Heimili og skóli


Heimili og skóli - 01.10.1987, Page 26

Heimili og skóli - 01.10.1987, Page 26
Tengsl grunnskóla og framhaldsskóla Sagt er að mörgum nem- endum reynist erfitt nám á framhaldsskólastigi vegna þess að þar séu gerðar til þeirra allt aðrar og meiri kröf- ur en í grunnskólanum. Þessi umræða hlýtur að verða skóla- mönnum og öðrum sem upp- eldi sinna umhugsunarefni. Er stökkið virkilega svona stórt? Eru námskröfur svo ólíkar á stigunum? Vita kenn- arar almennt á öðru skólastig- inu hvað fram fer og hvers er krafist af nemendum á hinu? Á skólakerfið að vera ein órofa heild frá 0 bekk til stúdents- prófs? Hvers vegna er fólk yfir- leitt í skóla? Margs fleira mætti og ætti að spyrja en látum nægja að sinni. Mér hefur fundist það ein- staklingsbundið hve ungling- um eru skólastigsskiptin hár þröskuldur í vegi. Nemend- ur sem hafa unnið jafnt og vel í grunnskólanum virðast ekki eiga erfitt með að svara námskröfum framhaldsskól- ans að því tilskildu að vinnu- venjur þeirra breytist ekki. Hinir sem hafa ekki lært að skipuleggja tíma sinn og vinna markvisst geta átt við ramman reip að draga. Hlutverk grunnskólans hlýtur því að vera það að kenna nem- endum að nýta tíma sinn vel til þeirra verka sem þeim eru ætluð. Ég held því títt- heyrðar deilur kennara um hvort eigi að kenna þessa eða hina þekkingarmolana úr einhverju fagi séu fánýtt þjark. Það sem máli skiptir er hvort og hvemig nemandinn vinnur en ekki hvað hann gerir. 26 En hér stendur einatt hnífur- inn í kúnni - og ekki bara einn smákuti heldur margir stórir og beittir rýtingar. Fjarska margir nemendur í grunnskól- anum eru nefnilega þar af því að einhverjir kallar fýrir sunn- an hafa búið til einhver lög sem segja að börn séu skólaskyld í níu ár. Einatt fylgjast svo for- eldrar lítt með því sem börnin eru að gera í skólanum og af- leiðingin af öllu saman verður skólaleiði. Leiður maður full- orðinn vinnur ekki verk sitt vel, hvað þá barn. Þegar þann veg er í pottinn búið er hætt við að kennarar fýllist hreinni örvæntingu þegar þeir sjá í 2. grein grunnskólalaganna hvað þeim er ætlað að gera, - að ég nú tali ekki um ef þeir eru líka svo ólánsamir að vanta lesefni og líta í námsskrána. Huggun er þó harmi gegn að heimilin eiga að leggja þar hönd á plóg- inn - en bregðast of oft, því miður. Nám er vinna. Thkist heimili og skóla að leiða barnið ff á leik til vinnu þannig að það sé ánægt og vinni verk sín vel ætti ekki að vera ýkja breitt bil milli grunnskóla- og fram- haldsskólastigs hvað sjálft námið varðar. Ekki má gleyrna því að margir nemendur fara í fyrsta sinn að heiman til langdvalar þegar þeir setjast í framhaldsskóla. Það er ýmsum erfitt og vand- séð hvemig framhaldsskólinn getur leyst vanda þeirra sem líður illa af þeim sökum. Nærtækast er að við skólann sé einhver sá starfsmaður sem þessir nemendur geta leitað til með vanda sinn. Sums staðar mun svo vera og minnkar trú- lega fyrrnefnt bil milli skóla- stiga. Það sem helst skilur á milli gmnn- og framhaldsskólans í námi eru prófin. Hverjum skil- greindum áfanga námsgreinar í framhaldsskóla lýkur með prófi þar sem nemandi verður að ná greininni eða teljist hafa lokið tilskildu námi í henni. í gmnnskólanum er þessu öðm vísi varið. Hann er níu ára skóli og í reynd er ekkert því til fyrirstöðu að nemandi færist upp um einn bekk ár hvert án tillits til vinnubragða og náms- árangurs. Mælingu starfsárangurs með prófum má margt til foráttu finna og hirði ég ekki um að tíunda það hér. Hins vegar verða nemendur, heimili og kennarar að hafa einhverja stiku til að bregða á starf sitt. Væri einhver til skárri en próf í einhverri mynd þætti mér vænt um að fá að vita það. I grunnskólanum em engin skyldubundin próf önnur en í lok 9. bekkjar. Nemandi sem steig í fýrsta sinn inn fyrir dyr skólastofunnar haustið 1977 hefur ekki fyrr en í vor, tíu ár- um síðar, þurft að sýna og sanna að hann hafi náð lág- marki námsmarkmiða sam- kvæmt skilgreiningu náms- skrár gmnnskólans. Vond lat- ína þætti í háskóla ef stúd- entar, sem þó em í skóla af fús- um og frjálsum vilja, þyrftu ekki fyrr en eftir 10 ára setu að kvitta fyrir greiðann. Hætt er við að einhver hrykki við þegar þar að kæmi. Hvað þá um 15 ára ungling? Ljóst er því að um tvær leiðír

x

Heimili og skóli

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.