Helgarpósturinn - 15.06.1979, Blaðsíða 9

Helgarpósturinn - 15.06.1979, Blaðsíða 9
.—he/garpósturinru Föstudagur 15. júnf 1979 9 -rv''. matvæli og lyf. Misjafnt er hvernig brugöist er viB hjálpar- beiönunum. Sum lands- félög hafa fyrirreglu aB senda fé ihvert sinn sem beiBni berst. önnur senda sjaldnar. Þaö er lika misjafnt hvernig almenningur bregst viö beiBni um framlög til hjálparaBgeröa. Ein tegund hörmunga vekur e.t.v. meiri athygli en önnur, fólk er viljugra aö hjálpa þegar jarBskjálftar veröa en þegar þurrkar eyBileggja smám saman stór iandbUnaöarsvæBi. Þegar hjálp fer aö ber- ast taka sendimenn Raua aö fólk hefur ekki kunnaö eöa krossins viBhenni og dreifa henni i samráöi viö Rauöa kross félagiö ástaönum. Þeirsemhafastaöiöi þeirri eldlinu segja allir þaö sama: „Ef þiö viljiö hjálpa, sendiö þá peninga” Þaö er freistandi aö senda notuö föt þangaö sem skortur er á fötum, en gifurlegir haugar af ósorter- uöum fötum hafa oft tafiö fyrir öörum störfum sendi- manna. Oft hafa notuö föt af vestrænum uppruna legiö ónotuö, vegna þess aö fólk hefui> ekki kunnaö eöa getaöhugsaö séraö nota þau.Þaö er lðca freistandi aö senda um- frambirgöir af matvælum, en komiö hefur fyrir aö fólk hefur soltiö viðhliöina á haugum af mat sem þaö hvorki getur né vill boröa. Þaö getur verið handhægt aö senda birgöir af teppum, sem ekki er hægt aö selja. Þaö hefur komiö fyrir aö teppaverksmiöjur i grennd viö hörmungasvæöi hafa misst öll viöskipti vegna sltkra sendinga og fariö á hausinn. Þvi er þaö einfaldasta, öruggasta og fljótasta hjálpin aö senda peninga. Þeir komast fljótt til skila, fyrir þá er hægt að kaupa nákvæmlega þaö sem vantar,og ef ekki I landinu sjálfu, þá i nágrannalöndum. Þessar upplýsingar hafa raunar ekkisvaraö spurningunni, sem kastaö var fram I upphafi. Kemur þetta okkur nokkuö viö? Svariö kann að vera þaö, aö þaö komi okkur viö ef viö viljum. Rauöi krossinn reynir aö fjölga þeim sem vilja. Starfsemi Rauöa krossins byggir á nokkr- um grundvallar hugsjónum. Hann stefnir að þvi aö iétta þjáningu fólks og koma i veg fyrir hana, að vernda lff og heilsu og tryggja einstaklingnum þá virðingu sem honum ber. Rauði krossinn vinnur aö gagkvæmum skilningi, vináttu, samstarfi og frii meöal allra þjóöa. Hann er alheims- stofnun þar sem öll landsfélögin hafa sama rétt ogsömuábyrgö og þá skyldu aö hjálpa hvert ööru. Rauöi kross tslands og tslenska þjóöin hafa ekki hingaö til veriö mjög mikils megnug viö hjálpar- aðgeröir vitt og breitt um heiminn. Oft hefur veriö reynt aö leggja eitthvaöaf mörkum, en viö erum svo smá aö aldrei getur oröiö um framlög aö ræöa sem virkilega munarum. Undanfarin ár hefur þó skotið upp kollinum hugmynd um þátttöku meö nýju sniöi. Felst hugmyndin i þvi aö hér séu menntaöir sendimenn til starfa á stööum sem hjálpar eru þurfi. Hugmyndin sprettur meöal annars upp vegna þess að i auknum mæh er leitaö eftir slikum sendimönnum hjá Noröurlandaþjóöunum. Rauöi kross tslands hefur nii tekið fyrsta skrefiö og haldiö grunn- námskeiö fyrir væntanlega sendi- menn. Einhverjir Ur þeim hópi feta slðar átt kost á þvi aö taka átt i itarlegri námskeiöum og taka siöan til starfa viös vegar I heimi, sem sifellt er hörmungum hrjáöur. Viö vonum aö þaö fram- lag veröi gott. Kemur okkur þetta við? fréttum af öllum þessum hörm- uneum. tokum viö kannski eftir þvi aö oft er getið um fulltrúa Rauöa krossins. ÞaB er sagt aö þeir séu mættir á staöinn og fréttir eru hafðar eftir þeim. En jafnvel þeir sem hafa starfaö meö Rauöa krossinum hér á landi vita litið hvaö þessir fulltrúar eru yfirleitt að gera. Alþjóöa Rauöi krossinn starfar