Morgunblaðið - Sunnudagur - 16.05.2021, Síða 8

Morgunblaðið - Sunnudagur - 16.05.2021, Síða 8
VIÐTAL 8 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 16.5. 2021 É g hef allmörg undanfarin ár verið að rannsaka þjóðernishyggju og pópúlisma, en einnig samsæris- kenningar þeim tengdar hin síðari ár. Skrifaði bók um það árið 2018, þá aðallega um samsæriskenningar pópúlista í vestrænum stjórnmálum.“ Hvað áttu við þegar þú talar um pópúlista? „Pópúlismi er auðvitað flókið og margrætt hugtak, en ég nota það til þess að skoða þá tegund stjórnmála, sem gengur út á að skipta samfélögum í tvær andstæðar fylkingar: «Góðra okkar og vondra hinna» og ala svo á ótta við utanaðkomandi ógn. Ég hef aðallega verið að skoða þjóðernis- sinnaða pópúlista og ég held því fram að þeir noti þriggja stiga orðræðu í aðferðum sínum. Í fyrsta lagi að framleiða utanaðkomandi ógn, sem steðji að þjóðinni. Í öðru lagi að saka inn- lenda elítu um að hafa svikið þjóðina í hendur þessarar utanaðkomandi ógnar. Og svo í þriðja lagi að stilla sjálfum sér upp sem vörn- inni gegn hvoru tveggja. Þetta er í mínum huga þjóðernispópúlismi.“ Þetta er bara beint upp úr Mein Kampf? „Ja, jú, enda má halda því fram að þar hafi Adolf Hitler sett fram öfgafulla útgáfu af þjóðernispópúlisma, sem fasisminn er. En þessi aðferð, sem ég lýsi, virkar innan vé- banda lýðræðisins, það er munurinn á nýþjóð- ernishyggju eftirstríðsáranna og fasisma fyrri tíðar.“ En sjáum við þetta ekki víðar? Sósíalista- flokkurinn hér er óhræddur við að tala um auðstéttina, sem arðræni þjóðina og… „Jú, það má sjá hana mjög víða. Má kannski segja að allir stjórnmálamenn beiti þessari að- ferð að einhverju marki, þ.e.a.s. aðgreina sig frá andstæðingunum og samsama sig þjóðinni, þetta er einfalt og öflugt tæki. Spurningin er þá sú hvort menn séu fyrst og fremst í þessu eða aðeins í og með. Hvort það sé algerlega einkennandi fyrir þeirra framgöngu eða ekki. En ég hef sem sagt verið í alþjóðlegu sam- starfi fræðimanna, einkum í Evrópu en einnig í Bandaríkjunum, sem hafa kortlagt samsær- iskenningar í stjórnmálum undanfarin ár. Við vorum raunar nýbúin að skila af okkur stórum verkefnum um það allt þegar heimsfaraldur- inn fór af stað. Þá var einboðið að við myndum snúa okkur að því að kortleggja allar þær samsæriskenningar tengdar veirunni, sem þá spruttu fram. Það er alveg ljóst að það flóð er margfalt á við það sem við höfum séð undan- farin ár.“ Hvernig þá? „Þar koma saman kannski þrír straumar. Það er þessi uppgangur pópúlisma í stjórn- málum, sem við höfum séð og ég hef verið að rannsaka. Hann kemur svo saman við gjör- breytingu á allri miðlun fyrir tilstilli nýrrar tækni, fyrst sólarhringsútsendingar í útvarpi og sjónvarpi, svo netið og félagsmiðlar. Í þriðja lagi hvernig samsæriskenningarnar finna sér farveg um þetta tvennt, pópúlism- ann og nýmiðlunina, þannig að samsæriskenn- ingarnar – sem hafa auðvitað alltaf verið til en mjög á jaðrinum – streyma allt í einu út um öll þjóðfélög sem almennur, nánast viðtekinn söguþráður. Þetta er það sem við erum að reyna að fanga.