Helgarpósturinn - 03.10.1985, Síða 17

Helgarpósturinn - 03.10.1985, Síða 17
LISTAPOSTURINN „Krían með gargi er komin í bæinn," syngja Reykvíkingar daginn fyrir hernám um leið og þeir kaupa sér fisk [ soðið í Land míns föður. Á móti allri skynsemi? Land míns föður eina stykkið á fjölum Iðnós fram að áramótum Liðið í Iðnó var svo sannarlega í ástandinu þegar blaðamaður HP leit inn á æfingu á Land míns föður, flunkunýju leikriti eða söngleik öllu hpldur, eftir Kjartan Ragnarsson sem verður frumsýnt á föstudags- kvöld kl. 20.30. „Nú fáum við fisk- inn í fyrsta skipti á sviðið!" hrópar Kjartan sem jafnframt er leikstjóri. Og Karl Ágúst Úlfsson trillar grá- sleppuvagni inn á sviðið þar sem líka má hafa nýslægðan bátafisk. Síðan tekur Gísli Halldórsson til máls í gervi guðspjallarónans á kassanum en er óðar kveðinn í kút- inn af bæjarbúum sem kyrja hástöf- um: „Krían með gargi er komin í bæinn... og gargar af ást!“ Það er vor 1940.-Stríð úti í heimi og vissara að vera við öllu búinn. fslenska lög- reglan fer austur á Laugarvatn á námskeið til að verja landið en þeg- ar hún kemur aftur til Reykjavikur eru Bretar búnir að hernema landið. Atburðarásin í Land míns föður hefst daginn fyrir hernám og lýkur á friðardaginn og þá hafa að vonum ýmsar breytingar orðið á högum persónanna. Þetta er einhver viðamesta sýn- ing sem sett hefur verið upp í Iðnó. I henni koma fram um þrjátíu leikar- ar og sex manna hljómsveit skipuð atvinnuhljóðfæraleikurum undir stjórn Jóhanns G. Jóhannssonar sem flytur afar hugljúfa tónlist Atla Heimis Sueinssonar við söngtexta Kjartans. Hún kemur út á hljóm- plötu innan tíðar. Sýninguna á síðan að keyra á fullu gasi fimm kvöld í viku og er engin önnur sýning ráðgerð á fjölum gamla Iðnós fram að áramótum. Stefán Baldursson leikhússtjóri var inntur eftir því hvort þetta væri nokkurt vit. „Hér í gamla daga voru fluttar mannmargar óperettur í dálítið svipuðum dúr og Land míns föður en það var fyrir tíma Stéttarfélag- anna og var því ekki eins dýrt í framkvæmd,“ sagði Stefán. „Það má svo sem segja að það stríði á móti allri skynsemi að setja upp svo viða- mikla sýningu. En ýmsar ástæður eru fyrir því. I fyrsta lagi höfum við verið að koma upp breiðum fronti sem við getum stormað með inn í Borgar- leikhús þegar það verður tilbúið; við höfum gert æ meira af því að fá ungt fólk til liðs við okkur, bæði at- vinnu- og áhugaleikara. í öðru lagi hefðu ýmsir skavankar fylgt því að hafa aðrar sýningar í gangi um leið. Það er fjárhagslega hagkvæmt að hafa þéttar sýningar á stykki sem í eru svo'margir laus- ráðnir leikarar. Þar að auki er sviðið framlengt og ansi mikið múður að taka það sundur og setja saman aft- ur." Það er líka óhætt að segja að hin þröngu húsakynni Iðnós séu gjör- nýtt allt upp í hanabjálka. Búning- arnir sem G. Erla Geirsdóttir hann- aði taka sitt pláss því þeir eru hátt í tvö hundruð — dátabúningarnir voru t.a.m. pantaðir beint frá Lond- on. Leikmunageymslan var rudd og innréttuð sem búningsherbergi og hljómsveitin fékk aðstöðu í gömlu strauherbergi uppi í risi. — Það er eins gott að þetta verði algjört kassastykki, Stefán... „Já, við vonum það. Verkið er bæði skemmtilegt og aðgengilegt." — Ekki sjens á að það falli? Þögn. Ekki von að leikhússtjórinn vilji svara slíkri spurningu. En eftir að blaðamaður hafði fylgst með æf- ingu fram að hléi gat hún ekki séð að Stefán hefði ástæðu til að kvíða gengi verksins. Alveg dúndurhresst og tónlist Atla Heimis