i tveimur aöskildum hlutum, meö miklu samstarfi þó. Alþjóöaráö Rauöa krossins, sem stofnaö var 1863 og skipaö er Svisslendingum eingöngu, vinnur aö þvi aö létta hörmungar fólks þar sem um ófrið er aö ræöa. Starf sitt byggir ráöiöáhinum svokölluðu Genfar- sáttmálum. Þeir eru fjórir og fjalla um réttindi særðra her- manna á vigvöllum, skipreika hermanna, herfanga ogborgara á styrjaldartimum. Alls hafa 144 rikisstjórnir undirritaö sátt- málana og 126 landsfélög Rauöa krossins vinna aö kynningu á sáttmálunum og útbreiöslu á þeim hugsjónum sem aö baki líggja. Þegar striö skellur, hvar sem er i heiminum, eru fulltrúar Alþjóöaráðsins komnir og minna hina striðandi á skyldur þeirra samkvæmt Genfarsáttmálunum. Þeir heimsækja striösfanga og kanna aöbúnaö þeirra, hvort þeir fá nógan mát, nvort aöbúnaður þess, aö samtökin njóta nokkurs velvilja viöast i heiminum, þau eru gömul og hafa gott álit og siðasten ekki sist eru þaö nokkur rök ef andstæöir.gurinn I striö- inu er búinn aö leyfa störf Rauöa kross sendi mannanna. Hinn helmingur Alþjóölega Rauöa krossins er kallaður Alþjóöasamtök Rauöakross félaga. Þau samtök voru stofnuö áriö 1919 og eru 126 landsfélög i samtökunum. Alþjóöasamtökin sjá um hjálparstarf þar sem náttúruhamfarir hafa oröið eöa hörmungar, sem ekki eru beint af manna völdum. Störfin eru aö sumu leyti lik og hjá Alþjóða- ráöinu. Um leiö og náttúru- hamfarir eða aörar hörmungar hafa gengið yfir eru fulltrúar Alþjóöasambandsins komnir á staðinn. 1 samvinnu viö Rauöa kross félag staöarins kanna þeir áhrif hörmunganna og hjálpar- þörfina og gefa skýrslu i snatri. Stundum getur landsfélagið ráöiö eitt viö hjálparstarfiö, en oft er kallaö á hjálp. Skeyti eru send á fjarritum til annarra RK félaga og i þeim er rakiö hvaö gerst hefur og hvað þarf til hjálpar. Oftast þarf fóikiö á skjóli aö halda, tjöldum eöa bráöabirgöa- húsum. Fatnaður er gjarnan af skornum skammti og svo til undantekningalaust er þörf fyrir sé viöunandi og læknishjálp veitt. Þeir safna upplýsingum um afdrif fólks og veita hina svo köiluöu leitarþjónustu, þvi margir hverfa. Þeir reyna aö gera allt sem veröur til bóta fyrir fólkiö sem þjáist vegna striösins og þeir sjá um aö straumur upplýs- ingaliggi stööugt til Alþjóöa- ráösins.Ýmsum kann aö finnast þaö skrýtiö aö fulltrúum einna samtaka sé leyft að fylgjast svona meö i stríöi, en þetta heppnast á grundvelli Særún Stefánsdóttir: NOKKUR LOKAORÐ UM GRUNDARMÁLIÐ séu útlend lætur hann i veðri vaka að þau séu sama úrkastiö. Ég hef alltaf talið að tónlistin ætti engin landamæri, en máske er Árni Björnsson einn af þeim heila- þvegnu er vilja láta valdbjóöa hvernig listir skulu vera. Þessi lög eru búin að eiga svo lengi heima hér I okkar tónaheimi aö varla þurfa þau að sækja um landvistarleyfi. Guðvorslansinn Svo aftur sé vikiö aö þjóö- söngnum. Arni Björnsson telur að oft hafi verið svipast eftir öörum þjóösöng, en án ár- angurs. Segir A.B. nokkur lög koma til greina ásamt textum. Stoppar hann helst viö kvæði Eggerts Ólafssonar „ísland ögrum skoriö”. Sé það lag nothæft hvað lagiö áhrærir, en ekki fellir Á.B. sig aö öllu leyti viö kvæöið, þvi Eggert lætur sér enda nægja að lofa og vegsama skap- arann eins og það er smekklega orðað. Þá hrifur A.B. þjóð- hátiðarljóö Huldu. Telur hugsuöurinn A.B. Huldu hafa dottið I sömu gröfina og aðrir. Hann telur að skáldkon- unni hafi orðið það á i lok fyrsta erindis að nefna Drottinn. Loks stoppar Arni Björnsson viö kvæöi Jóhannesar úr Kötlum. Gott var aö einn fannst réttlátur, en hefur Á.B. ekki tekið eftir kvæöi Jóhannesar um móður hans, þar skáldið lýsir