Hugur - 01.06.2009, Síða 151

Hugur - 01.06.2009, Síða 151
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 149 III. Hinn Iðulega er litið á tengsl sem samband sem myndast milli tveggja þátta eða eininga. En vegna þess að tengslin fara að mati Levinas á undan verunni lítur hann svo á að þessu sé í reynd þveröfugt farið: ekki verða borin kennsl á þættina fyrr en tengslin hafa verið mynduð. Þessi hugmynd - að tengingin (staðreyndin um hin siðfræðilegu tengsl) geti farið á undan þáttunum sem spretta af tengslunum (þ.e. sjálfsverunum) - er ekki Levinas einum að þakka, því að aðrir gyðinglegir hugsuðir höfðu mikil áhrif á hann að þessu leyti, til dæmis Martin Buber og Hermann Cohen (og þá einkum í síðasta verki Cohens sem gefið var út að honum látnum árið 1918: Religion der Vernunft aus den Quellen des Judentums). Hvað sem því h'ður var það þó Levinas sem útfærði þessa hugmynd út í æsar innan heimspekinnar og þó einkum fyrirbærafræðinnar með greiningu sinni á henni sem samfundi „augfiti til auglitis". Við samfund tveggja mannvera augliti til auglitis tekur hugtakið um yfirstigið á sig nýjar og flóknari myndir. I fyrsta stórvirki sínu, Heild og óendanleika: Ritgerð um úthverfu (Totalité et infini: Essai sur l’extériorite', 1961), sviptir Levinas hulunni af samfundinum við Hinn sem raunverulegum möguleika yfirstigsins, þ\'í að þegar tengsl eru mynduð við aðra mannveru felst í því tilvist andspænis tilteknum óendanleika. I heimi þar sem veran myndar algjöra heild í hlutleysi sínu og al- mennu eðli (veran er almennasta kvíin sem nær utan um allt), opnar Hinn heim sem ber merki um ómælanlega sérstöðu hans — hann verður ekki með nokkru móti smættaður niður í heild sem hægt er að gera grein fyrir. Að mæta Hinum augliti til auglitis felur því í sér snertingu við óendanleikann. Ekki vegna þess að andlit Hins sé, eins og trúarbrögðin kenna, „teikn um dulinn Guð sem leggur náungann á mig“,10 heldur vegna þess að andlitið sem ummerki - ummerki um sjálft sig, ummerki sem ummerkið máir út - táknar ekki fyrirbæri sem skortir ákvörðun; margræðni þess er ekki ákvörðunarleysi merkingarkjarna \noéme\ [sbr. „meining" hjá Hegel eða „ætlandi" hjá Husserl], heldur boð um að taka þá fögru áhættu sem fylgir nálguninni sem nálgun - að afhjúpa sig hvor fyrir öðrum, að setja þessa afhjúpun á svið, að tjá þessa afhjúpun, að segja. Við það að nálgast andlitið verður holdið orð, atlot - Sögn.11 Hér má glöggt sjá hversu torrætt tungutak Levinas er. En í þessari torræðni hug- taka er fólgin greining á vandmeðförnu fyrirbæri: samfundinum við Hinn. Lítum á rökfærsluna: sérhver mannvera er „óendanleg“ vegna þess að ómögulegt er að gefa tæmandi lýsingu á því sem gera má úr henni og þeirri merkingu sem hún lætur í ljós; alltaf er eitthvað ósagt um Hinn. Og úr því að hin mannveran er óend- anleg, sérstæð og ólýsanleg, þá eru samfundir mínir við hana það h'ka. Þá vaknar 10 Emmanuel Levinas.Autrement quétre ou au-dela de l’essence, París, Livres de poche, 1974» úls. 150. 11 Sama stað.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.