Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 102

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 102
100 Henry Alexander Henrysson áhuga á Jóni Eiríkssyni myndi að öllum líkindum leita íyrst til, hefur hún mikið til gleymst.27 Sú hefð sem Jón tilheyrði á sér í raun ákveðið upphaf í hræringum í byrjun sautjándu aldar þar sem kenningar skólaspekinnar voru færðar í nútímalegri bún- ing af jesúítum eins og Spánveijanum Francisco Suarez. Fjölmargir fræðimenn í röðum mótmælenda sáu í verkum hans tækifæri til þess að hverfa aftur til hugtaka og heimsmyndar skólaspeki eftir umrót siðaskiptanna.28 Einn sh'kur hugsuður var Hollendingurinn Hugo Grotius.29 Ahrif Suarezar eru svo sem ekki augljós í verk- um hans; eins og aðrir höfundar mótmælenda var Grotius ekki að benda á kaþ- ólska hugsuði nema mikið lægi við, en grunnhugmyndin um mögulegar endur- bætur á kenningum Tómasar kemur skýrt fram. Sérstaklega má greina aukinn skilning á þeirri þörf að taka tillit til veraldlegs valds í samfélaginu, en jafnframt skilning á því að það þetta vald þurfi að gagnrýna. Frumspekin sem liggur til grundvallar þessari þróun hugmynda í upphafi sautj- ándu aldar er geysilega flókin og ekki mögulegt að fara nákvæmlega í hana hér, en niðurstaðan í verkum Grotiusar er heimspeki þar sem einstaklingurinn fær aukið vægi, hið veraldlega vald fær skýrt afmarkað, en að sama skapi ákaflega mikilvægt, hlutverk þar sem skynsemi mannsins er lögð farsæld hans til grundvallar. Frum- spekileg áhrif koma fram í því að tilgangshyggja gegnsýrir þá heimsmynd sem Grotius byggir kenningar sínar á og greinir þær frá kenningum Hobbes. Tómas af Aquino hafði tekið það upp eftir Aristótelesi að mannleg farsæld sé aðeins möguleg í samfélagi; sá sannleikur fjalli ekki aðeins um mannlegar þarfir heldur hreinlega tilgang mannlegs lífs. Grotius tekur við þessari hugmynd um tengsl náttúruréttar og eðlislægra eiginleika mannsins. Þýski sljórnspekingurinn Samuel Pufendorf var hinn áhrifamaðurinn í náttúru- réttarkenningum í norðanverðri Evrópu á sautjándu öld.30 Eftir að hafa setið í fangelsi í Kaupmannahöfn, af öllum stöðum, og lesið þar Grotius og Hobbes setti hann fram kenningu sem að mörgu leyti má lesa sem sambland kenninga þeirra. Frá Grotiusi tók Pufendorf hugmyndir, sem hann taldi nútímalegar, um ríkis- valdið, þörfina á auknu vægi veraldlegs valds og réttindi einstaklinga, en frá Hobbes tók hann þá gagnrýni að ný heimsmynd leyfði ekki náttúrulög sem byggðu á tilgangshyggju. Það sem kom í veg fyrir að hann fylgdi Hobbes full- komlega að málum var sú skoðun hans að náttúrulegt ástand mannlegra samskipta væri friðsælt. Þannig byggði hann siðferðið fyrst og fremst á vilja Guðs og náð. Náttúrurétturinn snertir eingöngu ytra form athafna, helst í þeim skilningi að samfélagið haldist friðsælt, en ekki möguleika einstaklings eða samfélags til þess 27 Sjá upptalningu í neðanmálsgrein 21, en þar koma fram þau rit sem nemandi myndi væntan- lega íyrst leita í. 28 Framlag Suarezar var að bræða saman mismunandi kenningar kaþólskra fræðimanna um frelsi og Guðs náð annars vegar og hluthyggju sem tók upp þætti úr nafn- og vildarhyggju hins vegar. Hann setti einnig fram hreina stjórnmálaheimspeki um nauðsyn og takmarkanir veraldlegs valds og félagslega ábyrgð fólks. 29 Helsta verk Grotiusar var De jure belli acpacis sem kom út árið 1625. 30 Helsta vcrk Pufendorfs var Dejure naturae etgentium frá árinu 1672. Pufendorf hafði mikil tengsl við Norðurlönd og var meðal annars prófessor í náttúrurétti við Háskólann í Lundi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.