Morgunblaðið - 03.05.2021, Blaðsíða 15

Morgunblaðið - 03.05.2021, Blaðsíða 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 3. MAÍ 2021 Kvöldganga Bjart er orðið langt fram eftir kvöldi og þá er tilvalið að skella sér í gönguferð eftir kvöldmat, til dæmis eftir Sólarleiðinni sem liggur meðfram Ægisíðu, í gegnum Fossvog og inn Elliðaárdal. Eggert Tilefni þessarar greinar er millifyr- irsögn í grein Arnórs Braga Elvarssonar, „Borgarlína – nægir léttlína?“ í Morg- unblaðinu 15. apríl síð- astliðinn. Þar leggur hann út frá fullyrðing- unni „samgöngur eru þjónusta“ en er það svo? Stutta svarið er nei. Samgöngur eru fólk á ferð. Hjá hverri þjóð eru framleidd peningaleg, andleg og félagsleg verðmæti eða lífsgæði. Hver ein- staklingur fyrir sig eða í samvinnu við aðra starfar að þessari fram- leiðslu og ferðalög milli staða eru hluti af þeim störfum. Til að þessi framleiðsla sé möguleg og skilvirk leggur samfélagið fé til vega og annarra innviða, þar með almenn- ingssamgangna, til að virkja þá ein- staklinga sem ekki hafa tök á að ferðast nauðsynlegar vegalengdir á skömmum tíma með öðrum hætti. Jafnframt leggur þjóðfélagið fé til reksturs og viðhalds þessara inn- viða. Markmið þjóðfélagsins með þessum fjárveitingum er að tryggja fólki lágmarksferðatíma og með því er hámörkuð fram- leiðni í þjóðfélaginu. Við val fjárfestinga gilda hagkvæmnisjón- armið eins og við hag- ræðingu hjá fram- leiðslufyrirtækjum. Rekstur samgöngu- kerfis er þjónusta, kerfið sjálft er innviðir og að hanna það er hagræðing þess hluta framleiðsluferlis sem fólkið í umferðinni vinnur að. Ísland er fámennt smáríki langt frá öðrum. Ferðakostnaður og flutningskostnaður milli Íslands og annarra landa er því hár. Vegna fá- mennis hefur Ísland afar takmörk- uð áhrif á markaðsverð þeirra markaða þar sem þjóðin á viðskipti og verður því að standa sjálf undir kostnaðinum við alla flutninga til og frá öðrum löndum. Þetta skerðir samkeppnishæfni landsins gagn- vart öðrum þjóðum. Stuttur ferða- tími milli heimilis og vinnu er eitt af því fáa sem veitir okkur sam- keppnisforskot og því verðum við að halda við. Sterk tengsl eru talin vera milli efnahagslegrar velferðar í sam- félögum og ferðatíma. Í mörgum stórborgum Bandaríkjanna er talið að einungis 6% vinnuafls geti ferðast milli heimilis og vinnu- staðar með einkabíl á innan við 45 mínútum. Hins vegar munu um 2/3 geta farið sömu ferð með almenn- ingssamgöngum á sama tíma. Þetta þykir nokkuð gott í alþjóðlegum samanburði. Við þessar aðstæður getur borgað sig fyrir samfélagið að bæta almenningssamgöngur þótt það kosti einhverja töf fyrir þá fáu sem nota einkabílinn. Hér á höfuðborgarsvæðinu háttar hins vegar svo til að um 4/5 vinnuafls ferðast til vinnu á einkabíl á miklu styttri tíma en tíðkast erlendis og einungis um 1/20 fer með almenn- ingssamgöngum. Þá er tilgangs- laust að líta til erlendra borga segj- andi: þeir eru að gera þetta, við þurfum að gera það líka. Aðstæður eru aðrar, við þurfum að vinna út frá því. Umferð á höfuðborgarsvæðinu var tiltölulega greið lengi en kring- um aldamótin síðustu fór að bera á umferðartöfum og nú eru þær svo miklar orðnar, vel yfir 20 milljarða króna kostnaður á ári og vaxandi, að það ógnar þjóðarhag. Við svo búið má ekki standa. Bílaeign og umferð hefur aukist hratt hér á landi á undanförnum áratugum, hraðar en nemur mann- fjölgun. Bílar í umferð geta hins vegar ekki orðið fleiri en gild öku- skírteini og má því búast við ákveðnum mettunaráhrifum hvað umferð varðar. Þjóðinni hefur líka fjölgað hratt og spáð að svo verði áfram í nokkur ár en hægi síðan á sér. Frjósemi íslenskra kvenna, eins og það heitir á máli spámanna, mun vera komin niður í 1,8 þannig að fólki af íslenskum uppruna mun fækka en fjölgun þjóðarinnar ræðst af innflutningi erlendra. Spáð er að eftir 2060 verði fjölgun afar hæg og vegna takmarka á fjölda gildra ökuskírteina vex umferðin þá varla hraðar að meðaltali. Þó mun hún sveiflast áfram með þjóðarfram- leiðslu, enda er umferð hluti af framleiðslustörfum þjóðarinnar. Áhugafólk um samgöngur fyrir alla (ÁS) hefur lagt fram tillögur um aðgerðir í gatnakerfi höf- uðborgarsvæðisins, bæði breikkun vega og mislæg gatnamót til að ráða bót á þessum umferðartöfum. Hluti tillagnanna kemur í stað stokka sem gert er ráð fyrir í sam- göngusáttmálanum og bæta lítið úr töfum en eru svo dýrir að um er að ræða hreina sóun sem nemur mörgum milljörðum. Með þessum framkvæmdum ætti