“ En höfum við ekki séð þetta áður? Á dögum svartadauða og stóru-bólu voru alls kyns sam- særiskenningar um gyðingana … „Jú, alveg rétt. Lygin er ekki ný í heimin- um. Samsæriskenningar og orðrómur, flökku- sögur og lygar í annarlegum tilgangi, þetta hefur allt fylgt manninum frá öndverðu. Mun- urinn er sá, að almannarýmið er miklu meng- aðra af þessu í dag en það var á 20. öldinni, þegar ritstjórnarvald, hliðvarslan, var sterk- ari. Þetta er breytingin.“ Af því að það er alltaf umlykjandi, alltaf í lófanum, fyrst og fremst á félagsmiðlunum, sem fólk fylgist með frá morgni til kvölds? „Já, og miklu fleiri að dreifa röngum eða fölsuðum sjónarmiðum, hvort sem það er nú vegna fáfræði eða véla, en það allt flæðir til jafns við réttar og staðreyndar upplýsingar. Við sjáum þetta vel á því hvers konar ágrein- ingur hefur risið um hvað eru staðreyndir og hvað skoðanir, sem fólk grautar miklu meira saman en áður.“ En á fyrri öldum, þar sem ekki ríkti lýð- ræði, fáfræði almenn, læsi lítið; fólk vant hind- urvitnum og lagði bókstaflega trú á helgisagn- ir, erum við að rata á einhvern slíkan stað? „Já, að sumu leyti erum við að sjá ákveðið afturhvarf aftur fyrir Upplýsinguna í því hvernig stórir hópar sjá veröldina.“ Hefur það áhrif á meginstraumsstjórnmál? „Ó já. Mitt framlag til fræðanna er ekki að skoða samsæriskenningarnar sem slíkar, heldur einmitt hvernig þær seytla út í megin- strauminn. Þar sér maður t.d. hvernig megin- straumsstjórnmálamenn freistast til þess að beita samsæriskenningunum, daðra við þær eða umbera. Gott dæmi er t.d. samsæriskenningin um að Barack Obama hefði fæðst utan Bandaríkj- anna og lögmæti hans sem réttkjörinn forseti þannig dregið í efa. Það urðu ýmsir til þess að taka undir hana og dreifa, en einn af þeim var frú Hillary Clinton, sem reyndi að notfæra sér hana í kosningabaráttunni 2008. Þegar það hentaði, þá var hún alveg til í það. Sem segir manni að þetta er til alls staðar.“ Þú segir að þetta sé til alls staðar og nefnd- ir áðan að þetta þekktist frá öndverðu. Er þetta eitthvað í manninum sjálfum, í eðli hans? „Já, vafalaust að einhverju leyti, en þá ertu kominn lengra inn á svið sálfræðinnar en ég treysti mér til þess að fjalla um.“ Tengist kannski því að mannskepnan er spenntari fyrir slæmum fréttum en góðum? „Jú, mikil ósköp. Gleymum því ekki að þetta eru oft ákaflega áhugaverðar sögur. Þær eru bara ekki sannar! Flestar falsfréttir eða samsæriskenningar snúast um einhvers konar illvirki og illkvittni. Og þetta má sjá af rannsóknum, sem sýna að falsfréttir á netinu ferðast á áttföldum hraða á við þessar sönnu og staðreyndu.“ En er ekki hætta á því að menn ofmeti áhrifin af svona skröki? Maður sér eitt og annað út undan sér á netinu án þess að leggja trúnað á það. „Mögulega, en eins og ég sagði að þá þrif- ust svona sögur einkum á jaðrinum hér áður fyrr, en munurinn er sá að núna komast þær miklu frekar inn í meginstrauminn og þá eyk- ur það tiltrú á fregnirnar. Svo eru þjóðir mis- móttækilegar af ýmsum ástæðum. Við sjáum t.d. að meirihluti Rússa trúir því að kórónu- veiran hafi verið búin til á tilraunastofu sem lífefnavopn. Svo skiptast menn í tvö horn um hvort það hafi gerst í Bandaríkjunum eða Kína, en afleiðingin er sú að minnihluti Rússa vill láta bólusetja sig!