Hugur - 01.06.2009, Side 191

Hugur - 01.06.2009, Side 191
Hlutar og heildir 189 fangi valds og þekkingar, greiningarinnar á ögunar- og stýringarsamfélaginu, auk þess að bókin er talin gallalausasta verk Foucaults? Þessar hugleiðingar vísa á helsta annmarka bókarinnar, það er að segja, ef hún ætlar að vera safn stika á ferli Foucaults þá vantar sárlega tiltekna kafla úr seinni verkum Foucaults sem hafa reynst hvað áhrifamestir í samtímanum, til dæmis lokakafla Sögu kynferðisins I sem fjallar um lífvald, og umræðuna um fagursiðferði sjálfsins, til dæmis greinina um þá tækni sem hefur sjálfið að viðfangi og heitir upp á ensku „Technologies of the Self‘. I þessu samhengi má þar að auki benda á að kaflarnir „Við hinir, vilctoríumenn" og „Bælingartilgátan" úr Sögu kynferðisins I eru það líkir að efni og inntaki að sleppa hefði mátt öðrum þeirra (án þess að það hefði komið niður á greinasafninu) og birta í staðinn einhver skrifa Foucaults um sjálfsveruna, sjálfstækn- ina eða lífvaldið. Eins og jafnan í þýðingaritröð Bók- menntafræðistofnunar er frágangur til fýrir- myndar - og það er sérstaklega vel til fundið að hafa verk Velázquez, Lagsmeyjarnar, á forsíðu bókarinnar í ljósi umræðu Foucault um það. Ljóst er að það er enginn hægðar- leikur að þýða Foucault, en það hefur tekist ágætlega til. Þýðingarnar endurspegla stíl Foucaults nokkuð vel, þær eru læsilegar og lausnirnar við að koma frumlegustu hugtökunum yfir á íslenskt mál eru jafnan góðar; en Garðar rekur lausnir nokkurra vandamála og vandkvæðin við yfirfærslu textans í innganginum. Inngangurinn er nokkuð ítarlegur og nær Garðar að vefja hina margslungnu þræði í höfundarverki Foucaults ágætlega saman, en ekki veit ég hvort það er „sérstök ástæða til að setja orðræðu- og ögunarkenningar Foucaults í samband við hugmyndir Juliu Kristevu" (36), eins og Garðar heldur fram. Að mínu viti hefði verið nær að skoða sérstaklega einhvern þeirra áhrifavalda á hugsun Foucaults sem nefndir eru í innganginum (20): Ef til vill þátt Marx, Nietzsches eða Heideggers (sem Foucault sagði að hefði legið til grundvallar allri hans hugsun)? Garðar leggur mikla áherslu á að útlista hugmyndir Foucaults um hugsunarkerfi og orðræðu í innganginum, það er að segja samspil épistém'e og tungumáls, og stöðu sjálfsverunnar gagnvart tákninu. Hann gerir hins vegar minna úr valdshugmyndum Foucaults og skoðar mestmegnis innfært eða „túlkað“ vald (29), sem vísar þó til tveggja ferla sem kristallast í Alsæisbyggingu Jer- emys Benthams: ögunar og stýringar. Það er mikilvægt að greining Foucaults á valdi er í raun þrískipt: hvernig valdið vinnur (hin- ir nákvæmu helgisiðir þess), hvar valdið er staðsett (pólitísk líkamstækni) og hvernig valdið virkar (smásæ líkamstækni valds).3 En það hefði vissulega verið fengur að ítarlegri greiningu á valdi í tengslum við sifjafræðina, eins og hún er notuð sem rannsóknartæki á valdaafstæðum innan sögulegrar framvindu. Steinar Örn Atlason 1 Sjá Hubert Dreyfus og Paul Rabinow, Michel Foucault. Beyond Strucuralism and Hermeneutics (Harvester Press: Brighton, 1982), og Gary Gutting, French Philosophy in the Tvientieth Century (Cambridge University Press: Cambridge, 2001). 2 Sbr. Lisa Downing, The Cambridge Intro- duction to Michel Foucault (Cambridge University Press: Cambridge, 2008), s. 12. 3 Dreyfus og Rabinow, Michel Foucault, s. 114.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.