Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Qupperneq 101
í fjórða kaflanum, „Alþýðubókins ideo- logi“ (81 — 102), erum við enn á vel plægðri jörð; nýjungar eru fáar og í sumum tilfellum fjarska umdeilanlegar. Það er rétt athugað hjá AS, að skyn- semistrúin í bókinni „getur minnt á heimspekinga og rithöfunda upplýsing- arstefnunnar" (82). Það mætti bæta því við, að Laxness sneri löngu seinna á íslensku einu af þekktustu verkum þeirrar stefnu, Candide (1759) Voltaires, undir heitinu Birtingur (1945). Hinsveg- ar finnst mér útleggingar AS um vísinda- dýrkun („scientism") Laxness, um raun- speki („positivism") og rökfræðilega reynslusönnunarstefnu („logisk empir- ism“) varpa litlu ljósi á efnið. Hér er mest um óþarfa handbókarfræðslu að ræða. Svipað er um útúrdúr AS um „ágreininginn milli hins ljósa og hins skreytta máls“ (84), með tilvísunum til Platós en einnig til nútíma spekinga eins- og Hans-Georg Gadamer og Júrgen Ha- bermas. Slíkt er nánast truflandi í þessu sambandi. Röksemdafærsla Laxness í Alþýðu- bókinni er vissulega ekki alltaf pottþétt og sannfærandi. Hann hefur skemmtun af að koma lesendum sínum á óvart og getur þá látið ýmislegt fjúka. En stund- um finnst mér AS gera hann kærulausari í hugsun sinni en hann er: „Eitt dæmi um að hann rugli saman hlut og tákni er þegar hann skrifar, að bílferðir útí sveit hafi komið í staðinn fyrir landslagsmál- verk“ (85). En að segja að eitthvað komi í staðinn fyrir annað er ekki að rugla saman. Laxness á einfaldlega við, að þar sem tæknin hafi gert okkur kleift að fara út til að skoða landslagið hvenær sem er, þá sé orðið óþarft að hengja myndir á stofuvegg heima hjá sér. (En auðvitað þurfum við ekki að vera honum sam- mála!) Umsagnir um bœkur Undir fyrirsögninni „Renlighetsfrág- orna“ (96—97) prófar höf. nokkurs kon- ar djúpsálfræðilegt sjónarmið á Alþýðu- bókinni. Skáldið kvað finna til sektar „sem atvinnuhöfundur (rithöfundur/ skækja)". Þá yfirfærist sálarkreppan á umhverfið, og einstaklingurinn fer að þvo burt ósýnilegan skít. En að áliti AS er „ástæða til að tala um óeðlilega hræðslu við óhreinindi hjá Laxness" (96), þessvegna skrifar hann hinn mergj- aða kafla „Um þrifnað á Islandi“ (96). Er þetta ekki dálítið langsótt skýring? Þegar Laxness skrifaði um þetta efni, dvaldi hann í Bandaríkjunum, með mönnum sem „baða sig á hverjum degi“, einsog segir í formálanum að annarri útgáfu bókarinnar, 1945. Laxness hefur einfaldlega séð það hreinlætisástand, sem hann þekkti heiman að, í ljósi reynslu sinnar þar vestur frá. En manni sem fann hjá sér köllun til að vera uppal- andi þjóðar sinnar á sem flestum svið- um, var auðvitað óþrifnaður almennings þyrnir í auga. Enda var Island ekki sér um sóðaskap á okkar breiddargráðum í þá daga. Árið 1938 samdi rithöfund- urinn Ludvig Nordström heila bók um óþrifnaðinn í sænskum héruðum, Lort- Sverige! í sambandi við „veika stéttarstöðu" (96) skáldsins tekur AS einnig upp and- stæðuna karlmaður-kvenmaður. En sem „nemandi alþýðunnar (í þjóðfélagi þar sem karlmenn ráða)“ (97) getur rithöf- undurinn litið á sjálfan sig sem veikan og „kvenlegan“. Til hinnar veiku og kven- legu hliðar telur AS friðarviljann og taó- ismann í bókum Laxness og heldur því fram, að þessir þættir séu þar venjulega holdi klæddir í „konum, oftast gömlum konum" (97). Sú staðhæfing er blátt áfram röng. Fulltrúar taóismans hjá Lax- ness eru yfirleitt karlmenn. Það nægir að 451
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.