Hugur - 01.06.2009, Side 107

Hugur - 01.06.2009, Side 107
Manndómur 105 lægur mælikvarði á siðferðið. Náttúruréttur krefst þess ekki að við vísum í sköpun heimsins eða sérstaka stöðu mannsins í heiminum. Þvert á móti geta breyskleiki mannsins og tilgangsleysi mannlegs lífs, ef við skiljum tilgang sem sérstakt hlut- skipti innan sköpunarverksins, sem best fylgt náttúrurétti. Með því að taka saman helstu atriðin í náttúruréttarkenningum nýaldar sem þróuðust í verkum rök- hyggjumanna má fá augastað á siðfræði sem getur reynst bærilegasta haldreipi í heimspekilegum vangaveltum. Þorsteinn Gylfason skrifaði skemmtilega grein sem birtist í Hug árið 2002 þar sem hann fjallaði um hvort Magnús Stephensen (1768-1833), fyrsti dómsstjóri Landsyfirréttar, hefði aðhyllst náttúrurétt.''91 grein sinni styðst Þorsteinn við „eina einustu heimild", en það var ræða sem Magnús flutti við fyrstu setningu hins kon- unglega íslenska landsyfirréttar árið 1801. Niðurstaða Þorsteins er af tvennum toga. Annars vegar telur hann sig ekki sjá í ræðunni nokkur merki þess að Magnús telji að náttúruréttur sé grundvöllur annars réttar.50 Hann álítur að Magnús sé að tala um siðferði þegar hann nefnir náttúrulög.51 Hins vegar heldur Þorsteinn því fram að Magnús hugsi um náttúrurétt eins og við gerum flest, þ.e. „út frá farsæld lands og lýðs“, sem Þorsteinn telur vera dæmi um hreina nytjastefnu. Hann viðurkennir þó að hann hafi ekki minnsta hugboð um hvaðan Magnús ætti að hafa þá hug- mynd, „eða hvernig hann hugsaði hana upp sjálfur ef hún var hans eigin smíð.“52 Það er harla ólíklegt að Magnús Stephensen hafi diktað upp nytjahyggju um aldamótin 1800. Á því sem Þorsteinn telur sig sjá kann að vera einföld skýring. Þorsteinn nefnir einnig frumþarfir sem hann telur alla kannast við, og leiðir af þeim rétt til matar, h'knar og menntunar. Hann bætir við, að við hugsum ekki um þessi réttindi útfrá náttúrurétti því hjá okkur sé hann „dáðlaus og máttvana."53 Að sjálfsögðu er það líklega rétt, að í samtímanum er engum tamt að hugsa út frá náttúrurétti. En ekki er þar með sagt, að hlutlægt siðferði náttúrulaga liggi ekki til grundvallar þrátt fyrir að það sé fáum ljóst. Og hér erum við komin að skýringu þess hvers vegna Þorsteinn telur sig sjá nytjahyggju í ræðu Magnúsar. Náttúru- réttur er fyrst og fremst siðfræðikenning þrátt fyrir vera settur fram á lagatækni- legu máh. Flestar normatívar siðfræðikenningar speglast í honum, m.a. fyrir sögu- legan tilverknað, sem ekki verður rakinn frekar hér. Náttúrurémir á sér einfaldlega 49 Ingi Sigurðsson hafði áður ritað að Magnús byggði á hugmyndum um náttúrurétt eins og þær þróuðust á 17. og 18. öld, sjá Hugmyndaheimur Magnúsar Stephensen (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntaféiag, 2006). Grein Þorsteins byggði á erindi sem hann hélt á fundi hjá Félagi um átjándu aldar fræði 23. febrúar 2002. 50 Magnús ræðir reyndar þá hugmynd annars staðar eða í Hentugri Handbókfyrir hvorn mann frá 1812. Ég fæ ekki betur séð en að Ingi hafi rétt fyrir sér og að Magnús hafi verið eins konar náttúruréttarsinni, en líkt og með Jón Eiríksson þurfi töluverða yfirlegu til þess að varpa fullnægjandi ljósi á hvers konar náttúrurétt hann aðhylltist. 51 Það er algengur misskilningur að náttúruréttarkenningar séu lagatæknilegs eðlis eða á sviði lögspeki. Þorsteinn virðist að nokkru falla í þá gryfju að tala annars vegar um náttúrulög og siðferði og hins vegar náttúrulög þar sem þau eru ekki aðgreind frá lagareglum. 52 „Aðhylltist Magnús Stephensen náttúrurétt?“, Hugur 14 (2002), bls. 132. 53 Sama stað.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.