrinum hafa skattar hækkað um tugi prósenta en á sama tíma hafa ríkisútgjöld aukist sjálfvirkt án hagræðingar. Með lækkun ríkisútgjalda og auk- inni hagræðingu í ríkisrekstri væri hægt að lækka skatta verulega til hagsbóta fyrir alla landsmenn. At- vinnurekstur á Íslandi er yfirskatt- lagður en stöðva þarf sjálfvirka út- þenslu ríkisins. Aldrei hefur verið mikilvægara að rekstur ríkissjóðs sé rekinn eins og framúrskarandi fyrirtæki í ljósi þess að skattgreið- endur þurfa að greiða óhag- kvæman ríkisrekstur í framtíðinni. Mikilvægasta aðgerð í hagstjórn á Íslandi á næstu árum er að lækka skatta, lækka útgjöld ríkissjóðs, auka framleiðni í ríkisrekstri og fjárfesta í snjöllum hugmyndum með nýsköpun sem auka skatt- tekjur þegar horft er til langs tíma. Þjóðríki með stöðugan og traustan gjaldmiðil munu alltaf gera betur en þjóðríki með veikan gjaldmiðil. Prentun fjármagns, lágir vextir og aukið peningamagn í umferð eykur umsvif til skemmri tíma, en stað- reyndin er sú að þjóðríki geta ekki gengislækkað sig til velmegunar og framfara. Gjaldmiðill sem er óstöð- ugur hefur áhrif á framleiðni og framleiðslu og stýrir fjármagni í ranga farvegi. Nú er rétti tíminn fyrir lækkun skatta og hagræðingu og verð- mætasköpun í opinberum rekstri. Það er augljóst að mikilvægasta aðgerð í hagstjórn á Íslandi á næstu árum er að lækka útgjöld ríkissjóðs og auka framleiðni í rík- isrekstri. Auka þarf framleiðni og samkeppni í heilbrigðismálum og menntamálum og ná þannig fram aukinni hagræðingu og samkeppn- ishæfni. Setja þarf stjórn og for- stjóra yfir útgjaldamestu mála- flokka ríkisins og reka þá með tilliti til árangurs og áætlana um framtíðarárangur með meiri tekjum og lægri kostnaði. Fjárfest- ingar í útgjaldamestu málaflokk- unum, heilbrigðismálum, sam- göngumálum og menntamálum gera þá kröfu að fjárfestingar séu arðsamar með verðmætaskapandi stefnumörkun til lengri tíma og embættismenn og opinberir starfs- menn fái viðeigandi örvun. Meðferð fjármuna skattgreiðenda þarf meiri aga, skipulag og verðmætasköpun. Nú þarf að taka upp lögmál einka- rekstrar á flestum sviðum opinbers rekstrar þannig að samkeppni og verðmætasköpun aukist. Ísland er ríkt land og tækifærin óendanleg en þau verða ekki nýtt ef opinber rekstur kæfir íslenska hagkerfið og einkarekstur. Yfirbygging í op- inberum rekstri á Íslandi er of dýr og mikilvægt að byrja hagræðingu og verðmætasköpun strax. Lækkun skatta og hagræðing í ríkisrekstri er verðmætasköpun Eftir Albert Þór Jónsson »Nú er rétti tíminn fyrir lækkun skatta og hagræðingu og verðmætasköpun í opinberum rekstri. Albert Þór Jónsson Höfundur er viðskiptafræðngur með MCF í fjármálum fyrirtækja og 30 ára starfsreynslu á fjármálamarkaði. albertj@simnet.is „Á meðal okkar hafa risið upp tiltölulega óþekktir menn og hald- ið málfundi um þátt- töku Íslands í hern- aðarbandalagi. Stórþjóðirnar hafa ekki svarað því hvaða samningsbundnu kvað- ir yrðu lagðar á land og þjóð ef við gerðumst aðilar að hern- aðarbandalagi. Hve mikið herlið myndi að staðaldri hafa setu hér? Hvar yrðu herstöðvarnar og í hve mikla hættu yrði landslýð stofnað?“ Svo hljóðaði hluti greinar sem birt- ist í Mánudagsblaðinu hinn 31. janúar 1949. Þar sagði enn fremur að á „meðan styrjöldin stóð yfir var hér um 80 þús- und manna her enda þótt þegar árið 1942 væri öll hætta raunverulega hjá liðin á því að Þýskaland gæti hernum- ið Ísland. Það er þó nokkurn veginn ljóst að hættan er minni ef landið er ekki víggirt. Engin þjóð ræðst á land og eyðileggur það gjörsamlega nema óvinurinn hafi þegar búið um sig þar. Tíminn, sem liði frá því að landið væri hernumið í stríði til þess að gerð væri árás á það, gæti verið okkur dýr- mætur. Við gætum flutt okkur burt frá þeim stöðum þar sem hernáms- menn byggju um sig. Okkur kann nú að vaxa í augum að 50 til 60 þúsund manns flytji sig búferlum á nokkrum dögum, en það þarf ekki annað en að hugsa sér fólksflutningana í Kína undanfarin ár, til þess að sjá að slíkir flutningar eru í samanburði, næsta smávægilegir. Gangi Ísland í hernaðarbandalag þá mun 80-90 þúsund manna her koma hingað til lands og þá er menn- ingarlíf þjóðarinnar búið. Allt það sem íslenskt er, mun lenda í hringiðu annars þjóðernis og berast síðan út í óþekktan straum og hverfa loks að fullu. Við verðum ekki lengur frjáls þjóð; örbirgð mun mæta okkur eða þjóðarsmán og smáþjóðin við, mun- um hverfa.