Skólablaðið

Årgang

Skólablaðið - 01.04.1979, Side 16

Skólablaðið - 01.04.1979, Side 16
11118 Frank Lloyd Wright fæddist áriö 1867 í Richland Center Wisconsin.Hann var af velskum ættum og ólst upp á óreglu- heimili,þ.e.viö sífelldar hjónaerjur,er síðar leiddu til hjónaskilnaðar.Faðir hans var snauður hljóðfæraleikari,en prédikaði guðsorð fyrir nákommna annað veifið.Frank var að kalla sjálfmenntaður,lauk hvergi prófi,hvorki úr nennta- skóla né háskóla.Þó er rétt að geta þess, að hann sótti nokkra kúrsa í rúmfræði og teiknun.Þegar strákur var tólf vetra, hélt fjölskylda hans frá Richland til Madison, sem var stórborg miðað við fæðingarbæ hans.Þessi umskipti virð- ast hafa haft mikil áhrif á afstöðu hans gagnvart náttúr- unni.l verkum hans sést greinilega, hversu mikil virðing er borin fyrir henni.Ongur fór hann eins síns liðs til Chicago og réðst þar til vinnu á arkítektastofu Súllivans nokkurs.Þessi ágæti vinnuveitandi og reyndar kennari hans varð fyrsti "Kaninn"til þess að halda því fram, að ytra snið réðist af þörfum og nauðsyn-form must follow function. Erfiði hans kemur berlega í ljós í hinum lóðréttu og lárétt línum, er einkenna flesta skýjakljúfa.Frank lærir af Sull- ivan að setja fran lógískar og greinandi hugsanir í teikn- ingu. Á nítjándu öldinni stunda hinir djörfustu menn leit að nýjum formum.List var ekki lengur fyrir kóng eða prest, heldur fyrir almenning.Art Nouveau hafði haslað slr völl í listheimi um miðja öldina, en hafði ekki jafnmikil áhrif á byggingarlist sem aðrar listir.Rétt væri að segja, að hún hefði vakið áhuga og jafnframt þörf til nýs byggingarstíls. Þó hefur hugarfarsbreyting almennings opnað allar götur fyrir "módeme arkítektúr" og þá nútíma-byggingarlist, túlkaða í þeim skilningi sem einkennandi, nýstárlegan og vitaskuld aðgreinandi byggingarstíll 20. aldar.Hver er aðdragandinn? Líklega eiga þeir stílar, sem voru hvað vinsælastir, áður en hann kom til sögunnar, einhverja sök á þessum um- skiptum.Til að mynda hafði ekkert nýtt eða ferskt komið fram, heldur aðeins hið gamla endurbætt. Eklektismi og rev- ívalismi höfðu verið alls ráðandi, en láðst að skilja eftir sig nokkum vísi til áframhaldandi þróunar. Stefnumar voru staðnaðar.Uppruna módemismans ná hins vegar rekja til skynsemisstefnunnar í Frakklandi eða jafnvel að eihhverju leyti til rómantískra hreyfinga í Englandi. PRANK LLOYD WRIGHT Nýjum forrnum var veitt framganga með fráhvarfi frá sögulega stílnum og vaxandi tiltrú á aukna vélvæðingu, auk þess sem ný efni voru komin fram á sjónarsviðið(jám-stál- sement). Arið 1893 hóf Frank sjálfstæða teiknun, eftir að hann hafði numið hjá Sullivan allt, sem að notum gat komið.Hann reynir að skapa eigin stíl, byrjar að gefa innra rými gaum. Þetta sést allvel á teikningum hans af eigin húsi, sem er teiknað um 1894.Sullivan hafði greinilega skólað strákinn vel, því að hann lítur ekki við klassískum né öðrum verkum, sem umlykja hann.Leit hans að reglubundnum stíl var þó ekki lokið, en samt túlkaði hann hið fyrirheitna óafvitandi í eirihverjum hlöðuteikningum, þar sem ytra snið var látið engu máli skipta, fyrr en innrými hafði verið skipulagt. Það tók hann áratug að ná því fram í hústeikningu. Einkalíf Franks virðist hafa haft bein áhrif á starf hans.Eftir að hann kvæntist, reisti hann hús og virtist una vel við sitt, en áður en böm hans höfðu náð fermingar- aldri, stakk hann af til Evrópu með konu eins kaupenda sinna.Hún hét Marnah Borthwik.Við heimkomuna hófst hann strax1 handa við að reisa hús handa sér og nýju konunni, sem var reyndar drepin ári síðar ásamt bömum af fyrra hjóna- bandi af geðillum þjóni.Síðan kveikti þjónninn í húsinu. Frank var ekki heima, þegar þetta gerðist.