Hugur - 01.06.2009, Page 106

Hugur - 01.06.2009, Page 106
104 Henry Alexander Henrysson IV Hér hefiir verið drepið á nokkur atriði í þeirri sögu sem liggur til grundvallar námi Jóns og kennslu hans.46 Næst skulum við líta örlítið nánar á efnisatriði náttúru- réttar í þessari sögu.Til einföldunar getum við tekið saman þijú atriði sem Grotius og rökhyggjumennirnir eiga sameiginleg og mynda í sameiningu þær „meiningar“ sem helst höfðuðu til Jóns. Þau komast býsna nálægt þeim kjarna náttúruréttar- kenninga sem mikilvægt er að glata ekki og getur talað til okkar í samtímanum. I fyrsta lagi má greina að náttúruréttarkenningar þurfa ekki að standa og falla með opinberun þar sem almættið hefor valið nokkur atriði sem svo verða óumbreytan- legur grundvöllur alls siðferðis. Guð getur gegnt mikilvægu hlutverki, en nálgunin stendur ekki og fellur með hlutdeild hans.471 öðru lagi gengur náttúruréttur, eins og sá sem Jón varð fyrir áhrifom af í háskólanámi sínu, út á að menn hafi til að bera meðfætt afl sem gerir þeim mögulegt að breyta rétt. Fyrirbærum tekst misvel að uppfylla það sem þau hafa möguleika til. Og það leiðir okkur að þriðja atriðinu: Náttúruréttur, sem viðurkenning á ákveðnum algildum siðferðilegum meginregl- um, snýst um mannleg og náttúruleg gæði, lífsgæði. Jón Eiríksson kenndi grunnatriði náttúruréttar við akademíuna í Soro. Honum hefði vart verið á móti skapi að við ræddum nú aðeins víðari skírskotanir þeirra atriða sem hreyft hefor verið við hér að framan. Fyrsta spurningin hlýtur að vera um gildi og hlutverk náttúruréttar. Henni má svara á eftirfarandi hátt: Náttúru- réttur er forskrift sem er óháð vilja og þörfom samfélagsins og þeirra einstaklinga sem það skapa.48 Með beitingu skynseminnar má sjá hverju stefna skal að. Hún segir okkur hvað við viljum vera og fátt eitt hvað skal gera. Þá rökhyggju, sem mér sýnist Jón Eiríksson hafa lagt út frá, má orða sem svo, að við viljum það sem við skiljum. Að sjálfsögðu kemur það fyrir jafnt í gerðum og lagasetningum að skyn- semin getur brugðist vegna þess að hagsmunir, tilfinningar og fljótfærni hafa byrgt henni sýn, en leit skynseminnar að hinu follkomna, sem hún dæmir svo sem hin eih'fo sannindi, er ekki þar með marklaus. Og sem slík er þessi leit ákveðinn hlut- 46 Sagan er svo auðvitað ennþá flóknari í mörgu tilliti og spilar þar inn í að Pufendorf hafði mun meiri tengsl við Svíþjóð en Grotius við Danmörku. Lúðvík Holberg hafði hins vegar ákveðið að Pufendorf ætti meira erindi inn í hina nýju Akademíu í Soro. Við þetta bætist að sumir höfúndar litu svo á að náttúruréttarkenning Pufendorfs væri röklegt framhald af kenningu Grotiusar. í þessari grein hef ég ekki byggt á framsetningu Jóns Eiríkssonar á sögunni, en okkur ber saman í helstu aðalatriðum. 47 Spumingin er hvort það sé hægt að losna við Guð úr siðfræði náttúrulaga. í samtímanum eru flestir þeir sem fjalla um náttúrulög hvattir áfram af persónulegri trú. Fáir reyna þó að tengja boðorðin við náttúrulög. Hversu stóran sess trúin skipar er svo misjafnt. Nokkrir heimspekingar vilja þó styðjast við náttúrurétt án þess að byggja á hreinum trúarlegum forsendum og má þar til dæmis nefna Philippu Foot. 48 Þessa skilgreiningu má styðja með því að vísa til þess sem kom fram hér á undan um grunn- atriði þess sem Jón virðist taka upp eftir leið skynsemishyggjunnar. Svanborg Sigmarsdóttir skrifar grein í Hug 2002, „Mannréttindi: Pólitík eða lögfræði" sem vcr andstæða skoðun. Samkvæmt Svanborgu verðum við reglulega að „upphefja einhverjar umræður um hvers konar ,borgararéttindi‘ við viljum“ og gera okkur „að fullu ljóst að réttindi eru pólitísk í eðli sínu og grundvallast sem slík á pólitísku vali“,bls. 123. Svanborg virðist skrifa grein sína með þeim formerkjum að varla þurfi að taka tillit til náttúrulagakenninga um mannréttindi, þar sem enginn taki þær alvarlega eftir lok nítjándu aldar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.