æðisleg. Ýmislegt kom skemmtilega á óvart eins og að sjá Agúst Guð- mundsson kvikmyndaleikstjóra troða upp í ýmsum gervum, hann á óborganlegan leik sem vesturís- lenskur blaðafulltrúi bandaríska hersins. Ágúst stökk inn í þetta á elleftu stundu við forföll Steindórs Hjörleifssonar. Þá dansar Elín Edda útlitsteiknari Helgarpóstsins fimleg spor og eggjandi m.a. á sokkabönd- unum. Og skemmtilegt að sjá hvern- ig koma hersins er látin endurspegl- ast í undirfatatískunni: fyrir hernám dansa leikendur nærbuxnatangó í hallærislegum, hálfsíðum bómullar- brókum en fyrr en varir eru döm- urnar komnar í silkibuxur og -sokka. Þá er Helgi Björnsson, Mick Jagger Islands, býsna ó-Grafík-legur í hlutverki „sanns Islendings" sem missir kærustuna sína í ástandið; sá eini sem þorir að ryðjast inn á dáta- ball og bjóða upp í hnífatjútt. Reynd- ar verður spennandi að sjá hvaða tökum Kjartan tekur ástandsmálin. Að endingu var Stefán Baldursson leikhússtjóri inntur eftir fréttum af Borgarleikhúsinu í Kringlumýrinni. „Af því er allt gott að frétta, það kemst undir þak fyrir veturinn," sagði Stefán. „En miðað við eðli- legan framkvæmdahraða tekur tvö til þrjú ár til viðbótar að fullklára það. En við tökum húsið í notkun í áföngum og stefnum að því að setja upp leikrit á litla sviðinu á tvö- hundruð ára afmæli Reykjavíkur- borgar í ágúst á næsta ári. Við von- umst til að þá verði búið að innrétta einhver búningsherbergi og and- dyrið auk litla sviðsins," sagði Stefán Baldursson. JS MYNDUST Erró málar út í hött Erró er ný sönnun þess að íslenska þjóðin hefur kannski bolmagn en ekki nægilegt vit og vilja til þess að koma sér upp listamanni og koma verkum hans á framfæri meðal stórþjóðanna, en þegar listamaðurinn hefur komið sér sjálfur á framfæri þá eignar þjóðin sér hann og reynir að ýta honum út í fárán- leikann. Af þessum sökum er afar erfitt að gera sér grein fyrir eðli listar Errós, rekja uppruna hennar og skilgreina, vegna þess að hún er ekki algerlega erlendxig ekki heldur af þjóð- legum toga spunnin. Það væri auðveldast að halda því fram að list hans væri vaxin af meiði súrrealismans, en það er að mestu leyti rangt, vegna þess að súrrealisminn leitaði að raunveruleika hinna innri og duldu raka, en list Errós er tengd yf- irborðinu, hinu sjáanlega. Hún er unnin úr verkum annarra listamanna, líkt og það tíðk- aðist meðal tónskálda samtímans, eins og Kagels, að „endurvinna" tónverk meistara fortíðarinnar. Handbragðið eitt og hin hug- vitslega samsetning er þá frá listamanninum sjálfum komið. Þetta er viss tegund af eftir- hermulist á þreyttum og ráðvilltum tímum. En það var súrrealisminn ekki. Hann bar vott um fullt fjör sköpunar og listar. Það sem við sjáum á sýningunni í Norræna húsinu er ekki sá þáttur eða stefna Iistanna sem kölluð er „samklippuverk", en einhver angi er þetta samt af henni. Og það er ekki bara aðferðin við að mála, stíllinn, sem vefst fyrir venjulegum hugsuði um myndlist, heldur líka innihaldið og til- gangurinn, ef einhver er annar en sá að vinna fögur verk með tæknikunnáttu. Þegar tæknikunnáttunni er náð þá hefst víta- hringur málarans. Allir listamenn berjast gegn því að tæknikunnáttan nái yfirhönd- inni og útrými innihaldinu. Erró hefur næstum alla tíð verið hallur undir einhverja tegund af ádeilu, án þess hún sé bein umvöndun eða leiðbeining um hvernig menn eigi að komast út úr ógöngum nútímalífsins. í fyrstu voru myndir hans, á þessari braut, lítið annað en venjulegt