“ Sem er nú ekki mjög rökrétt, en tengist þessum einkennilega andróðri og samsæris- kenningum gegn bólusetningu, sem er miklu eldri. „Nákvæmlega, en afleiðingarnar geta verið, eru nær örugglega, grafalvarlegar fyrir líf og heilsu milljóna manna. Þar fyrir utan vaxa þessar samsæriskenn- ingar nánast lífrænt um að Kínverjar hyggi á heimsyfirráð með þessu, Bill Gates vilji koma örflögum í blóðrás alls mannkyns, George Soros kemur líka við sögu o.s.frv.“ En þetta er nákvæmlega sama þvælan og fyrir rúmum hundrað árum þegar Gula hætt- an hans Jack London kom fram, Gerðar- bækur öldunga Zíons, Rockefellerarnir áttu að vera að eitra fyrir verkamönnum sínum, Rothschildarnir að gera eitthvað annað… „Þetta er einmitt mjög áhugavert, því það má leita aftur eftir svona samsvörun. En hitt er erfiðara viðfangs hvernig heilu þjóðfélögin eru orðin efins um eitt tiltekið bóluefni, sem hefur gefið góða raun, en margt í þeirri um- ræðu er óneitanlega mjög litað af harðsnúinni heimspólitík. Það blasir við.“ Og ekki bara eitt, við sjáum að tortryggni gegn AstraZeneca í Frakklandi og Þýskalandi smitaðist yfir á öll bóluefni, vafalaust blandið grunsemdum vegna fyrri samsæriskenninga andstæðinga bólusetninga. „Nákvæmlega.“ Heldurðu að áhrif þessarar umræðu verði langvinn? „Já, við erum að horfa upp á mjög sterkt þjóðernisviðbragð við kórónuveirunni, sem er vafamál að slakni skjótt á. Þegar kreppur ríða yfir, þá hverfur hlutverk alþjóðasamfélagsins, það verður hver sjálfum sér næstur. Það höf- um við séð hvað eftir annað, m.a. vegna þess að alþjóðastofnanirnar eru ekki ríkisvald, þær hafa ekki fullveldi, eru ekki sjálfstæðar. En þegar frá líður fá alþjóðastofnanir oft hlut- verk við að ráða fram úr vandanum þegar mesta hættan er liðin hjá. Hvort það gerist nú þegar við stöndum frammi fyrir þessari flóknu kórónukreppu heimsins og þjóðernispópúlisminn hefur graf- ið um sig, er annað mál. Það er feykilega áhugavert viðfangsefni fyrir fræðaheiminn, en vekur einnig áhyggjur. Það er margt sem bendir til þess að við eigum eftir að sjá mun sterkara þjóðernisviðbragð.“ Ertu að tala um stríð? „Ekki endilega, en það er ekki útilokað.“ Eiríkur Bergmann stjórnmálafræðingur segir þjóðernisviðbragð við alþjóðlegri kreppu ekki hafa þurft að koma á óvart, þótt það kunni að vera órökrétt. Morgunblaðið/Eggert Hnattrænt þjóðernisviðbragð Eiríkur Bergmann stjórnmálafræðingur við Háskólann á Bifröst hefur undanfarin ár kynnt sér þjóðernispópúlisma og samsæriskenningar. Þær hneigðir dvínuðu síður en svo í hinni hnattrænu kórónukreppu. Andrés Magnússon andres@mbl.is ’ Lygin er ekki ný í heiminum. Samsæriskenningar og orð- rómur, flökkusögur og lygar, þetta hefur allt fylgt manninum frá öndverðu. Munurinn er sá, að almannarýmið er miklu meng- aðra af þessu í dag en það var.

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.