Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Page 101
í fjórða kaflanum, „Alþýðubókins ideo- logi“ (81 — 102), erum við enn á vel plægðri jörð; nýjungar eru fáar og í sumum tilfellum fjarska umdeilanlegar. Það er rétt athugað hjá AS, að skyn- semistrúin í bókinni „getur minnt á heimspekinga og rithöfunda upplýsing- arstefnunnar" (82). Það mætti bæta því við, að Laxness sneri löngu seinna á íslensku einu af þekktustu verkum þeirrar stefnu, Candide (1759) Voltaires, undir heitinu Birtingur (1945). Hinsveg- ar finnst mér útleggingar AS um vísinda- dýrkun („scientism") Laxness, um raun- speki („positivism") og rökfræðilega reynslusönnunarstefnu („logisk empir- ism“) varpa litlu ljósi á efnið. Hér er mest um óþarfa handbókarfræðslu að ræða. Svipað er um útúrdúr AS um „ágreininginn milli hins ljósa og hins skreytta máls“ (84), með tilvísunum til Platós en einnig til nútíma spekinga eins- og Hans-Georg Gadamer og Júrgen Ha- bermas. Slíkt er nánast truflandi í þessu sambandi. Röksemdafærsla Laxness í Alþýðu- bókinni er vissulega ekki alltaf pottþétt og sannfærandi. Hann hefur skemmtun af að koma lesendum sínum á óvart og getur þá látið ýmislegt fjúka. En stund- um finnst mér AS gera hann kærulausari í hugsun sinni en hann er: „Eitt dæmi um að hann rugli saman hlut og tákni er þegar hann skrifar, að bílferðir útí sveit hafi komið í staðinn fyrir landslagsmál- verk“ (85). En að segja að eitthvað komi í staðinn fyrir annað er ekki að rugla saman. Laxness á einfaldlega við, að þar sem tæknin hafi gert okkur kleift að fara út til að skoða landslagið hvenær sem er, þá sé orðið óþarft að hengja myndir á stofuvegg heima hjá sér. (En auðvitað þurfum við ekki að vera honum sam- mála!) Umsagnir um bœkur Undir fyrirsögninni „Renlighetsfrág- orna“ (96—97) prófar höf. nokkurs kon- ar djúpsálfræðilegt sjónarmið á Alþýðu- bókinni. Skáldið kvað finna til sektar „sem atvinnuhöfundur (rithöfundur/ skækja)". Þá yfirfærist sálarkreppan á umhverfið, og einstaklingurinn fer að þvo burt ósýnilegan skít. En að áliti AS er „ástæða til að tala um óeðlilega hræðslu við óhreinindi hjá Laxness" (96), þessvegna skrifar hann hinn mergj- aða kafla „Um þrifnað á Islandi“ (96). Er þetta ekki dálítið langsótt skýring? Þegar Laxness skrifaði um þetta efni, dvaldi hann í Bandaríkjunum, með mönnum sem „baða sig á hverjum degi“, einsog segir í formálanum að annarri útgáfu bókarinnar, 1945. Laxness hefur einfaldlega séð það hreinlætisástand, sem hann þekkti heiman að, í ljósi reynslu sinnar þar vestur frá. En manni sem fann hjá sér köllun til að vera uppal- andi þjóðar sinnar á sem flestum svið- um, var auðvitað óþrifnaður almennings þyrnir í auga. Enda var Island ekki sér um sóðaskap á okkar breiddargráðum í þá daga. Árið 1938 samdi rithöfund- urinn Ludvig Nordström heila bók um óþrifnaðinn í sænskum héruðum, Lort- Sverige! í sambandi við „veika stéttarstöðu" (96) skáldsins tekur AS einnig upp and- stæðuna karlmaður-kvenmaður. En sem „nemandi alþýðunnar (í þjóðfélagi þar sem karlmenn ráða)“ (97) getur rithöf- undurinn litið á sjálfan sig sem veikan og „kvenlegan“. Til hinnar veiku og kven- legu hliðar telur AS friðarviljann og taó- ismann í bókum Laxness og heldur því fram, að þessir þættir séu þar venjulega holdi klæddir í „konum, oftast gömlum konum" (97). Sú staðhæfing er blátt áfram röng. Fulltrúar taóismans hjá Lax- ness eru yfirleitt karlmenn. Það nægir að 451
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.