Morgunblaðið - 07.09.2020, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 07.09.2020, Qupperneq 16
16 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 7. SEPTEMBER 2020 BROTINN SKJÁR? Við gerum v allar tegun síma, spjaldtö og t ið dir lva ölva Bolholti 4, 105 • Reykjavík • S 534 1400 • www.smartfix.is s n j a l l t æ k j a þ j ó n u s t a 1. Lögmaður minn, Vilhjálmur H. Vil- hjálmsson hrl., hefur tjáð mér, að honum hafi borist kæra frá aðstoðarsaksóknara, Önnu Barböru Andra- dóttur, á hendur mér. Sakarefni er meint kynferðisbrot á mínu eigin heimili gagnvart gestkomandi konu. Nánar tiltekið á sakarefnið að vera að hafa „strokið utan klæða upp og niður eftir rassi“ viðkom- andi. Þetta á að hafa gerst í augsýn gestgjafans, konu minnar, og ann- arra gesta. Trúlegt, eða hitt þó heldur! Þetta sætir óneitanlega furðu af þeirri einföldu ástæðu, að þetta er með öllu tilhæfulaust. Hreinn uppspuni. Þetta hafa trú- verðug vitni vottað við rannsókn málsins, sem hefur tekið lög- reglustjóraembættið bráðum tvö ár að rannsaka. Það er von að spurt sé: Á hvaða leið er ákæruvaldið? Óhlutdrægur gestur við borð- haldið vottar þetta með eftirfarandi orðum: „Ég undirrituð (nafn og kenni- tala) staðfesti hér með, að ég var gestur við borðhald á heimili Bryn- dísar og Jóns Baldvins í Salobreña laugardaginn 16. júní 2018. Þegar sest var að borðum sat Jón Baldvin mér á vinstri hönd. Ég sá því allt sem fram fór við borðhaldið. Ásak- anir um, að Jón Baldvin hafi áreitt gestkomandi konu við upphaf borð- halds, eru hreinn tilbúningur og tómt rugl. Slíkt hefði ekki getað farið fram hjá mér. Þetta staðfesti ég með undirskrift minni.“ (Nafn og kennitala.) Og gestgjafinn, Bryndís Schram, hefur þetta að segja um „veisluna á þakinu“: „Hún aðstoðaði við að bera mat- föng upp tröppur þangað sem borð- haldið fór fram. Ég gekk upp sömu tröppur næst á eftir henni. Allt fór þarna fram fyrir opnum tjöldum. Ég sá því allt sem þarna gerðist með eigin augum. Ég votta það hér með, að söguburður um áreitni Jóns Baldvins við áður- nefnda konu er til- hæfulaus með öllu.“ (Nafn og kennitala.) Vitnisburður móður konunnar um það sem þarna á að hafa gerst er ótrúverðugri en ella vegna þess að hún hef- ur áður reynst verða tvísaga í sambærilegu máli, en hún var æsku- vinkona Aldísar á Ísa- fjarðarárum. Hún bar á sínum tíma til baka fullyrðingar Aldísar um, að hún hefði orðið fyrir áreitni af minni hálfu. Við það slitnaði upp úr vinskapnum þar til nú, að þær hafa sæst á ný. 2. Þetta er seinasta útspilið í skipu- lagðri aðför að mannorði mínu og Bryndísar, sem hefur bráðum stað- ið yfir í tvo áratugi. Fimm sinnum hafa verið verið bornar fram kærur. Fimm sinnum hefur þeim verið vís- að frá, þar sem tilefni til sakfell- ingar fundust ekki. 1) Árið 2002 lagði Aldís Schram, að eigin sögn, fram kæru til lög- reglu fyrir hönd Guðrúnar Harð- ardóttur. Kærunni var vísað frá, þar sem hún þótti ótrúverðug. 2) Árið 2005 lagði Guðrún Harð- ardóttir fram lögreglukæru. Mér var gefið að sök að hafa borið sól- arvörn á barnskroppa í viðurvist eiginkonu og dætra tæpum ára- tug áður. Sakarefni þóttu ekki trúverðug og var vísað frá. 3) Árið 2006 var málinu áfrýjað til saksóknara en sakarefnið var „særð blygðunarkennd“. Rann- sókn málsins tók hálft annað ár en niðurstaðan var sú sama: Mál- inu var vísað frá, þar sem ekki fannst tilefni til sakfellingar. 