Fréttablaðið - 04.12.2021, Page 94

Fréttablaðið - 04.12.2021, Page 94
Að lesa ljóð getur fært þér svo mikið, það getur fært þér kyrrð, það getur fært þér óvissu, spurn, fegurð, háska. Jón Kalman Stefánsson snýr aftur á heimaslóðir ljóðsins eftir 28 ára fjarveru með bókinni Djöflarnir taka á sig náðir og vakna sem guðir. Jón Kalman segist hafa saknað þess að yrkja ljóð en hann lýsir forminu sem því dýpsta og elsta í mannsandanum. Jón Kalman Stefánsson er þekkt- astur fyrir skáldsögur sínar sem hafa verið þýddar á fjölda tungu- mála og unnið til verðlauna víða um heim. Hann tók þó sín fyrstu skref í bókmenntaheiminum með þremur ljóðabókum sem komu út á árunum 1988-1993 og nú eftir nærri þriggja áratuga bið sendir hann frá sér fjórðu bókina, sem ber titilinn Djöflarnir taka á sig náðir og vakna sem guðir. Aðspurður um hvernig það hafi verið að snúa aftur til ljóðsins eftir svo langa veru í prósanum segir Jón Kalman að því hafi í raun verið öfugt farið. „Það var eiginlega frekar þannig að ljóðið sneri aftur til mín. Ég man eftir því að þegar ég gaf út þarsíð- ustu ljóðabókina, Hún spurði hvað ég tæki með mér á eyðieyju, 1993, fann ég að ég var ekki alveg sáttur við sjálfan mig. Eða fannst eins og ég næði ekki alveg að fanga það sem ég fann fyrir innra með sjálfum mér, og ég held að það hafi verið þess vegna sem ég leitaði yfir í prósann.“ Æð sem opnaðist Jón Kalman segist hafa saknað ljóðsins en þó hann hafi ekki ort ljóð lengi þá hafa þau alltaf verið með honum á einn eða annan hátt. Að sögn hans byrjuðu ljóðin að koma aftur í kjölfar breytinga í hans persónulega lífi. „Þetta kom eiginlega án þess að ég reyndi að knýja það fram. Ég fann, eða skynjaði, að ég gat ekki tjáð ákveðna hluti nema með ljóðinu og þá opnaðist einhver æð. Ég orti lungann úr bókinni á tæpu ári, það gekk mikið á um tíma. En sjálf ljóðin komu þó öll án átaka. Svolítið eins og þau hafi f lætt upp á yfirborðið. Auðvitað var einhver vinna í þeim eftir á en þau komu nokkuð hrein, Ljóðið það eina sem kemst á milli lífs og dauða Þorvaldur S. Helgason tsh@frettabla- did.is Ljóð eftir gott skáld er alltaf miklu, miklu stærra en sjálft skáldið, segir Jón Kalman. FRÉTTABLAÐIÐ/SIGTRYGGUR ARI ólíkt því sem var áður þegar ég var yngri. Þá var ég yfirleitt mjög lengi að vinna í hverju ljóði.“ Myndirðu segja að þetta væri per- sónuleg bók? „Ljóðið hefur oft verið kallað per- sónulegasta formið, en reyndar er allur gangur á því. Ég hef alltaf verið persónulegur höfundur, ef svo má segja, líka í mínum skáldsögum og gef mig allan í það sem ég er að skrifa. En eðli málsins samkvæmt er skáldsagan allt öðruvísi, maður nálgast heiminn með allt öðrum hætti og það koma miklu fleiri ytri þættir inn í heldur en í ljóðinu. Því má alveg segja að þessi ljóðabók sé að einhverju leyti persónulegri en skáldsögurnar en það liggur kannski ekkert síður í eðli formsins.