ís- lenskt samkrull fært í útlent form. Seinna tók við samkrull blandað frönskum symbolisma og bandarísku handbragði popplistarinnar. En hann komst aldrei inn í hina frönsku stefnu að tákninu sem er fulltrúi fyrir hlut- inn, og mig grunar það hafi stafað af skorti á viti og fagurfræðilegum menningararfi. Hugsjónastefna föður hans var þarna eitt- hvað á sveimi, í bland, en hann hafði ekki allt á hornum sér líkt og hún. Hér á ég einkum við ritverk Guðmundar frá Miðdal. Ættar- tengslin eru aðallega í hugblænum og svo „útþráin": hugsjón og hæðir og mannbætur. Vinnubrögð Erros eiga skylt við aðferð og uppfinningu Gide í bókmenntum, þá að láta ekki atburðina koma eins og skrattann úr sauðarleggnum heldur gerast þeir dálítið út í hött á myndfletinum og eru afar áferðarfal- legir. Við könnumst við ámóta listbrögð úr ís- lendingasögunum. í þessu sameinast erlend og innlend menning í verkum hans. Og þetta hefur orðið til þess að verk Errós eru orðin jafn vinsæl hjá nýborgurum þessa lands og rjúpa föður hans var hjá fólkinu forðum. Sá er þó munur á verkum hans og föðurins að rjúpan er aiíslenskt viðfangsefni en öll viðfangsefni sonarins eru útlend. Nema eitt: Málverkið af Halldóri Laxness. Á stað einum í ritum sínum sem ég nenni ekki að nefna segir Laxness frá rithöfundi þýskum sem menn á æðsta stigi borgara- stéttarinnar leiddu „slefandi" um sér til fram- dráttar, þótt rithöfundurinn hafi áður verið talinn fylla flokk hinna róttæku og elskaði og skrifaði aðeins fyrir fólkið. Laxness þótti þau örlög hörð en eðlileg af því rithöfundurinn hafði ekki staðið á verði gegn bellibrögðum íhaldsins sem er hinn versti hælabítur skálda og læðist víst upp með lærum þeirra uns það bítur í þann stað sem kenndur er við frjósem- ina, svo rithöfundarnir geldast við bitið. Erró er víðlesinn maður og þekkir staðinn. Og nú kom upp í honum íslenski lúmski kvik- indishátturinn: Hann málar fyrir íhaldið mynd af Laxntss eins og hún væri mynd af Kim 11 Sung, og hún er máluð í sönnum Kim- il-sung-stíl, þess sósíalisma sem Laxness hafði lofsungið áður. Og nú minnist Erró Fjallaskáldsins sem reikaði yfir eyðisandinn um nótt og tengir þá minningu Himalæja- skáldinu sem reikaði um aðra nótt, ekki einn heldur fylgdi honum lófatakið og kraftbirt- ingurinn. Erró lætur líka vera „peningasnið" á máiverkinu: tvær dúllur með andlitsmynd- um og krússidúl á milli, svo erfitt verði að falsa íslenska nýdollarann þegar hann kem- ur: ísdollarinn. En það get ég sagt Erró í lokin, að Laxness hefur hreinsað sig með því að éta ofan í sig fyrri orð sín sem ku vera afar andlega laxer- andi. Og hann getur sagt eins og Churchill forðum, þegar hann var vændur um að éta aftur orð sín: „Það er sá besti matur sem ég hef fengið." Við sjáum í gegnum þig, helvítið þitt, Erró, og kvikindishátt þinn og Davíðs og alls íhaldsins, þótt myndin verði ekki eyðilögð. En svona mynd fá þeir á sig og af sér sem nálgast íhaldið um of, og líka lýsingu á sér sem slefandi gamalmenni hjá framtíðinni. Hún er alltaf jafn miskunnarlaus í dómum sínum og Laxness á staðpum sem ég nennti ekki að nefna. Og þetta fá skáldin á sig um leið og penninn verður jafn linur og lókur- inn. Þannig lýk ég þessum pistli. „Við sjáum í gegnum þig, helvitið þitt, Erró, og kvikindishátt þinn og Davíðs og alls Ihaldsins," segir Guðbergur Bergsson ma. í umfjöllun sinni um sýningu Errós í Norræna húsinu. HELGARPÓSTURINN 17

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.