4) Árið 2013 lagði Aldís Schram fram kæru til lögreglu f.h. ónafn- greindra kvenna um meint kyn- ferðisbrot JBH, sem hún hafði áður birt í DV. Hinn 8. okt. 2013 var kærunni vísað frá með þeim ummælum, að nafnlaus sögu- burður af þessu tagi væri „ómarktækur“, þar sem ekki væri unnt að sannreyna sakar- giftir nafnleysingja. 5) Hinn 28. febrúar árið 2014 stað- festi ríkissaksóknari frávísun lögreglustjóra á þessum kæru- málum. 3. Það var ekki fyrr en #metoo- hreyfingin lagði nafn sitt við þenn- an málabúnað snemma árs 2019 – án rannsóknar á málavöxtum – sem fjölmiðlar, og þ.m.t. RÚV, töldu sig hafa ástæðu til að bera út óhróðurinn. Hápunkti náði þessi aðför í viðtali Sigmars Guðmunds- sonar og Helga Seljan við Aldísi Schram á Rás 2 fimmtudaginn 17. janúar árið 2019. Í þessu viðtali, þar sem varla var satt orð að heyra, sakaði Aldís m.a. föður sinn um að hafa misnotað dætur sínar þrjár í bernsku, sem og að hafa stundað sifjaspell með henni sjálfri, þar sem hún var vistuð á geðdeild. Að vísu viðurkennir Aldís (í einni af sínum hundrað grein- argerðum fyrir rétti), að hún minn- ist þess ekki að hafa verið þolandi slíkra ódæðisverka. En hún segist trúa því samt. Af hverju? Af því að aðrir sjúklingar á geðdeild segjast hafa það eftir henni sjálfri – þ.e. Aldísi – væntanlega í maníu! Nú vill svo til, að leitun er að dóttur, sem borið hefur föður sín- um jafn fagurlega vitni og Aldís sjálf. Í Mannlífsviðtali í janúar 1995, þegar Aldís er 36 ára gömul, segir hún aðspurð um föður sinn: „Ég þekki ekki föður minn i þeirri mynd sem fjölmiðlar draga upp af honum: Refur, óheið- arlegur, hrokagikkur … akkúrat það sem hann er ekki. Hann er hlýr, skilningsríkur … fyrir utan hvað hann er nú gáfaður og skemmtilegur.“ Þegar Kolfinna, yngsta dóttirin, segir: „Erum við ekki orðnar of væmnar núna, stelpur?“ svarar Al- dís fullum hálsi: „Sama er mér, má hann ekki einhvers staðar njóta sannmælis?“ Þetta er eins og áður sagði árið 1995, þegar Aldís er 36 ára. Svona talar engin kona um föður sinn, sem hefur beitt hana ofbeldi frá blautu barnsbeini. Það er ekki fyrr en ég varð, lögum samkvæmt, oft- ar en einu sinni að samþykkja beiðni geðlækna um nauðung- arvistun hennar á geðdeild sem hún fer að beina hatri sínu að mér; fer að kenna mér og fjölskyldunni um allar hugsanlegar vammir og skammir. Þær eru ófáar fjölskyld- urnar, aðstandendur geðsjúkra, sem eru í sárum af þessum sökum. Yngri dæturnar hafa sjálfar svarað fyrir sig. Svar Kolfinnu, yngstu dóttur okkar Bryndísar, er að finna í greininni: „Hvers vegna allt þetta hatur?“ ( 28.4. ’12, www.jbh.is). Og Snæfríður, sem er ekki lengur á meðal vor, svaraði fyrir sig á sínum tíma. Í vænt- anlegri bók Bryndísar, sem kemur í bókaverslanir síðar í mánuðinum, er birt bréf Snæfríðar til Aldísar af þessu tilefni. Þar segir meðal ann- ars: „Það veit sá sem allt veit, að þú ferð með ósannindi. Og þær sem þú nafngreinir í rógsbréfinu eru reiðubúnar að staðfesta, að þú ferð með uppspuna og rógburð … Það er ekki til of mikils mælst, að þú hættir þessum rógburði um föður þinn, mig og aðra, sem þú hefur nafngreint að tilefnislausu … (þú getur) reynt að bæta fyrir þann skaða, sem þú hefur þegar valdið saklausum einstaklingum, með því að biðjast fyrirgefningar. Og lofa upp á æru og trú, að þú munir framvegis og hér með láta af þess- ari iðju. Þá værir þú maður að meiri.