Morgunblaðið - 01.03.2021, Blaðsíða 19

Morgunblaðið - 01.03.2021, Blaðsíða 19
UMRÆÐAN 19 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 1. MARS 2021 hafðu það notalegt í vetur vottun reynsla ára ábyrgð gæði miðstöðvarofnar Vagnhöfða 11 - 110 Reykjavík - sími 577 5177 - ofnasmidja.is Eigum úrval af miðstöðvar- og handklæðaofnum Rafstilling ehf Dugguvogi 23, 104 Reykjavík, sími 581 4991, rafstilling@rafstilling.is Opið mán.-fim. 8-12 og 13-18, fös. 8-14 Hröð og góð þjónusta um allt land Áratug a reynsla Startar bíllinn ekki? Við hjá Rafstillingu leysum málið Jafnan höfum við, sem búum í þessu landi, litið á okkur sem „þjóð“, sem „Ís- lendinga“. En hvað felst í þessu hugtaki (eða orði)? Um það kunna að vera skiptar skoðanir, sem ef til vill breytast í rás tím- ans. Hér koma nokkr- ar skilgreiningar úr nútímanum: Wikipedia skil- greinir þjóð svo: „Þjóð er samfélag fólks byggt á sameig- inlegu tungumáli, landsvæði, sögu, upp- runa eða sameiginlegri menningu.“ (Þýð. höf.) Í pistli 2.1. 2006 á Pressan.is fjallar Eiríkur Bergmann stjórn- málafræðingur um hugtakið „þjóð“. Hann segir það flókið, en segir svo: „Almennt hefur þó verið talið að ýmsir samverkandi þættir geti einkennt þjóðir, svo sem af- markað landsvæði, sameiginlegt tungumál, einsleitur kynþáttur, sameinandi trú, sameiginleg saga og aðrir menningarbundnir þætt- ir.“ Í grein í DV 30.6. 2018 ræðir Hannes Hólmsteinn Gissurarson þjóðarhugtakið og vísar í ensk- austurríska heimspekinginn Karl R. Popper, sem segir að líklega kæmust Íslendingar næst því …að kallast þjóð, vegna þess að „þeir töluðu sömu tungu, væru nær allir af sama uppruna og í sama trú- félagi, deildu einni sögu og byggju á afmörkuðu svæði“. Íslenska Wikipedia segir um þetta efni: „Þjóð er stór hópur fólks sem á sér að jafnaði sameig- inlegt tungumál og menningu, stundum sameiginlega sögulega arfleifð og minningar og býr oftast á samfelldu landsvæði við gagn- kvæm innri viðskiptatengsl.“ Allar þessar skilgreiningar fela í sér sameiginlega tungu, menningu og landsvæði, en einnig sameig- inlega sögu og trú. Úr þunga þess- ara atriða er dregið nokkuð í síð- ustu skilgreiningunni, sem virðist hníga nokkuð að svo- kallaðri fjölmenningu. Schengen Samkvæmt tölum Hagstofu Íslands var mannfjöldi á Íslandi 1. janúar 2020 364.134. Í grein í Morgunblaðinu 19.2. 2021 segir Hauk- ur Logi Karlsson, að „samkvæmt tölum Hagstofunnar væru hér á landi 61 þúsund innflytjendur af fyrstu og annarri kyn- slóð“. Talan er vænt- anlega rúnnuð, en ef hún er notuð eru inn- flytjendur um það bil 16% þeirra, sem búa í landinu og hafa komið hingað til lengri dvalar. Hvers vegna? Vegna þess, að við gerðum þá reginvitleysu að gang- ast undir ákvæði Schengen- sáttmálans um frjálsa för fólks. Ýmsir komu í leit að vinnu eða voru þegar komnir með hana, en aðrir að leita betri kjara, til dæmis í velferðarþjónustu. Á meðal hinna síðarnefndu eru til að mynda þeir, sem fá hér hæli til langs eða skamms tíma, og hafa sumir feng- ið það vegna linku eftirgefanlegra stjórnvalda, sem missa móðinn, þegar fámennir hópar taka til há- værra mótmæla gegn löglegum brottvísunum. Býr þetta fólk að