Helgafell - 01.07.1943, Qupperneq 71

Helgafell - 01.07.1943, Qupperneq 71
BÓKMENNTIR 327 Upphaf merkrar mann- kynssögu Asgeir Hjartarson: MANNKYNSSAGA. Fyrsta bindi. Mál og menning, Reykja- vík 1943. 296 bls. Verð í lausasölu kr. 36,00 og 50,00. Þetta er stór bók, tæpar 300 blaðsíður, og nær þó aðeins til loka Pelopsskagaófriðarins. Verði ritinu haldið áfram með sama sniði, verður það langstærsta rit um mannkynssögu, sem nokkru sinni hefur verið gefið út hér á landi. Það er líka að ýmsu leyti frábrugðið því, sem hér hef- ur áður verið ritað á þessu sviði. Bókin hefst með alljöngum kafla um steinöld hina fornu og hina fyrstu vitneskju um Iíf mann- kynsins á jörðinni. Er sýnt greinilega, hvernig fornfræðin hefur gerbreytt skoðunum manna um sögu mannkynsins á æskuskeiði þess. Nokkrar góðar myndir fylgja til skýringar. Yfirleitt er myndafjöldinn mikill kostur við bókina, og flest- ar virðast myndirnar vel valdar. Þá kemur nokkru styttri kafli um steinöld hina nýju, og er hann engu síður fróðlegur, því um þetta efni hefur fátt verið skrifað áður á ís- lenzku, enda hafa orðið miklar breytingar upp á síðkastið á skoðunum sagnaritara um forsögu mannkynsins. Þegar þessum inngangi er lokið hefst hin vanalega fornaldarsaga, og er þar farið eftir nýjustu fræðslubókum á því sviði. En auðvitað er margt, sem sagnfræðinga greinir á um. Til dæmis áhrif Indverja á menningu Persa og Mesópótamíumanna, en þau telur höfundur að hafi engin verið. Það er venja, að láta söguna hefjast annað- hvort með Egyptum eða þjóðunum í Mesópóta- míu; hefur höfundurinn valið fyrri kostinn, og má kaflinn um Egyptaland teljast einn bezti hluti bókarinnar. Það er eðlilegt, að í svona bók sé skrifað ýtarlega um Egyptaland, því um það vita menn langmest, vegna fornminjanna þar, og auk þess hefur það haft einna mest áhrif á menningu Norðurálfunnar. Undarlegur misskilningur er það hjá höfundi að telja Níl stórfljót. í samanburði við stórár hitabeltislandanna er Níl ekki nema smáspræna, og land það, sem flóðin ganga yfir, ekki víð- attumikið. En lega þess, loftslagið, nægilega heitt fyrir flestan gróður, en þó þolanlegt hvít- om mönnum, svo og frjóefnin frá Bláu Níl hafa gert Egyptajand að því undralandi, sem það er. Þá er kafli, sem gott var að fá, um Súmera, því þeirra hefur varla verið getið fyrr í sögu- bókum vorum. Næst kemur saga hinna semítisku þjóða aust- an við Miðjarðarhaf. Höf. kallar þær „semisk- ar" og Fönikíumenn ,,Feníka“. Ég kann ekki vel við þessar breytingar, en það verður auð- vitað hver að hafa sinn smekk, því ekki er þar neinni reglu að fylgja. Þessi kafli er ef til vill veikasti hluti bókarinnar. Hefði verið á- stæða til þess að skrifa miklu ýtarlegar um ísra- elsmenn, því að svo stórkostjeg hafa áhrif þeirra verið á menningu heimsins. En þeir virðast vera olnbogabörn hjá flestum höfundum skóla- bóka og alþýðulesbóka f mannkynssögu. Þá kemur kafli um Persaveldi. Er hann eink- ar skemmtilegur aflestrar. Hefði hann þó mátt vera fyllri, því að þótt Kýros legði ekki undir sig heiminn á tíu árum, eins og höf. kemst að orði (bls. 150), þá hefur starf hans og eftirkom- enda hans haft hin víðtækustu áhrif, svo sem höf. réttilega bendir á. En það er eins og Persar séu jafnan látnir vera í skugga í sögubókum. Grikkir fá meira af sólskininu. Loks er langstærsti kafjinn: Saga Grikkja til loka Pelopsskagastríðsins. Hún hefst með góðu yfirliti yfir forsöguna, einkum menningu Krít- ar og hinar miklu fornleifar, er þar hafa fundizt. Ber hér að sama brunni og áður er sagt, að rannsóknir fornfræðinganna hafa mjög breytt skoðunum manna á Iífi og menningu fornþjóð- anna. Næst eru þættir um kvæði Hómers og trúar- brögð Grikkja, og er auðvitað fátt um þá að segja. Það efni er svo margplægt. Þá hefst hin eiginlega saga Grikkja, landnám þeirra og þjóð- félagsskipun. Er þetta Ijóst og skipulegt yfirlit, en ekki er hægt að vænta þess, að það mikla efni verði rakið ýtarjega f svo litlu rúmi, er höf- undur hefur til umráða. Höfundur Jeggur hér, eins og annars staðar, megináherzluna á menningarsöguna. Má deila um sumar niðurstöður hans. Til dæmis er því haldið fram, af mörgum sagnariturum, að verzl- unin hafi ekki síður verið grundvöllur að auð- æfum Aþenu en þrælahaldið. Menning allra fomþjóða hvíldi að meira eða minna leyti á vinnu ánauðugra manna, og kjör þrælanna á Grikklandi hafa varla verið verri en þrælanna í nálægum Jöndum á þeim tímum. En vinna þeirra bar meiri árangur vegna hugvits hús- bænda þeirra. Höfundi fer eins og svo mörgum sagnaritur- um, að hann beinir huganum einkum til Aþenu. Þetta er að vísu að mörgu leyti réttmætt, en
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.