Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 110

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 110
108 Henry Alexander Henrysson raunar varin allt fram eftir átjándu öld hafði „þynnst" töluvert út.62 Það var með öðrum orðum orðið erfitt að greina aðalatriðin frá aukaatriðum og margt af því sem var ætlað einum höfundi átti í raun frekar heima hjá öðrum. I þessu samhengi er mikilvægt að gera sér grein fyrir því að um raunverulegan ágreining var að ræða á sautjándu öld milli Grotiusar annars vegar og Pufendorfs hins vegar.63 Og sá ágreiningur átti sér víðfeðmar frumspekilegar rætur. Það er því ekki hægt að öðlast nokkurn skilning á því hvað Jón var að fást við án þess að kafa nákvæmlega ofan í þessa sögu. En að sama skapi getum við ekki gert ráð fyrir því að Jón hafi séð söguna sömu augum og við gerum í dag. Sveinbjörn Rafnsson skrifar um Jón Eiríksson, að margt við hann og ævi hans geti verið hugstætt þeim sem „hvetja til manndóms".64 Það má vera að ég sé að fara rangt með hvað Sveinbjörn á við með þessu, en ég vil nefna að mögulega vísar hann til þess að náttúruréttur sé einmitt hinn eini sanni manndðmur. Ef náttúru- lögin eru þær leiðir sem mannleg skynsemi sér kristaltært sem leiðina til farsæls lífs, þá gerir náttúrurétturinn ráð fyrir því að þar með sé kominn siðferðilegur grundvöllur athafna og ákvarðana; ekki síst í stjórnsýslu og lagasetningu. Með því að gera ekki ráð fyrir óumdeilanlegum lífsgæðum er hætt við að hlutverk og staða hvers og eins sem siðferðilegrar veru í mannlegu samfélagi fari á flot. Réttindi og skyldur án hlutlægs grundvallar geta virkað tilgangslaus. En slíkur manndómur er ekki þar með endir alls heldur er hann fremur ákveðið upphaf. Ein gagnrýnin á náttúrurétt er einmitt sú að hann eigi aðeins við það sem er sjálfsagt.65 Tómas af Aquino bætir ekki úr skák með staðhæfingum eins og þeirri, að í siðferðilegri breytni eigi „að gera það sem er gott en forðast það sem er illt.“66 Það má vissulega taka undir þessa ábendingu. Líklega eru staðhæfingar um grund- vallarlífsgæði, eins og þekkingu, oft dáh'tið eins og staðhæfingar um að jörðin sé undir fótum okkar og himinn fyrir ofan höfuð hvers og eins. En stundum þurfum við einmitt slíkar staðhæfingar til þess að átta okkur á stöðu okkar. Sérstaklega kemur sú þörf fram í heimi þar sem öllu virðist steypt á hvolf. Hvernig hefur maður vegferð ef upphafsstaður er ekki þekktur? En sá sem horfir til manndóms líkt og Jón Eiríksson horfði til náttúruréttar, þ.e. sem fræðilegrar nálgunar til þess 62 Með hverjum höfundi, Montesquieu, Helvetiusi, Holbach og Burke dró úr vægi náttúru- réttar. Þeir „félagarnir" Rousseau og Hume sáu svo um að Jeremy Bentham þurfti ekki að hafa mikið fyrir því að dæma náttúruréttinn vitleysu. 63 Jafn mikilvægt er þó að halda því til haga að báðir héldu þeir fram réttnefndum náttúru- réttarkenningum. Sá siðferðilegi grunnur sem gerir ákvarðanir skynsamlegar eða óskyn- samlegar og þar með réttmætar eða óréttmætar getur verið útfærður á mismunandi hátt. Skynsemishyggjan sér náttúruréttinn í beitingu skynseminnar og eðli mannskepnunnar og vildarhyggjan sér hann í sjálfljósum, en jafnframt einföldum, sannindum um hvernig vilji Guðs um friðsælt samfélag kemur fram. Af píetismanum lærði Jón að hamingjan bíði manns í hreinni trú á handanheim þar sem hrcint hjarta skiptir meira máíi en yfirveguð skynsemi, en frá wolífismanum frétti hann að farsældin fýlgdi því að leita hins sanna og rétta og að helstu gæði tengdust mannlegu eðli. 64 Sveinbjörn Rafnsson, „Jón Eiríksson, 1728-1787“, bls. 34. 65 Garðar Gíslason í „Náttúruréttur í nýju ljósi“ ræðir hvers vegna „sjálfsagt“ á betur við en „augljóst sem þýðing á „per se nota á latínu, sem Tómas notar, og John Finnis yfirfærir á þau „self-evident lífsgæði sem hann leggur til grundvalíar sinni kenningu um náttúrurétt. 66 Summa Theologia lallae 94,2.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.