trúaröryggi hennar þegar ástvinir þeirra beggja voru I lifsháska? Þar hefur skáldiö úr Kötlum viðari sjóndeiidarhring en Arni Björnsson. Um höfunda Guðvors- lansins Arni segir: Þeir Matthias og Sveinbjörn voru að rembast viö að semja bæöi lag og ljóö úti Edinborg og London veturinn 1873-74. Ekki er gert mikið úr hæfni þessara ágætu skálda, það er reynt aö kaidhæöa frömuðina báöa, Sveinbjörn fyrir að hafa komið lagi sinu saman i Bethovenstil, Sveinbjörn hefur sennilega ekki veriö hrifinn af rokkrailinu, enda var slikt varla til um hans daga. Ljóöiö telur vesalings gagnrýnandinn Árni B. vera fyrir neðan meðallag. Ekki trúi ég þvi að Arni B. finni rim- galla hjá Matthiasi, en dómurinn er sá aö skáldið lofar Guö og þar er hundurinn grafinn. Aumingja A.B. þú segir i niðurrifi þinu: Og i þokkabót varö þetta (þ.e. kvæði Matthíasar) fyrst og fremst lofsöngur um Guö, en ekki landsins eöa þjóöarinnar, sem á þó nú á dögum aö teljast búa viö trúfrelsi. Ég sé ekki aö trúfrelsi sé ekki i landi voru þó umrætt ljóö sé haft fyrir þjóðsöng. Þaö getur vist hver sem vill, annaö hvort trúað á hvaöa guö sem hann vill eöa þá á alls aungvan guö. Ef einhverjir eru meðal vor hér á okkar kalda landi þannig innrættir þá ættu þeir að fá sér störf I landi þar sem ekki er neitt verið að fást um guösnafn. Þar þurfa þeir ekki að striöa viö aö reka hornin I bók- menntir sem viröa æöri máttar- völd. Annars má segja að ekki væri neitt sérstakt þó eitthvert annaö ljóö eða lag heföi veriö valiö fyrir þjóösöng, en ef það er aðeins ó- hæfa að nota þjóösöng okkar vegna þess að I honum er nefnt guðsnafn, er Arni Björnsson i minnihluta meðal þjóöarinnar og vonandi á islenska þjóöin þvi láni aö fagna aö lofa guö sinn um alla framtiö. Hvernig á aö greina mismun góös og ills, þegar til lengdar lætur ef grundvöllur kristindómsins er þurrkaöur i burtu? Þó i dag sé oft litið eftir kristinni kenningu fariö, þá er öllu tapaö ef siöakenning Jesú Krists er glötuð að fullu og menn hættu að þekkja mismun góös og ills. Gæti þá svo farið, þá aldir liöa, aö menn rugluöust i hvaö væru góöar vættir, samanber? Ég vil leggja fáein lokaorö út af þeim umræöum sem oröið hafa I Helgarpóstinum út af frásögn minni um aðbúnað vistfólks á austurloftinu á Grund. Valgeröur Benediktsson trúöi ekki sinum eigin augum. Þvi trúi ég vel. Ég átti sjálf erfitt meö aö trúa minum augum og eyrum. Ég reyndi að finna afsökun fyrir öll- um hlutum og loka augunum fyrir þeim staöreyndum sem viö mér blöstu. Svo að ég get vel skiliö Valgeröi. Valgeröur viröist hafa verið heppnari en ég. Allt er hjá henni eins og ég vildi hafa haft þaö hjá mér. En andrúmsloftiö var ekki gott á austurháalofti og ég tel mig ekki hafa valdið þvi. Þaö var aö mörgu leyti gott aö vinna þarna, þvi aö yfirkonan kom vel fram viö okkur starfsstúlkurnar. En þaö sem aö var að minu mati var aö hún kom ekki vel fram viö vist- konurnar. Meöan ég vann þarna fannst mér hún satt aö segja reglulega ótuktarleg viö þær og fannst mér verra mál en þetta með hanskana. Yfirkonan hringdi I mig daginn sem blaðiö kom út. Hún spuröi mig hvort ég geröi mér grein fyr- ir hvar ein konan væri á vegi stödd, heföi hún ekki troöið i hana matnum þarna fyrir fjórum ár- um. Ég viðurkenni aö ég hef ekki hugmynd um þaö en þó svo aö þaö hafi verið ástæöa þá og sé kannski enn, þá finnst mér óþarfi aö refsa henni fyrir aö neita aö boröa meö þvi aö gefa henni aukaskammt. Jú, skriffinska min hófst eftir aö ég byrjaöi a' Grund og var gert i þeim tilgangi aö vinna úr efninu ritgeröir fyrir skóla. Ætlunin var aö fjalla um manninn frá fæöingu fram i andlátið. Ég er