“ Dýpsta og elsta í mannsandanum Í síðasta ljóði bókarinnar, Kannski inniheldur það fuglasöng, fjallar Jón „Já, og þess vegna finnst mér svo dapurlegt að f leiri skuli ekki lesa ljóð. Af því að fólk áttar sig ekki á því hversu mikið það fer á mis við. Að lesa ljóð getur fært þér svo mikið, það getur fært þér kyrrð, það getur fært þér óvissu, spurn, fegurð, háska. Ljóð sem er á einni síðu og tekur þig mínútu að lesa getur bærst í þér allt þitt líf. Ég er alveg viss um að ef fólk myndi yfirstíga þá hugsun, þann misskilning, að það sé erfitt eða leiðinlegt að lesa ljóð og myndi bara nálgast ljóðið án fordóma og algjörlega afslappað, þá myndi það flæða inn í það.“ Leit að tilgangi lífsins Djöf larnir taka á sig náðir fjallar töluvert um endalok, hvort sem það eru endalok lífs, endalok ástar eða jafnvel endalok heims. Spurður hvort bókin sé einhvers konar upp- gjör svarar Jón Kalman því að hann telji allar bækur sínar vera á vissan hátt uppgjör. „Þegar ég byrja á nýrri skáldsögu þá er ég alltaf sannfærður um að með því að skrifa þá bók muni ég komast að því hvort það sé líf eftir dauðann, hvort guð sé til og hver sé tilgangur lífsins. Þetta er ákveðið naívítet en ég er alltaf jafn innilega sannfærður um að það takist og að skáldskapurinn sé sú aðferð og það vopn sem dugi til þess. En ég held að það sé líka eðlilegt og ósjálf- rátt að þegar maður snýr aftur til ljóðsins, eða ljóðið kemur aftur til manns eftir allan þennan tíma, að þá hugsi maður líf sitt og heiminn upp á nýtt. Allt það sem hefur komið fyrir mann, öll sú reynsla og þroski, öll þau mistök og áföll sem fylgja lífinu, það auðvitað flæðir inn í ljóðið,“ segir Jón Kalman. n Brot úr Kannski inni- heldur það fuglasöng Ljóðið er eina lesefnið sem hinir dánu geta lesið, það eina sem kemst á milli, og þessvegna eru skáldin celeb eilífðarinnar, gleymdu kvikmyndastjörnum, gleymdu áhrifavöldum, leiðtogum, íþróttastjörnum, þeirra áhrif nema staðar í dauðanum þar sem skáldin eru rétt að byrja að hitna Viltu leigja? Kynnið ykkur vef Eirar öryggisíbúða: www.ibudir.eir.is Þar er að finna óráðstafaðar íbúðir, leiguverð, staðsetningu, teikningar ásamt því að bóka skoðun og senda umsókn. Einnig er hægt að hringja í  522 5700 á virkum dögum eða senda tölvupóst á ibudir@eir.is Eirborgir Fróðengi 1—11 112 Reykjavík Eirhamrar Hlaðhamrar 2 270 Mosfellsbæ Eirarhús Hlíðarhúsum 3—5 112 Reykjavík Kalman um tengsl skáldskapar og handanheimsins og setur þar fram þá afdráttarlausu yfirlýsingu að ljóðin séu einu tíðindin sem berist á milli hinna lifandi og hinna dauðu. Er blaðamaður biður hann að útskýra þá hugmynd segir Jón Kal- man að ljóðið sé elsta formið. Ekkert liggi jafn djúpt í mannkynssögunni og mannsandanum og ljóðið, nema kannski tónlistin. „Ljóð eftir gott skáld er alltaf miklu, miklu stærra en sjálft skáld- ið. Það er miklu dýpra, miklu vitr- ara, miklu eldra. Þegar skáld yrkir gott ljóð þá verður það þúsund ára gamalt. Þannig að ef eitthvað kemst á milli lífs og dauða þá er það náttúr- lega það elsta og það dýpsta og það skrýtnasta, það sem rökhugsunin nær aldrei yfir,“ segir hann. Það er þá eitthvað órætt sem kemst þarna á milli og virkjar skáld- in og skáldskapinn? 58 Menning 4. desember 2021 LAUGARDAGURFRÉTTABLAÐIÐMENNING FRÉTTABLAÐIÐ 4. desember 2021 LAUGARDAGUR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.