“ Hver varð raunin? Árið er ekki lengur 1949 þegar ofangreindar dómsdagsspár komu fyrir augu almennings í aðdraganda þess að Ísland gekk í Atlantshafs- bandalagið. Frá því að Atlantshafs- bandalaginu var komið á fót með und- irritun stofnsáttmála í Washington D.C. þann 4. apríl 1949, þar sem Ís- land var eitt tólf stofnríkja, hefur starfsemi NATO og þátttaka Íslands gjörbreyst. Við lok kalda stríðsins dró úr áherslu á ógnir og varnarviðbúnað í Evrópu og sjónir beindust að friðargæsluverkefnum og aðgerðum, m.a. á Balkanskaga. Auk þess sem barátta gegn hryðjuverkaógn og stuðningur við þjálfun, umbætur, uppbyggingu og skipulag öryggis- og varnarmála þjóða sem glímt hafa við átök, hefur verið í forgrunni. Einnig á Atlantshafsbandalagið í virku samráði og samstarfi við stofn- anir og samtök á alþjóðavísu, m.a. Evrópusambandið, ÖSE, Sameinuðu þjóðirnar og stofnanir þess. Lengst af var meginframlag Ís- lands til NATO í formi aðstöðu til bandaríska varnarliðsins sem hafði aðsetur hér til ársins 2006. Nú felast helstu framlög Íslands til varnar- bandalagsins í rekstri íslenska loft- varnarkerfisins en ratsjárstöðvarnar eru hluti af samþættu loftvarnakerfi NATO og nýtast líka í borgaralegri flugumferðarþjónustu, rekstur og um- sjón með varnarmannvirkjum NATO á Íslandi og gistiríkjastuðningi fyrir heimsóknir og æfingar liðsafla banda- lagsins. Þá starfa um tíu borgaralegir sérfræðingar frá Íslandi í sjö löndum við fjölbreytt verkefni hjá NATO, allt frá fjölmiðla- og upplýsingamálum til jafnréttismála og þjálfunar í sprengjueyðingu. Hér á landi er enginn 80 þúsund manna erlendur her eins og spáð var og menningarlíf þjóðarinnar hefur heldur ekki liðið undir lok heldur þvert á móti blómstrað. Íslendingar eru frjáls þjóð sem hefur skyldum að gegna á alþjóðavettvangi. Með þátt- töku í alþjóðasamstarfi erum við ekki að kalla yfir okkur þjóðarsmán heldur þvert á móti erum við að gangast við ábyrgðarhlutverki okkar að styrkja varnir landsins. Hér eftir sem hingað til eru sameiginleg grunngildi þjóða Atlantshafsbandalagsins hin sömu og þau vísa veginn áfram, það er lýðræði, einstaklingsfrelsi, mannréttindi og réttarríkið. Bandalagið sem tortíma átti þjóðinni Eftir Njál Trausta Friðbertsson Njáll Trausti Friðbertsson » Sameiginleg grunn- gildi þjóða Atlants- hafsbandalagsins eru hin sömu, það er lýðræði, einstaklingsfrelsi, mann- réttindi og réttarríkið. Höfundur er þingmaður Sjálfstæðis- flokksins og formaður Íslandsdeildar NATO-þingsins. Það er áhyggjuefni að hið opinbera er í síauknum mæli að taka til sín verðmæta lykilstarfsmenn frá íslenskum verk- fræðistofum. Réttara væri að styðja við uppbyggingu sér- fræðiþekkingar í at- vinnulífinu með því að útvista verkefnum eftir fremsta megni. Sérstaklega í því árferði sem við siglum nú inn í. Að undanförnu hefur orðið veru- leg fjölgun launþega hjá hinu opin- bera og fyrirtækjum í þess eigu á sama tíma og fjöldi starfsmanna í viðskiptahagkerfinu hefur dregist saman. Í nýrri könnun sem Samtök iðnaðarins gerðu meðal aðildar- félaga Félags ráðgjaf- arverkfræðinga, FRV, svöruðu 75% að- spurðra að ráðningar hins opinbera á þeirra lykilstarfsfólki hefðu aukist til muna á síð- ustu árum og 92% fyr- irtækjanna telja að það vegi veru- lega að samkeppnishæfni þeirra á markaði. Fréttir um fjölgun starfs- fólks Orkuveitu Reykjavíkur um Eftir Jóhönnu Klöru Stefánsdóttur Jóhanna Klara Stefánsdóttir Ásókn hins opin- bera í verðmæta lykilstarfsmenn

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.