Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.12.2006, Side 207

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.12.2006, Side 207
UM TURNA BABEL ar verða að falla hvert að öðru í smæstu atriðum en þurfa þó ekki að vera eins til að hægt sé að skeyta þau saman, verður þýðingin, í stað þess að líkjast merkingu frumtextans, öllu heldur, af ástúð og allt niður í smæstu atriði, að færa yfír í sitt eigið mál miðunarhátt hans: á sama hátt og brot- in verður hægt að þekkja sem hluta sömu amfóru, þannig verða frumtext- inn og þýðingar hans þekkjanleg sem hlutar af stærra máli.“ Fylgjum þessum blíðuhótum, faðmlögum þessa elskanda (liebend) sem eru að verki í þýðingunni. Þau endurskapa ekki, endurgera ekki, eru ekki fulltrúi fýrir, þau skila í sjálfu sér ekki merkingu frumtextans nema í þess- um óendanlega smáa snerti- eða gælupunkti merkingarinnar. Þau teygja úr líkama tungumálanna, þau þenja tunguna táknrænt út; og táknrænn þýðir hér að enda þótt ekki sé endurgerð fýrir höndum, þarf hin stærri, hin nýja umfangsmeiri samstæða þrátt fyrir allt að setja eitthvað aftur saman. Það er kannski ekki heild, en það er samstæða og opnunin út á við má ekki draga úr einingu hennar. Eins og krukkan, sem gefur af sér sinn skáldskaparlega topos í fjölmörgum hugleiðingum um hlutveruleikann og málið, allt frá Hölderlin til Rilke og Heidegger, er amfóran ein og heil í sjálfri sér en opnast jafnframt út á við - og þetta op opnar eininguna, það gerir hana mögulega og fyrirmunar henni heildina. Það gerir henni kleift að taka á móti og gefa. Ef vexti málsins er einnig ætlað að setja aftur sam- an án þess að koma í staðinn fyrir, ef táknið liggur í þessu, getur þýðing- in þá gert tilkall til sannleikans? Sannleikur, mun þetta enn nafnið á því sem ræður lögum þýðingar? Hér snertum við - í punkti sem er vafalaust óendanlega smár - tak- mörk þýðinga. Hið hreina óþýðanlega og hið hreina þýðna renna þar saman hvort í annað - og það er sannleikurinn, „hann sjálfur efnislega“. „Sannleiks“-orðið kemur fyrir oftar en einu sinni í Verkefni þýðandans. Ekki er ráðlegt að tileinka sér það með flýti. Hér er hvorki um að ræða sannleika þýðingar að því leyti að hún væri í samræmi við eða trú fyrir- mynd sinni, frumtextanum. Né heldur, að því er varðar frumtexta eða jafnvel þýðingu, einhverja aðhæfíngu tungumáls við merkingu eða við raunveruleikann, enn síður aðhæfíngu staðgöngunnar við eitthvað. Hvað er þá á ferðinni undir sannleiksnafninu? Og skyldi það vera svo nýtt? Snúum okkur aftur að hinu „táknræna“. Rifjum upp metafóruna eða ammetafóruna: þýðing gefst frumtextanum þegar hinir tveir samskeyttu hlutar, eins ólíkir og þeir geta verið, bætast hvor öðrum og mynda stærri tungu, í afkomu sem breytir þeim báðum. Því móðurmál þýðandans, við 2°5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.