Ásgarður : blað starfsmanna ríkis og bæja - 14.02.1967, Page 31

Ásgarður : blað starfsmanna ríkis og bæja - 14.02.1967, Page 31
viðhlítandi árangur af ráðstöfunum löggjafans og framkvæmdavaldsins. Ber að harma að sam- staða hefir ekki náðst um þetta atriði. Ég vil skjóta því hér inn í að 17. sept. 1942, þ. e. 8 mánuðum eftir stofnun B. S. R. B., ritaði stjórn þess bréf til A. S. I., Búnaðarfélags íslands og Fiskifélags Islands í því skyni að leita eftir „frjálsri, víðtækri samvinnu með launþegum og framleiðendum“ . . . gegn „sívaxandi dýr- tíð“ . . . „með heill almennings fyrir augum“ . . . og árið 1947 áttum við fulltrúa á ráðstefnu stéttarfélaga um dýrtíðarmál, og enn mætti nefna fleiri dæmi. Nú er eitt af helztu áhuga- málum okkar að stofnuð verði hagstofnun laun- þegasamtakanna, sem m. a. hefði það með höndum að fylgjast með launaþróun, markaðs- málum og öllum efnahagsþáttum, sem áhrif hafa á verðlag og kaupgjald í landinu, til þess að auðveldara verði að glöggva sig á hverjar ráð- stafanir séu eðlilegastar á hverjum tíma. Ann- ars er erfitt að fjalla um dýrtíðarmál á hlut- lægan hátt, þar sem flokkapólitík ræður skoð- unum manna, má furðulegt heita hve oft hefir náðst góð samstaða um mál þessi á þingum okkar. Lífeyrissjóðurinn reyndist helzta björgin fyrir ríkið á stríðsgróðatímanum — Kom ekki mikið los á menn í þjónustu ríkisins þegar stríðsgróðinn sneri við öllu mati á peningum og tryggri atvinnu? — Jú, vissulega má segja það, en það sem varð helzta björgin fyrir ríkið var tilkoma líf- eyrissjóðs fyrir fasta starfsmenn. Það var fyrsti sigur B. S. R. B. að fá endurskoðuð lög um líf- eyri starfsmanna. Skömmu áður en bandalagið var stofnað kom heim frá námi í tryggingafræði við Kaupmannahafnarháskóla Guðm. Kr. Guð- mundsson, — nú forstjóri íslenzkra endurtrygg- inga. — Ein af aðalkröfum okkar var að fá líf- eyrisrétt. Samkv. ósk stjórnar B. S. R. B., sem þáverandi form. Sig. Thorlacius fylgdi eftir af mikilli og alþekktri lagni sinni, þá féllst þáver- andi fjármálaráðherra Jakob Möller á, að skipa nefnd til að athuga eftirlaunamál og semja frv. Skipaði hann af sinni hálfu prófessor Ólaf heit- inn Lárusson og samkv. okkar tilnefningu ný- nefndan tryggingafræðing. Sömdu þeir frv. til laga um lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins, og breyttu einnig lögum um lífeyrissjóð barna- kennara. Aðalreglan var að allir ráðnir, settir eða skipaðir áttu rétt til að vera sjóðfélagar, ef þeir höfðu 3ja mánaða uppsagnarfrest. Ákveðið var að sjóðfélagar greiddu 4% en ríkið 6% af launum í iðgjöld til sjóðsins, hefir það haldizt síðan. Allróttæk breyting var gerð á lögunum 1963, m. a. fengu þá opinberir starfsmenn fullan rétt til ellilífeyris skv. lögum um almannatryggingar auk þess lífeyris, er sjóðfélagi á rétt til úr sín- um lífeyrissjóði. Eftirlaunaréttur bæjarstarfsmanna hefir mót- azt af lögum þessum, en verið einna erfiðasta viðfangsefni félaga okkar í smærri bæjafélög- um. —Hvenær var farið að veita lán úr lífeyris- sjóðum til húsbygginga? — I lok stríðsins, en þó einkum árið 1946 kom mikill skriður á húsbyggingar fyrir opin- bera starfsmenn ekki síður en aðra landsmenn, þá spruttu upp mörg byggingasamvinnufélög, sem stofnuð voru vegna ákvæða um ríkisábyrgð. Þó að ýmsir örðugleikar væru um framkvæmd- ir meðan íbúðabyggingar voru háðar leyfisveit- ingum, byggðust fjölmargar íbúðir fyrir ríkis- starfsmenn, er hlutu lán úr lífeyrissjóðum þeirra. Þetta varð öðrum stéttum til fyrir- myndar, margir lífeyrissjóðir hafa verið stofn- aðir, og þá einkum með það í huga að safna lánsfé til húsbygginga, enda mikil þörf vegna lánsfjárskorts á almennum peningamarkaði. Þegar húsnæðismálastjórn var stofnsett kom fram mjög einkennilegt sjónarmið, er réði því að þeim, sem áttu rétt á láni úr lífeyrissjóði, var synjað um lán úr þessum sameiginlega sjóði landsmanna. Þetta fékkst lagfært um tíma fyrir áróður okkar og ýtni þáverandi formanns okkar, Sig- urðar Ingimundarsonar kennara, gekk hann þar fram með lagni og atorku, en ekki stóð sú dýrð lengi. Nú fá lífeyrissjóðsfélagar ekki nema hálft lán hjá húsnæðismálastjóm. Ég hygg að þessar réttindaskerðingar opinberra starfsmanna hljóti að stafa af miklum misskilningi og nærsýni fremur en öfund og illgimi. Iðgjöld greidd 1 lífeyrissjóði eru ekki annað en sparifé viðkom- andi sjóðfélaga, iðgjaldshluti launþegans er beint framlag hans, sem aðrir leggja í sparisjóði, og ASGARÐUR 31

x

Ásgarður : blað starfsmanna ríkis og bæja

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ásgarður : blað starfsmanna ríkis og bæja
https://timarit.is/publication/1581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.