sameiginlegri tungu, menningu, sögu og siðum með þeim, sem fyrir eru? Íslenskan Í fyrrnefndri grein mælir Hauk- ur Logi Karlsson gegn því, að í til- lögum forsætisráðherra um breyt- ingar á stjórnarskrá sé ákvæði um íslensku sem ríkismál í landinu. Hann virðist telja, að gera eigi ráð fyrir því, að önnur tungumál, og þá þeirra, sem hingað hafa flutt af öðrum menningar- og málsvæðum, njóti nokkurs konar „ríkismáls- réttinda“ sinna tungumála. Fari svo, verður ekki lengur ein þjóð í þessu landi samkvæmt þeim skilgreiningum á „þjóð“, sem fram koma fremst í þessari grein, þar sem „þjóð“ er talin þurfa að hafa sameiginlegt tungumál og í fram- haldi af því sameiginlega menn- ingu og sögu. Til verða innan land- steina margar þjóðir og þjóðabrot, sem ekki eru „Íslendingar“, heldur hver með sína tungu, siði, menn- ingu og sögu, eins og dæmin sanna á meginlandi Evrópu í þeim gettó- um, sem þar hafa myndast. Er nokkur ástæða til þess að álíta að þróunin verði önnur hér á landi? Íbúarnir Eins og fram hefur komið segir Hagstofan íbúa hér landi rúmlega 364.134 við áramótin 2019/2020. Samkvæmt tölunni um fjölda inn- fluttra eru þeir um 16% íbúanna. Innfæddir Íslendingar gera ekki betur en svo að halda við fjölda sínum og reyndar tæplega svo. Viðhaldstalan er talin vera 2,1 barn á konu, en hefur undanfarin ár tíðum farið niður fyrir þetta viðmið. Í langtímaspá Hagstofunnar 22.11. 2019 segir: „Ætla má að íbúar landsins verði 434 þúsund árið 2068 samkvæmt miðspá Hag- stofunnar um þróun mannfjöldans. Til samanburðar var mannfjöldinn 357 þúsund hinn 1. janúar 2019. Í háspánni er reiknað með að íbúar verði 506 þúsund í lok spátímabils- ins…“ Hvaðan kemur fjölgunin, ef inn- fæddir Íslendingar halda ekki við fjölda sínum? Væntanlega í frekari innflutningi fólks, en ekki síður því, að hinir aðfluttu eignast gjarnan fleiri börn en hinir inn- fæddu og eru því fyrir ofan – og jafnvel tíðum vel fyrir ofan – við- haldsviðmiðið. Í Danmörku er nokkuð rætt um „befolkningsudskiftning“ (íbúa- skipti) á einmitt þeim grunni, að enn bætast við innflytjendur, og einnig þeim, að þeir fjölga sér (eru langt yfir viðmiðið 2,1) en inn- fæddir Danir ekki. Þeim í raun fækkar, enda þeir vel fyrir neðan viðmiðið. Eru íbúaskipti – og þá líka menningar-, sögu- og siðaskipti – sú framtíð, sem í vændum er hér á landi? Hvað verður þá um „íslenska þjóð“? Þjóð Eftir Hauk Ágústsson » Framtíð „Ís- lendinga“. Tunga, íbúar, menning, saga. Haukur Ágústsson Höfundur er fv. kennari. Marta Guðjóns- dóttir borgarfulltrúi skrifar athyglisverða grein í Morgunblaðið 16. febrúar. Marta, sem er yfirlýstur stuðningsmaður Vatnsmýrarflugvall- arins, varar við fram- kvæmdum nærri flug- vellinum. Það sem er sláandi við lestur greinarinnar er að Marta teflir fram svipuðum rökum og við andstæðingar flugvallarins höfum gert árum saman: Hættan sem borg- inni stafar af flugstarfseminni, m.a. vegna ókyrrðar frá miðborgar- byggðinni umhverfis völlinn; ærandi hávaði frá fluginu í sumum borgar- hverfum og vandræðin sem þetta veldur við að reisa íbúðahverfi á miðborgarsvæðinu. Marta bendir á að í nýju hverfi sem senn rís í Skerjafirði verði ekki hægt