Hugur - 01.06.2009, Síða 106

Hugur - 01.06.2009, Síða 106
104 Henry Alexander Henrysson IV Hér hefiir verið drepið á nokkur atriði í þeirri sögu sem liggur til grundvallar námi Jóns og kennslu hans.46 Næst skulum við líta örlítið nánar á efnisatriði náttúru- réttar í þessari sögu.Til einföldunar getum við tekið saman þijú atriði sem Grotius og rökhyggjumennirnir eiga sameiginleg og mynda í sameiningu þær „meiningar“ sem helst höfðuðu til Jóns. Þau komast býsna nálægt þeim kjarna náttúruréttar- kenninga sem mikilvægt er að glata ekki og getur talað til okkar í samtímanum. I fyrsta lagi má greina að náttúruréttarkenningar þurfa ekki að standa og falla með opinberun þar sem almættið hefor valið nokkur atriði sem svo verða óumbreytan- legur grundvöllur alls siðferðis. Guð getur gegnt mikilvægu hlutverki, en nálgunin stendur ekki og fellur með hlutdeild hans.471 öðru lagi gengur náttúruréttur, eins og sá sem Jón varð fyrir áhrifom af í háskólanámi sínu, út á að menn hafi til að bera meðfætt afl sem gerir þeim mögulegt að breyta rétt. Fyrirbærum tekst misvel að uppfylla það sem þau hafa möguleika til. Og það leiðir okkur að þriðja atriðinu: Náttúruréttur, sem viðurkenning á ákveðnum algildum siðferðilegum meginregl- um, snýst um mannleg og náttúruleg gæði, lífsgæði. Jón Eiríksson kenndi grunnatriði náttúruréttar við akademíuna í Soro. Honum hefði vart verið á móti skapi að við ræddum nú aðeins víðari skírskotanir þeirra atriða sem hreyft hefor verið við hér að framan. Fyrsta spurningin hlýtur að vera um gildi og hlutverk náttúruréttar. Henni má svara á eftirfarandi hátt: Náttúru- réttur er forskrift sem er óháð vilja og þörfom samfélagsins og þeirra einstaklinga sem það skapa.48 Með beitingu skynseminnar má sjá hverju stefna skal að. Hún segir okkur hvað við viljum vera og fátt eitt hvað skal gera. Þá rökhyggju, sem mér sýnist Jón Eiríksson hafa lagt út frá, má orða sem svo, að við viljum það sem við skiljum. Að sjálfsögðu kemur það fyrir jafnt í gerðum og lagasetningum að skyn- semin getur brugðist vegna þess að hagsmunir, tilfinningar og fljótfærni hafa byrgt henni sýn, en leit skynseminnar að hinu follkomna, sem hún dæmir svo sem hin eih'fo sannindi, er ekki þar með marklaus. Og sem slík er þessi leit ákveðinn hlut- 46 Sagan er svo auðvitað ennþá flóknari í mörgu tilliti og spilar þar inn í að Pufendorf hafði mun meiri tengsl við Svíþjóð en Grotius við Danmörku. Lúðvík Holberg hafði hins vegar ákveðið að Pufendorf ætti meira erindi inn í hina nýju Akademíu í Soro. Við þetta bætist að sumir höfúndar litu svo á að náttúruréttarkenning Pufendorfs væri röklegt framhald af kenningu Grotiusar. í þessari grein hef ég ekki byggt á framsetningu Jóns Eiríkssonar á sögunni, en okkur ber saman í helstu aðalatriðum. 47 Spumingin er hvort það sé hægt að losna við Guð úr siðfræði náttúrulaga. í samtímanum eru flestir þeir sem fjalla um náttúrulög hvattir áfram af persónulegri trú. Fáir reyna þó að tengja boðorðin við náttúrulög. Hversu stóran sess trúin skipar er svo misjafnt. Nokkrir heimspekingar vilja þó styðjast við náttúrurétt án þess að byggja á hreinum trúarlegum forsendum og má þar til dæmis nefna Philippu Foot. 48 Þessa skilgreiningu má styðja með því að vísa til þess sem kom fram hér á undan um grunn- atriði þess sem Jón virðist taka upp eftir leið skynsemishyggjunnar. Svanborg Sigmarsdóttir skrifar grein í Hug 2002, „Mannréttindi: Pólitík eða lögfræði" sem vcr andstæða skoðun. Samkvæmt Svanborgu verðum við reglulega að „upphefja einhverjar umræður um hvers konar ,borgararéttindi‘ við viljum“ og gera okkur „að fullu ljóst að réttindi eru pólitísk í eðli sínu og grundvallast sem slík á pólitísku vali“,bls. 123. Svanborg virðist skrifa grein sína með þeim formerkjum að varla þurfi að taka tillit til náttúrulagakenninga um mannréttindi, þar sem enginn taki þær alvarlega eftir lok nítjándu aldar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.