Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 116

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 116
114 Giorgio Baruchello John Locke, Montesquieu, Cesare Beccaria, John Stuart Mill, John Rawls eða einhver annar hálfguð frjálslyndisbókmenntanna, heldur hinn miklu sérvitrari Michel de Montaigne.12 Einkum og sér í lagi fylgir Shklar þeim einkunnarorðum Montaigne sem hann vildi að einkenndu h'f sitt: „það sem við hötum tökum við alvarlega."13 Og ,ótti við óttann sjálfan1 var einmitt það sem Montaigne hataði mest.14 Það er eftirtektarvert að Montaigne taldi ekki nauðsynlegt að byggja þennan ,ótta við óttann sjálfan' á einhverjum röklegum grunni og hann leitaði því ekki að neinu slíku: venjuleg og endurtekin tilfinningaleg reynsla gat dugað. Sem ósvikinn pyrrhonskur efahyggjumaður hafði Montaigne ekki mikla trú á skynsemi manns- ins þegar kom að því að leysa siðferðileg vandamál og finna leiðsögn í gegnum lífið, hvort heldur sem einstaklingur eða í hóp. Þvert á móti voru annars konar upptök skoðunar og réttrar breytni tekin með í reikninginn. Ef til vill var erfiðara að færa á þau sönnur, en þetta voru ljóslega mun hversdagslegri upptök. Enn- fremur var sú staðreynd tekin til greina að „viska yfirstígi ekki náttúrulegar tak- markanir okkar.“15 Montaigne vill gera „öryggi, frelsi frá þjáningum og sársauka, undanþágu frá lífsins böli“16 að sínum helstu markmiðum, og til þess leggur hann alla áherslu á hlutverk samúðarinnar. En samúðin teygir sig út fyrir mannkynið því það virðist vera „frændskapur milli okkar og dýranna" sem kann jafnvel að ná yfir „tré og plöntur."17 A þessum grundvehi hafnar Montaigne ótta og grimmd sem getin er af ótta:18 Eg hata grimmd grimmilega [...] því hún er allra lasta öfgafyllst. En þetta leiðir til svo mikillar viðkvæmni að ég get ekki horft upp á hænu snúna úr hálslið án þess að kveljast og mér er óbærilegt að heyra öskur hérans þegar hundarnir mínir læsa í hann tönnunum þótt eltingarleikur- inn sé heiftarleg skemmtun. [...] Jafnvel þegar refsilög eru látin koma til framkvæmda, og þá gildir einu hversu skynsamlegt það kann að vera, þá get ég ekki horft með berum augum.19 12 Þegar Montaigne er kallaður „sérvitur" er bæði átt við mjög svo óvenjulegar hugleiðingar hans um frjálslyndisstefnu og þá staðreynd að í sögu vestrænnar stjórnmálahugsunar situr hann fastur á jaðrinum (lat. excentró). 13 OV, s. 9. 14 OV, s. 239. 15 Michel de Montaigne, The Complete Essays (skammstafað CE héðan í frá), bók II, ritgerð 2. 16 CE, bók II, ritgerð 3. 17 CE, bók II, ritgerð 3. 18 „Ótti (eða „ragmennska ), segir í ritgerðartitli einum hjá Montaigne, „er móðir grimmd- arinnar" (CE, bók II, ritgerð 27). 19 CE, bók II, ritgerð 11.1 sama kafla segir Montaigne að hann hati grimmd „bæði vegna innra eðlis og vegna skoðunar þ.c.a.s. hann útilokar ekki að skynsemin geti einnig stuðlað að því að ótta og grimmd sé hafnað algjörlega. En hann leggur áherslu á þá tilfinningalegu þætti sem ákvarða þetta val.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.