Hugur - 01.06.2009, Side 124

Hugur - 01.06.2009, Side 124
122 Giorgio Baruchello á réttinum til tjáningar-, sannfæringar- og trúfrelsis, sanngjarnra réttarhalda og til að njóta heilinda. Samt var ómögulegt að komast hjá því að beija augum hnattræna og vægðarlausa leit að ágóða, miskunnarlausa samkeppni, síendurteknar efnahags- kreppur og misnotkun vinnuafls. Þegar Beccaria tengir þessi atriði við hugmynd- ina um grimmd er hann einfaldlega að ráða fram úr afleiðingum þeirra.56 6. Niðurstaða Kekes og Beccaria birta okkur tvö ólík sjónarhorn sem fela bæði í sér að grimmd geti verið ófrávíkjanlegur hluti af frjálslyndisstefnu. Annars vegar bendir Kekes á að það frelsi sem frjálslyndissinnar taki að sér að verja kalli ekki nauðsynlega fram góðmennskuna eina og sér — frjáls einstaklingur getur enn ákveðið að gerast grimmur. Hins vegar bendir Beccaria á að refsiréttarlegar stofnanir og eignarrétt- urinn komist ekki hjá því að ýta undir grimmd: hið fyrrnefnda með því að beita henni en hið síðarnefnda með því að skapa aðstæður þar sem nauðsynlegt er að nota téðar stofnanir. I báðum tilfellum heldur grimmdin sig innan sviðs frjáls- lyndra stjórnmála, en það gerir hún fyrir tilstilli kennisetninga sem frjálslyndis- stefnan felur sjálf í sér, þ.e.a.s. hvorki af einskærri hendingu né vegna ytri áhrifa. Þar af leiðandi gætu Shklar og Rorty hafa gerst sek um sárgrætileg mistök þegar þau álíta helsta sérkenni frjálslyndisstefnu vera andstöðu við grimmd. Frjálslyndis- sinnar geta hafnað tilteknum gerðum grimmdar, svo sem stofnanabundinni mis- notkun presta og aðalsstéttar, eða þegar hinir fátækari vega að eigum fólks með ofbeldi. Annars konar grimmd virðist vera hluti af skilningi frjálslyndisstefnunnar á félagslegum samskiptum. Satt að segja gefur frjálslyndisstefnan sjálf, líkt og gagnrýni Beccaria bendir til, kost á a.m.k. tveimur stofnanaskilyrðum sem gera grimmdinni kleift að birtast.57 Þess vegna er rétt að endurtúlka þann illskiljanleika grimmdarinnar, sem Shklar lýsir vanþóknun sinni á, sem afleiðingu af illskiljanleika frjálslyndisstefnunnar sjálfrar. Shklar og Rorty eru ekki algjörlega ómeðvituð um óstöðugleika og innri togstreitu hins frjálslynda samfélags sem þau vilja styrkja og losa undan afskræm- ingu grimmdarinnar. Aftur á móti virðist hvorki Shklar né Rorty gefa fuilan gaum að þeim stórbrotnu möguleikum sem Kekes og Beccaria gera að umtalsefni, þ.e. að grimmd geti þrifist fyrir tilstuðlan aukins einstaklingsfrelsis - það er að segja hins allra kærasta gildis frjálslyndisstefhunnar - en einnig fyrir tilverknað stofiiana refsiréttar og einkaeignar - sem eru einmitt tvær af þeim viðurkenndu samfélags- venjum sem haldið er á loft um heim allan í nafni frjálslyndisstefnu.58 56 Beccaria hafði ekki ótvíræða afstöðu i þessu máli. í ritgerð sem hann skrifaði síðar, Um rniinað, svo dæmi sé tekið, virðist hann sjá fyrir hina (heldur einfeldningslegu) molakenningu frjálshyggjunnar (e. trickle-down theory). Það er hins vegar ljóst að í Um glœpi og refsingar sér Beccaria réttinn til einkaeignar sem uppsprettu efnahagslegs ójafnaðar, örbirgðar og þjófnaðar. 57 Þótt frjálslyndisstefna kunni óhjákvæmilega að fela í sér ótta og grimmd þá þýðir það ekki að ófrjálslyndar kenningar og stofnanir séu ekki jafn færar um hið sama. 58 Það næsta sem Rorty kemst því að viðurkenna að verkefni frjálslyndisstefnunnar geti í raun kynt undir grimmd er þegar hann segir að engin þjóð sé sannarlega fjarri alræðinu:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.