Vera


Vera - 01.12.1994, Side 20

Vera - 01.12.1994, Side 20
um var þaö gert meö því aö fara út fyrir við- urkennd velsæmismörk. Fyrsta utanhússað- gerö Rauðsokka var áriö 1970 þegar þær tóku sér stööu fyrir utan Laugardalshöllina T Reykjavík til að mótmæla fegurðarsam- keppni sem þar var haldin. Þær báru spjöld sem á stóö m.a. „Hver græöir á feguröar- samkeppnum?", „Hrútasýning. Góðhesta- sýning. Húsgagnasýning. Veiðafærasýning. KVENNASÝNING. Allt á sama stað.“ Mót- mæli Rauösokka á fegurðarsamkeppnum varð þess valdandi að þær lögðust af hér á landi í mörg ár. En það þurfti í rauninni mik- inn styrk og þor til þess að starfa í hreyfing- unni þessi fyrstu ár og taka þátt T þessum aðgerðum, þvT viðbrögðin voru oft óvægin, persónuleg og harkaleg." - Hvað finnst þér sjálfri um þessar konur eftir að hafa kynnst þeim svo náið? „Mér fannst þær ofboðslega skynsamar og skemmtilegar á sínum tTma, og vinna mín að ritgerðinni gerði ekki annað en staðfesta þá skoðun. Þær voru margar hættar að starfa T hreyfingunni þegar ég kom þar inn, eða höfðu að minnsta kosti dregið sig svo- lítið til hlés, þannig að ég kynntist þeim ekki mjög náið á þeim tíma. En það er svo sann- arlega tími sem ég hefði viljaö upplifa sjálf!" - Hvers vegna hætti rannsókn þJn á árinu 1974? „Ég varð að setja ritgerðinni einhver mörk! Þetta var nú einu sinni bara B.A. rit- gerð en ékki doktorsdoðrantur. Mér fannst árið 1974 hæfilegur endapunktur, því ég ætlaði aldrei annað en segja frá upphafsár- um hreyfingarinnar og þeim konum sem stóðu að stofnun hennar og upplifunum þeirra. Svo markaði Skógasamþykktin viss þáttaskil í starfi hreyfingarinnar. Hún hafði reyndar verið að þróast í þessa átt nokkuð lengi, þannig að samþykktin var bara punkt- urinn yfir i-ið í þeim efnum. Kannski má segja aö þessi þróun hafi verið nauðsynleg; það var búið að hrísta duglega upp í fólki og „vekja konur" eins og að var stefnt. Nú þurfti eitthvað nýtt. Augu Rauðsokka beindust að verkalýðshreyfingunni og starfi þar innan dyra, enda brann launamisréttið mjög á konum þá sem endranær. Þá lá eig- inlega beinast við að beina starfinu að þvT. Konur héldu í alvöru að verkalýðshreyfingin vildi breytingar og væri tilbúin til að hlusta á kröfur kvenna, bæði um breytta starfshætti og með áherslum á kröfur kvenna T samn- ingagerð um kaup og kjör. Þetta leit líka vel út í orði. Ég vil hér minna á, að í upphafi árs 1975 var haldin láglaunaráðstefna á vegum Rauðsokka og verkalýðsfélaga í Reykjavík, þar sem sjónum var beint að konum og kjörum toeirra. Reiri slíkar ráð- stefnur voru haldnar T kjölfarið, þannig að konum fannst eitthvað þoka. Það var þá sem ég datt inn í þetta starf; ég var fengin til að tala á ráðstefnunni í Lindarbæ og fór upp úr því að starfa mikið með hreyfingunni. Ég vann þá sem skrifstofu- stúlka; hafði reyndar orðið aö fara út á vinnumarkaðinn 14 árum fyrr þvf við hjónin vorum þá að berjast við að kauþa okkur hús- næði og vorum komin með fimm börn. Það sjötta bættist svo í hópinn síðar og ekki var vanþörf á tveimur fyrirvinnum. Ég þekkti því vel aðstæður kvenna á vinnumarkaði og hafði eitthvað látið í mér heyra um þetta." Frá Skógum til vígvallar Var þessi ákvörðun rétt að þínu mati, að tengja Rauðsokkur við stéttabaráttu eins og gert var? „Það er auðvelt að vera vitur eftirá, en ég sé eiginlega ekki hvað annað hefði átt að koma. Verkalýðsfélögin virtust vera tilbúin á áttunda áratugnum, og konur verða auðvit- að að vera virkar í starfi þeirra ef einhver ár- angur á að nást í launamálum. Það má líka minnast á, að það varð dálítið þreytandi til lengdar að hlusta á hverja konuna af annarri ganga í gegnum „uppþvottastigið" sem ég kalla svo, þ.e. umræðu um tregðu karlpen- ingsins T heimilishaldinu. Það tekur huga kvenna ákveðinn tíma, en sTðan langar þær eðlilega að horfa dálítið lengra. Þróun Rauð- sokkahreyfingarinnar varð hins vegar rauna- saga upp úrþessu, því „rauðliðahópar" sem hér skutu upp kollinum hver um annan þver- an notuðu hreyfinguna sem vígvöll T stríði sín T milli um „réttu" afstöðuna í stéttabarátt- unni. Ég átti erfitt með að skilja tungutak þeirra, skildi til dæmis aldrei tal þeirra um öreigalýð í þessu samfélagi allsnægta. Þetta styrjaldarástand varð til þess að svona venjulegar konur eins og ég hættum að nenna þessu." - Hvaða lærdóm er svo hægt að draga af þessu öllu saman? „Nú er stórt spurt. Auðvitað höfum við öll gott af því að vita eitthvað um fortíðina og velta henni fyrir okkur. Þetta gildir sérstak- lega um konur og kvennabaráttu, því f þess- ari baráttu vill brenna við að sífellt sé verið að finna upp hjólið. Við í Rauðsokkahreyfing- unni héldum til dæmis að engar konur hefðu gert neitt á undan okkur, - við vorum sögu- lausar persónur með öllu. Það er auðvitað engum hollt. En meginmarkmið mitt með þessari ritgerð var að reyna að koma því til skila, að Rauðsokkahreyfingin var gTfurlegt afl á sfnum tTma, afl sem leysti svo margt úr læðingi að líkja má við byltingu. Hún hafði til dæmis þaö í för með sér að nú mega karl- menn vagga börnum sínum án þess aö bera kinnroða fyrir. Það er mikil breyting, fýrir nú utan allt hitt, bæði stórt og smátt." Viðtal Auöur Styrkársdóttir Vert er að geta þess að Hcrdís hyggur á útgáfu ritgerðar sinnar og hefur hlotið hvatningu tilþess úr öllum áttum. Það er hins vegar næsta ófíyggt fyrirtœki og óvíst wn jjármögnun. Til þess aðfá einhverja hugtnynd um hugs- anlega eftirspum er áhugasömum konum hent á að hafa samhand við Herdísi og legg/a inn pöntun. Heimilisfang hennar er: Eyjabakki 5, 109 Reykjavík, ogsíminn: 91- 74098.

x

Vera

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.