að vera hægt að halda umferðartöfum vel undir því marki sem þær eru komnar í nú fram yfir 2060. ÁS telur einnig að stytta þurfi ferðatíma með almennings- samgöngum og bæta aðbúnað far- þega á biðstöðvum. Því hefur ÁS lagt fram tillögur um annað fyr- irkomulag borgarlínu; létta borg- arlínu, sem getur sparað allt að 80 milljörðum króna í fjárfestingar. Þetta fyrirkomulag er auk þess mun fljótlegra í framkvæmd og sveigjanlegra ef óvæntar breyt- ingar verða á tækni. Framtíðin er nú orðin allt önnur en hún var vön að vera og hefur aldrei breyst jafn hratt. Því er sveigjanleiki nauðsyn. Með þessu fyrirkomulagi er líka miklu minni hætta á að hægist á verkinu eða framkvæmd stöðvist í miðjum klíðum ef skyndilega kem- ur upp að leggja þurfi meira fé í t.d. heilbrigðiskerfið. Tillögur ÁS eru skynsamlegar og þær ber að kostnaðar- og ábata- greina með hliðsjón af þjóðarhag með sama hætti og þær tillögur sem hafa legið fyrir og eru nú tald- ar í samgöngusáttmálanum. Eftir Elías Elíasson » Sterk tengsl eru tal- in vera milli efna- hagslegrar velferðar í samfélögum og ferða- tíma. Elías Elíasson Höfundur er verkfræðingur. eliasbe@simnet.is Eru samgöngur þjónusta? Ný sókn atvinnulífsins og endurreisn efnahagskerfisins er fram undan. Verkefni hag- stjórnar á næsta kjörtímabili til ársins 2025 verður að skapa grundvöll fyrir nægan hagvöxt til að ná atvinnu- leysinu niður og auka efna- hagsleg lífsgæði þjóðarinnar. Auka þarf gjaldeyristekjur, verðmætasköpun og fjölga störfum í einkageiranum. Farsælasta leiðin er leið vaxt- ar en ekki leið aukinna opinberra um- svifa og skattlagningar. Í greinaskrifum að undanförnu hafa Samtök iðnaðarins teflt fram þeim fimm málefnum sem helst hafa áhrif á framleiðni og samkeppnishæfni hér á landi; menntun, innviðir, nýsköpun, starfsumhverfi og orku- og umhverf- ismál. Í hverju þessara málefna hafa samtökin lagt fram tillögur að umbót- um sem ætlað er að efla samkeppn- ishæfni Íslands. Tillögurnar eru 33 tals- ins og eru þær til þess fallnar að örva verðmætasköpun fyrirtækja í landinu sem leiðir til þess að ný eftirsótt störf verða til sem og aukin verðmæti. Nýtt álit Alþjóðagjaldeyrissjóðsins fer saman við álit Samtaka iðnaðarins á þeim efnahagsvanda sem við okkur blasir. Nú þarf að nýta tækifærið til að byggja undir fjölbreyttara og sterkara atvinnulíf í stað þess að leitast við að endurreisa hagkerfið eins og það var. Nú er rétti tíminn til að byggja upp nýjar greinar og auka þannig fjöl- breytni í íslensku efnahagslífi. Samtök iðnaðarins hvetja til þess að tækifærin verði sótt í orkusæknum iðnaði og hug- verkaiðnaði með markaðssókn til að laða að erlenda fjárfestingu. Á grundvelli þess orkusækna iðnaðar sem þegar er á Íslandi og hefur byggst upp á mörgum áratugum er hægt að sækja fram. Fjölmörg tækifæri eru í útflutningi á orkuþekkingu og grænum lausnum. Hugverkaiðnaður hefur vaxið undanfarin ár og er hann nú orðinn raunveruleg stoð í gjaldeyrisöflun hag- kerfisins. Ólíkt öðrum stoðum útflutn- ings þá byggir hugverkaiðnaður ekki á nýtingu auðlinda heldur á því að virkja hugvitið til sköpunar verðmæta og starfa. Með hliðsjón af því liggja helstu vaxtarmöguleikarnir í atvinnulífi og í útflutningi á sviði hugverkaiðnaðar. Ef rétt er á málum haldið og réttar ákvarðanir verða teknar þá verður hug- verkaiðnaður stærsta útflutningsgrein Íslands í framtíðinni. Að tryggja að svo geti orðið er stærsta efnahagsmálið. Það ætti að vera keppikefli þeirra sem halda munu um stjórnartaumana að þingkosningum loknum að atvinnu- lífinu verði gert enn betur kleift að sækja tækifærin og skapa aukin verð- mæti þannig að ný og eftirsótt störf verði til. Hindranir sem hefta vöxt at- vinnulífsins munu einungis tefja end- urreisnina. Með þeim umbótum sem Samtök iðn- aðarins leggja til að ráðist verði í eflum við samkeppnishæfni Íslands og verð- um betur í stakk búin til að endurreisa hagkerfið. Það er rík ástæða til að hvetja þá sem nú sækja fram á vett- vangi stjórnmálanna að horfa til þess- ara umbótatillagna. Eftir Árna Sigurjónsson og Sigurð Hannesson »Nú þarf að nýta tæki- færið til að byggja und- ir fjölbreyttara og sterkara atvinnulíf í stað þess að leitast við að endurreisa hagkerfið eins og það var. Árni Sigurjónsson Árni er formaður Samtaka iðnaðarins og Sigurður er framkvæmdastjóri Samtaka iðnaðarins. Leið vaxtar er farsælasta leiðin í endurreisninni Sigurður Hannesson

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.