ekki alveg sátt viö þaö sem Valgeröur segir um konurnar á austurháalofti, „Elliærar og vanheilar”. Nei, ég vil ekki samþykkja þaö, þvl mér virtust þær ekki vitlausari en gengur og gerist. En hinar nei- kvæöu hliöar dró ég fram, þvi aö I augum minum voru þær öheiöar- legar og fyrir neöan mannlega viröingu. Þó svo aö skrif min lik- ist leyniþjónustu, eru þau siöur en svo ýkt eöa uppspuni. Margur heldur mig sig. Um Gisla Sigurbjörnsson hef ég ekkert aö segja. Ég þekkti hann ekki neitt, sá hann heldur aldrei. Þaö má efalaust þakka honum meira en þaö sem lasta má hann fyrir. Frásögn min fjallar heldur ekki aö neinu leyti um G.S. né dregur hún upp heildarmynd af þessari stofnun heldur eingöngu um þær vistkonur sem ég kynntist og um reynslu mina af austur- háalofti. Valgeröur segir, aö alstrangast sé tekiö á hönskunum og Alfreð læknir segir mig fara meö ósann- indi I þeim efnum. Ég vil þó aö- eins geta þess, aö tveim mánuö- um áöur en ég byrjaði þarna, gengu tvær starfsstúlkur af þess- ari deild niöur á skrifstofu og geröu grein fyrir hanskanotkun- inni. Hvers vegna var þá þegar ekki tekiö föstum tökum á þvi máli? Hvers vegna vinnur þarna sama fólkiö ár eftir ár, spyr Val- geröur. Ég er henni sammála aö ekki heldur kaupið i fólkiö. Þaö hlýtur aö hafa fundiö sig þarna. En ég spyr á móti: Hvers vegna haföi engin stúlknanna á austur- háalofti langan starfsferil aö baki. Sú sem lengst var búin aö vinna var búin aö vera þarna giska ár en sumar hættu eftir einn mánuö. Þegar maöur veltir máli sem þessu fyrir sér, þá sér maöur fljótlega margar hliöar á þvi. Ég ræddi þetta viö mér reyndari og vitrari mann. Hann sagöi mér aö þetta væri ekki aðeins mitt mál heldur þjóöarinnar. Hann sagöi aö þjóöin ætti fullan rétt á aö kynnast þessu. Ég geröi mér lika grein fyrir þvi aö þaö gæti vel veriö aö ég væri sjálf óréttlát i garö yfirkonu minnar, þó svo aö innst inni fyndist mér þaö ekki. Þvi baö ég tvær starfsstúlkur aö lesa skrif min yfir og benda mér á, ef ég legöi eitthvaö út á rangan veg. En þeim bar báðum saman um aö svo væri ekki, þetta væri aöeins sannleikurinn. Ég tel mig nú aö litlu leyti geta svaraö hinum greinunum sem birst hafa um þetta mál. Þær verka á mig sem hótun til ætt- ingja gamla fólksins. Hvers vegna þarf fólk meö hreina sam- visku aö setja sig meö þessum hætti i varnarstöðu? Ég lit á elli- heimili sem góögeröarstarfsemi, þar sem gömlu fólki ætti aö liða vel. Hingaö til hefur ekki veriö taliö æskilegt aö vera einn i ell- inni. Var þaö ekki þess vegna sem þessar góögeröastofnanir uröu til? Hver vill ekki láta sinum nán ustu liöa vel i ellinni? Þarf maöur að skammast sin fyrir aö setja ættingja sina á elliheimili? Mér viröist á greinum Magneu Hjálm- arsdóttur, heimiliskennara og Mariu Jensdóttur aö svo sé. En ef ég set barniö mitt á barnaheimili þá krefst ég þess aö vel sé komiö fram viö þaö eins og önnur börn, þótt þaö sé erfitt, leiöinlegt eöa vanheilt. Þess hins sama krefst ég til handa öldruöum ættingja og ég tel mig hafa fullan rétt á þvi. En kannski hefur frásögn min komiö illa viö þær? Þær hafa kannski veriö aö reyna að koma einhverjum inn og ég hafi þar eyðilagt fyrir þeim. Arelius Nlelsson hefur einnig lagt orö I belg. Það gladdi mig aö heyra það á grein hans að ég og minar starfssystur höfum gert rétt meðan viö unnum á Grund — aö þegja yfir ósómanum og reyna aö gera betur sjálfar. Aö visu kemur þetta ekki heim og saman viö þá kristnu trú sem mér hefur veriö kennd en presturinn þekkir þetta eflaust betur en ég. EBa er þessu kannski ööru visi variö?

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.