að hafa opna glugga vegna há- vaðans frá fluginu. Þetta þekkjum við íbúar við norð- urenda norður/suður-brautarinnar vel, en á góðviðrisdögum fljúga alls konar flugvélar lágt yfir húsþök okk- ar með ærandi hávaða á örfárra mín- útna fresti. Þá er lítið annað að gera en að yfirgefa garðinn og sólskinið og flýja inn bak við lokaða glugga. Sumir hafa neyðst til að láta setja hljóðeinangrandi gler í glugga sína. Það ber að þakka Mörtu kærlega fyrir að benda á þetta og skora á hana að beita sér fyrir því að þessu linni. Það er ekki innanlandsflugið sem veldur hávaðanum, heldur sport- flugið, útsýnisflugið, æfingaflugið, kennsluflugið, listflugið og þyrlu- flugið, sem þarf ekki einu sinni flug- völl. Þessar fluggreinar, sem eru að mestu leyti skemmtiflug, eiga að vera farnar burt úr Vatnsmýrinni samkvæmt stefnu stjórnvalda, en fara hvergi. Það er í raun með ólík- indum að þessum hávaðaflug- greinum, sem geta verið hvar sem er í nágrenni borgarinnar, sé leyft að rústa „garðafriði“ (næsti bær við heimilisfrið) hjá þúsundum Reykvík- inga á flestum góðviðrisdögum sum- arsins, og hneyksli að kjörnir fulltrúar Reykvíkinga láti það við- gangast! Nýja hverfið í Skerjafirðinum verður eitt eftirsóttasta hverfi borg- arinnar, á veðursælasta stað borg- arinnar, rétt við suðurströndina. Það er því skiljanlegt að borgarfulltrúar hafi áhyggjur af hljóðvist þar, en valkosturinn við staðsetninguna í Skerjafirði er einna helst heiðalönd austur af borginni. Umferð frá þeirri byggð myndi öll leggjast á stofn- brautirnar kvölds og morgna, sem umferð frá Skerjafirði gerði ekki. Umferðaröngþveitið sem mynd- ast á stofnbrautum kvölds og morgna (pendlun) er eina stóra um- ferðarvandamálið í borginni, og áhyggjur Mörtu af umferð á Njarð- argötu og Suðurgötu eru óþarfar. Það hlýtur að vera fagnaðarefni fyrir alla borgarfulltrúa að tekist hafi, a.m.k. í bili, að stöðva útþenslu byggðarinnar til austurs og byggja borgina inn á við. Nú er allt á fullu við undirbúning nýs innanlandsflugvallar í Hvassa- hrauni. Veðurathuganir standa yfir þó að þegar sé ljóst að aðstæður í Hvassahrauni eru góðar fyrir flug. Frábær staðsetning rétt austan við borgina, nær Keflavíkurflugvelli sem tengir betur saman millilanda- flug og innanlandsflug. Nú er ekkert að gera á Keflavík- urflugvelli, öll aðstaðan stendur ónotuð. Það væri hægt, plássins vegna, að flytja alla flugstarfsemi á Reykjavíkurflugvelli til Keflavík- urflugvallar á nokkrum dögum og skemmtiflugið líka. Skemmtiflugið yrði að víkja áður en túristaflugið nær fyrri hæðum, en innanlandsflugið gæti hæglega verið á Keflavíkurflugvelli þar til Hvassahraunsflugvöllur er tilbúinn. Þar með hefðu borgarfulltrúarnir létt hávaðaokinu af kjósendum sín- um, og fengið alla Vatnsmýrina til að þróa hátæknihverfið og framtíð- armiðborg höfuðborgar Íslands. Vatnsmýrina fyrir fólk, ekki ærandi skemmtiflug Eftir Einar Eiríksson Einar Eiríksson » Það er með ólík- indum að þessum hávaðafluggreinum sé leyft að rústa „garða- friði“ (næsti bær við heimilisfrið) hjá þús- undum Reykvíkinga á góðviðrisdögum. Höfundur er kaupmaður.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.