Þessir atburðir léku arkítektinn okkar grátt, og hann undi sér nú ekki lengur í Miðríkjum Bandaríkjanna.Hann sigldi til Japans og dvaldist þar þó nokkum tíma.Metnaður Frariks óx nú óðum, og hann fann nýjan neista í for-kólumbískum stíl svo og japönskum.Þessara áhrifa gætir í nokkrum húsum teiknuðum um 1920-24.Fyrir 1922 hafði þó hugur hans dvalizt í Japan vegna byggingar hótels þar í sveit, er hann hafði teiknaði. (l«(ÍT-lí)5í)) Hótelið er ágætt dæmi um japönsk áhrif.Það er myndað af h-laga byggingum,sem tengjast hvor annarri.Veggir eru úr tilhöggnum hraunmolum,en kantar úr múrsteini.Ötlitið virðist nokkuð tilkomulegt.Það,sem eftir var af áratugnum,þrælaðist öll bándaríska þjóðin í gegnum kreppu,Frank Lloyd líka.Fram- farir urðu hvorki hraðar né miklar vegna ládeyðu í bygg- ingarframkvæmdum. Þó teiknaði hann svolítið,til að nynda Gordon Strong Automobile Objective,sem var einskonar undan- fari hins heimsfræga Guggeriheimssafns.Það safn er án efa bezta dæmið um cbeizlaða sköpunargáf u.Bogar eru látnir ráða ferðinni,en nýting á plássi er stórfengleg,svo að ekki sé minnst á útlit. Eftir tvo skilnaði kvæntist Frank að nýju um 1930. Andlegu erfiðleikar hans var kastað á glæ, því að nú virt- ist hann hafa fundið hina réttu.Þessi ágpata kona hvetur mann sinn til þess að skrifa ævisögu sína.Það gerir hann. Hún hvetur hann einnig til þess að stofna arkítekta- skóla.Það gerði hann lxka.Skólinn hét The Taliesin Fellcw- ship og starfaði á mjög frjálslegum grundvelli.Þetta tíma- bil hefur oft verið nefnt "síðara tímabil" hans.Hvers vegna?Tilraunir hans höfðu hlotið viðurkenningu og almenn- ingur var búinn að sætta sig við hinn nýja byggingarstíl. NÚ skyldi hann fá að þróast og dafna undir handleiðslu meistarans, en ekki vera uppátæki brautryðjandans.Braut- ryðjandinn var nú orðinn meistari.Hann ásamt evrópulærðum arkítektum, sem höfðu streymt til Bandaríkjanna og troðið sama stíg og Frank, grundvölluðu stílinn.Til að mynda eru í þessum hópi menn eins og Gropius, Mies van der Rohe, Aalta og Breuer.Störfuðu þeir allir að sama markmiði og hafa ef til vill rutthvor öðrum nýjar leiðir etcetera. Frank hafði sinn stíl-sléttustílinn hafði orðið fyrir áhrif- um, -japönskum svo eitthvað sé nefnt.Stöðnun var ekki á næsta leiti-fúnksjónismi var framtíð í framtxðarheim.Ekki nega menn þó ætla, að þessir ágætu menn hafi eða hefðu það í hyggju að láta heiminn taka hamskiptum og lúta vélum og kerfum, öðru nær.Þeir reyna flestir, umfram allt Frank,- að teikna svo hús brjóti ekki í bága við umhverfið .Ágætt dæmi um slxka hönnun er hús Franks, Fallandi Foss.Húsið er byggt á fossbrún og áin rennur um garðinn. Byggingarstxll Wrigjhts séður frá amerískum sjónar- hóli minnir eilítið á brautryðjendur eins og Emerson, ’Thoreau,og Whitmann.Innblástur sinn fær hann beint úr ínáttúrunni og frá því landslagi, sem væntanlegt hús skal rísa,teiknað og fellt inn í umhverfið,hús með sjón- deildarhringinn í baksýn,allar lxnur láréttar til þess að mynda reglubundna heild úr heimili og uirhverfi. Aldrei var neitt málað eða bæsað,því að það hefði sett óvenjulegan svip á unihverfið .Með aldrinum varð hann aðeins skrautgjarnari,en fór þó aldrei út fyrir setrt mörk. í stuttu máli má segja,að hann hafi endurskoðað stöðu hússins,og niðurstaðan varð að brjóta kassann.Hann sneri öllu á aman endann og dreifði um allt. Prarik Lloyd Wrigþt skrifaði mikið ,bæði bækur og ritgerðir.Hann teiknaði um 6oo hús á 66 ára starfs- ferli.Hann lézt árið 1959.Sagan er úti. Halldór Þorgeirsson tók saman. o

x

Skólablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.