“ Við þessu bréfi barst aldrei neitt svar. Árum saman höfum við Bryndís tekið þessum óhróðri með þögn og þolinmæði. En þegar hér var komið sögu sáum við okkur tilneydd að höfða meiðyrðamál á hendur RÚV (og Aldísi til vara) fyrir að útbreiða þessar ósönnu og ærumeiðandi sak- argiftir. Okkur er legið á hálsi fyrir að gera það. Skiljanlega. En það er nánast lagatæknilegt atriði, þar sem lagabókstafur og dómafordæmi sýna og sanna, að fréttamenn, sem hafa ekki meiri starfsmetnað en það að ljúga eins og logið er í þá, fást ekki dæmdir fyrir róginn, nema heimildarmaðurinn sé tekinn með í dæminu. En áður en stefnu var lýst gerð- um við Aldísi skriflegt sáttaboð. Við buðumst til að falla frá meiðyrða- málinu, ef hún drægi til baka sínar ósönnu og ærumeiðandi fullyrð- ingar og bæðist fyrirgefingar, eins og Snæfríður systir hennar lagði að henni að gera. Því sáttaboði var bara svarað með þögninni. 4. Að því er varðar allan þennan söguburð, sem ritstýrt hefur verið af Aldísi dóttur okkar allt frá árinu 2013, vil ég taka fram eftirfarandi: 1) Sögum hinna nafngreindu hef ég fyrir löngu svarað (sjá www.jbh.is). Um sannleiksgildi þess arna getur síðan hver og einn dæmt fyrir sig. 2) Að því er varðar hinar ónafn- greindu – 16 talsins – er þetta að segja: Í upphafi taldi ég mig vera varn- arlausan, líkt og jafnan er um þá sem vegið er að úr launsátri. En við nánari skoðun kom á daginn, að unnt var að sannreyna eina söguna út frá stund og stað. Sú saga reynd- ist vera hreinn skáldskapur. Sögu- sviðið var sagt vera Ráðherra- bústaðurinn við Tjarnargötu. Árið var tilgreint 1996. Sakborningur var sagður hafa verið sauðdrukk- inn. Undir veislulok er hann sagður hafa kallað yfir salinn: „Mig vantar kvenmann.“ Þegar ekki var orðið við þessum óskum á hann að hafa ruðst fram í eldhús og áreitt þar unga stúlku undir lögaldri. Yfir- maður staðarins á að lokum að hafa skorist í leikinn og vísað dólgnum á dyr. Ég vissi fyrir víst, að ég hafði ekki stigið fæti inn fyrir dyr á Ráð- herrabústaðnum árum saman, eftir að ég lét af störfum sem utanríkis- ráðherra árið 1995. Ég spurði veisluhöld ríkisins, sem annaðist veitingar þar á þessum árum, hvort hann gæti staðfest þetta. Vottfest svar hans hljóðar svo: „Að gefnu tilefni vil ég, undirrit- aður veisluhöldur ríkisins í Borg- artúni og Ráðherrabústað, taka fram eftirfarandi: 1) Jón Baldvin Hannibalsson var aldrei gestur í Ráðherrabústað á umræddu ári og þar af leiðandi aldrei vísað þaðan út. 2) Enginn starfsmanna minna kann- ast við umrædda frásögn. 3) Enginn í starfsliði mínu var und- ir lögaldri. Sagan virðist því vera uppspuni frá rótum.“ 11.2. ’19 Elías Einarsson (sign). Þá vitum við það. Uppspuni frá rótum. Þá vaknar spurningin: Gegnir kannski sama máli um allar hinar? Svarið við þeirri spurningu er þetta: Vandleg skoðun og könnun á staðreyndum og sannleiksgildi full- yrðinga leiðir í ljós, að tólf af sextán þessara frásagna eru sannanlega uppspuni eða fá ekki staðist af öðr- um þar til greindum ástæðum. Hinar, sem eftir standa, eiga það sammerkt, að þar er ekkert sem hönd á festir, hvorki hvar né hve- nær eða hverjar eigi í hlut. Um það gildir hið sama og sagði í frávísun lögreglustjóraembættisins í októ- ber 2013, að söguburður af þessu tagi er „ómarktækur“. Það er eng- in leið að kanna sannleiksgildi með vísan til staðreynda. En það er líka ekkert sem gefur ástæðu til að ætla, að sannleiksgildið sé annað og meira en hjá hinum. Hvað stendur þá eftir? Svar: Hatrið og hefnigirnin. Eftir ótal sáttatilraunir sneri bróðir Bryndísar til baka með þessi skilaboð: „Sáttatilraunir – þið getið gleymt því. Ykkur mætir ekkert nema svartnætti af hatri.