Hugur - 01.06.2009, Side 110

Hugur - 01.06.2009, Side 110
108 Henry Alexander Henrysson raunar varin allt fram eftir átjándu öld hafði „þynnst" töluvert út.62 Það var með öðrum orðum orðið erfitt að greina aðalatriðin frá aukaatriðum og margt af því sem var ætlað einum höfundi átti í raun frekar heima hjá öðrum. I þessu samhengi er mikilvægt að gera sér grein fyrir því að um raunverulegan ágreining var að ræða á sautjándu öld milli Grotiusar annars vegar og Pufendorfs hins vegar.63 Og sá ágreiningur átti sér víðfeðmar frumspekilegar rætur. Það er því ekki hægt að öðlast nokkurn skilning á því hvað Jón var að fást við án þess að kafa nákvæmlega ofan í þessa sögu. En að sama skapi getum við ekki gert ráð fyrir því að Jón hafi séð söguna sömu augum og við gerum í dag. Sveinbjörn Rafnsson skrifar um Jón Eiríksson, að margt við hann og ævi hans geti verið hugstætt þeim sem „hvetja til manndóms".64 Það má vera að ég sé að fara rangt með hvað Sveinbjörn á við með þessu, en ég vil nefna að mögulega vísar hann til þess að náttúruréttur sé einmitt hinn eini sanni manndðmur. Ef náttúru- lögin eru þær leiðir sem mannleg skynsemi sér kristaltært sem leiðina til farsæls lífs, þá gerir náttúrurétturinn ráð fyrir því að þar með sé kominn siðferðilegur grundvöllur athafna og ákvarðana; ekki síst í stjórnsýslu og lagasetningu. Með því að gera ekki ráð fyrir óumdeilanlegum lífsgæðum er hætt við að hlutverk og staða hvers og eins sem siðferðilegrar veru í mannlegu samfélagi fari á flot. Réttindi og skyldur án hlutlægs grundvallar geta virkað tilgangslaus. En slíkur manndómur er ekki þar með endir alls heldur er hann fremur ákveðið upphaf. Ein gagnrýnin á náttúrurétt er einmitt sú að hann eigi aðeins við það sem er sjálfsagt.65 Tómas af Aquino bætir ekki úr skák með staðhæfingum eins og þeirri, að í siðferðilegri breytni eigi „að gera það sem er gott en forðast það sem er illt.“66 Það má vissulega taka undir þessa ábendingu. Líklega eru staðhæfingar um grund- vallarlífsgæði, eins og þekkingu, oft dáh'tið eins og staðhæfingar um að jörðin sé undir fótum okkar og himinn fyrir ofan höfuð hvers og eins. En stundum þurfum við einmitt slíkar staðhæfingar til þess að átta okkur á stöðu okkar. Sérstaklega kemur sú þörf fram í heimi þar sem öllu virðist steypt á hvolf. Hvernig hefur maður vegferð ef upphafsstaður er ekki þekktur? En sá sem horfir til manndóms líkt og Jón Eiríksson horfði til náttúruréttar, þ.e. sem fræðilegrar nálgunar til þess 62 Með hverjum höfundi, Montesquieu, Helvetiusi, Holbach og Burke dró úr vægi náttúru- réttar. Þeir „félagarnir" Rousseau og Hume sáu svo um að Jeremy Bentham þurfti ekki að hafa mikið fyrir því að dæma náttúruréttinn vitleysu. 63 Jafn mikilvægt er þó að halda því til haga að báðir héldu þeir fram réttnefndum náttúru- réttarkenningum. Sá siðferðilegi grunnur sem gerir ákvarðanir skynsamlegar eða óskyn- samlegar og þar með réttmætar eða óréttmætar getur verið útfærður á mismunandi hátt. Skynsemishyggjan sér náttúruréttinn í beitingu skynseminnar og eðli mannskepnunnar og vildarhyggjan sér hann í sjálfljósum, en jafnframt einföldum, sannindum um hvernig vilji Guðs um friðsælt samfélag kemur fram. Af píetismanum lærði Jón að hamingjan bíði manns í hreinni trú á handanheim þar sem hrcint hjarta skiptir meira máíi en yfirveguð skynsemi, en frá wolífismanum frétti hann að farsældin fýlgdi því að leita hins sanna og rétta og að helstu gæði tengdust mannlegu eðli. 64 Sveinbjörn Rafnsson, „Jón Eiríksson, 1728-1787“, bls. 34. 65 Garðar Gíslason í „Náttúruréttur í nýju ljósi“ ræðir hvers vegna „sjálfsagt“ á betur við en „augljóst sem þýðing á „per se nota á latínu, sem Tómas notar, og John Finnis yfirfærir á þau „self-evident lífsgæði sem hann leggur til grundvalíar sinni kenningu um náttúrurétt. 66 Summa Theologia lallae 94,2.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.