Börn og menning - 01.10.2002, Qupperneq 10

Börn og menning - 01.10.2002, Qupperneq 10
Börn og menning Agnes Vogler Sársauki fegurðarinnar Um mikilvægi útlitsins í teiknimyndinni Shrek Endur fyrir löngu í fjarlægum fenjafláka bjó venjulegt tröll aö nefni Shrek. Kyrrlát tilvera hans hrynur snögglega til grunna þegar pirrandi ævintýraverur gera innrás í mýrina hans. Þrjár blindar mýs leika sér í matnum hans, stór og Ijótur úlfur liggur í rúminu, þrjú heimilislaus svín og ýmsir aörir ráfa um; öll hafa verið gerð útlæg frá sínum rétta stað í ríkinu af hinum illa Farquaad lávarði. Ákveðinn íað bjarga heimilum þeirra - og ekki síst sinu eigin - semur Shrek um afsal mýrarinnar við Farquaad og heldur af stað i leit að hinni fögru Fí- ónu prinsessu sem á að verða brúður lávarðarins. Með í för er hinn fyndni asni Asni sem er tilbúinn til að gera hvað sem er fyrir Shrek ... nema að halda sér saman. í Ijós kemur að eldspúandi drekinn sem gætir prinsessunnar er lít- ið vandamál miðað við hið hrikalega leyndarmál sem prinsessan sjálf býr yfir... kwikmyndir______________ Meira en bara ævintýri Það hefur alltaf farið í taugarnar á mér að sögur á borð við Fríðu og Dýrið breytast ævinlega í sögur um Fríðu og Fríða þótt heita eigi að boðskapur þeirra snúist um það að líkamleg fegurð skipti ekki mestu máli. (Forsmark 2001) Boðskapur ævintýranna er eitt helsta ein- kenni þeirra. Þau hafa alltaf boðskap sem all- ir sjá, enda flest hönnuð fyrir börn. Það er beinlínis ætlast til þess að þau séu túlkuð, að lesendur/áhorfendur átti sig á því að sagan sé ekki bara á yfirborðinu. Teiknimyndin um Shrek sem búin var til af fyrirtækinu DreamWorks Ltd. eftir samnefndri bók William Steiger, er hér engin undantekning. Óánægja með boðskap hins vel þekkta ævintýris Fríða og Dýrið sem fram kemur í orðum David Forsmark gagnrýnanda hér að ofan bendir hins vegar til þess að ævintýrin séu ekki alltaf sjálfum sér samkvæm, að boð- skapur þeirra geti verið misvísandi. Þannig boða þau umburðarlyndi og góðmennsku, en ákveðnar steríótýpur eru samt alltaf í hlutverki illmennanna og hetjanna. I ævin- týrum koma til að mynda fram alveg merki- legir fordómar gagnvart drekum, galdra- nornum, tröllum o.fl. þó boðskapurinn sé jafnframt að hjálpsemi og fórnfýsi séu aðal- einkenni hetjunnar. Eitt helsta vandamálið með ævintýrin í dag eru hin hefðbundnu kynhlutverk; hjálparlausa prinsessan og hug- rakka hetjan. Svona fordómar eru hitamál og er fáránleiki kynhlutverksins og útlitshlut- verksins einmitt helsta umfjöllunarefni Shrek. Sagan Shrek er ævintýri, á því er enginn vafi. Því til stuðnings fellur sagan mjög vel inn í skilgreiningu Guðrúnar Bjartmarsdóttur á ævintýrinu. Eitthvað fer úrskeiðis í samfélagi sögunnar, hetjan tekur að sér að bæta úr því, heldur að heiman og gengur í gegnum margvíslegar próf- raunir sem skera úr um manngildi hennar og hetjuskap ... [Ævintýrin eru] alþjóðleg og óbundin tíma og rúmi, a.m.k. gerast þau ekki í neinu ákveðnu landi, þó þjóðfélagsmynd þeirra minni að vísu á lénsskipulag miðalda. (Guðrún Bjartmarsdóttir 1982:220-221) En Shrek er hins vegar meira en „bara" ævintýri. Sem bókmenntagrein geta hin klassísku ævintýri ekki þróast nema innan ákveðins ramma, alveg eins og formúlu- kenndar ástarsögur. ( ævintýrinu endar allt vel, hin dyggðuga hetja sigrar og illmennin

x

Börn og menning

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Börn og menning
https://timarit.is/publication/1541

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.