“ 5. Fjölskylduharmleikurinn, sem að baki býr, átti aldrei neitt erindi við almenning. Það hafa aðrir orðið til þess að bera hann á torg. Sjálfum finnst mér það hreinn níðings- skapur að gera sér ógæfu annarra að féþúfu og skeyta í engu um, hvað er satt eða logið í óhróðrinum, sem út er borinn. En það er búið og gert. Við stöndum frammi fyrir orðnum hlut, svo að ekki verður aftur snúið. Um líkt leyti og fjölmiðla- herferðin gegn mér og fjölskyldu minni stóð sem hæst í byrjun árs 2019 birtu Stígamót sína árlegu skýrslu um þolendur kynferðis- ofbeldis, sem til þeirra höfðu leitað á árinu 2018. Þar kom m.a. fram, að 321 kona sagðist hafa orðið fyrir nauðgun eða nauðgunartilraun og 127 sögðust vera þolendur sifja- spella. M.ö.o. 448 konur leituðu sér hjálpar vegna grófra ofbeldisverka, sem þær höfðu orðið fyrir, að eigin sögn. Þetta náði í fréttir þann daginn – en síðan ekki söguna meir. Segir þetta ekki allt sem segja þarf um þann málabúnað, sem hér hefur verið gerður að umtalsefni? Sann- anlega upplognar sögur um meint- ar ávirðingar þekktra einstaklinga eru augljóslega fín söluvara. En þegar þær reynast ekki vera á rök- um reistar er ótvírætt verið að grafa undan trúverðugleika þeirra, sem eru þolendur raunverulegs kynferðisofbeldis. Á Vísindavef Háskóla Íslands segir, að málfrelsið, sem okkur ber að verja til seinasta blóðdropa, leyfi mönnum hvorki að bera ljúg- vitni gegn náunga sínum né heldur að verða öðrum til ama eða tjóns með ósannindum og blekkingum. Málfrelsið takmarkist með öðrum orðum af rétti annarra til að njóta sannmælis. Það er kjarni þessa máls. Þótt fjölskylduharmleikurinn sé einkamál eru aðrir þættir þessa máls, sem varða okkur öll. Það á svo sannarlega við um hlutverk fjölmiðla og samfélagsmiðla í sam- tímanum. Það er reginmunur á rannsóknarblaðamennsku og of- sóknablaðamennsku. Í réttarríki ber að gera strangar kröfur til þess, að dómstólar láti ekki stjórn- ast af annarlegum hagsmunum, pólitískum rétttrúnaði eða tísku- hreyfingum í almenningsáliti. Eng- um á að líðast að taka sér sjálf- tökurétt til að útskúfa einstaklingum úr samfélaginu á grundvelli upploginna sakargifta. Samt hefur það þegar gerst í okkar samfélagi, að kröfu öfgafeminista og undir merkjum MeToo: Bæði atvinnubann og félagsleg útskúfun, eins og dæmin sanna. Hvar endar sú vegferð? Einmitt þetta hefur orðið Bryn- dísi, konu minni, tilefni til að setja saman bók, sem meðal annars set- ur fjölskylduharmleikinn, sem hér hefur verið lýst, í samhengi við þann þjóðfélagslega veruleika, sem við búum við. „Brosað gegnum tár- in“ heitir hún og kemur í bóka- verslanir á næstu dögum. (Seinasta bók höfundar var: „Tæpitungulaust – lífsskoðun jafn- aðarmanns“ og kom út haust 2019.) Eftir Jón Baldvin Hannibalsson »Engum á að líðast að taka sér sjálf- tökurétt til að útskúfa einstaklingum úr sam- félaginu á grundvelli upploginna sakargifta. Jón Baldvin Hannibalsson Höfundur er fyrrverandi formaður Alþýðuflokksins. Sýndarréttarhöld? Allt um sjávarútveg

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.