Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 11
Eftirmáli við Raunir Werthers uppreisnaranda sem lá í loftinu og átti eftir að brjótast út í stjórnarbylting- unni frönsku tæpum tveim áratugum síðar. í bókinni um Werther unga er einmitt sýnt, hvernig söguhetjan gefur tilfinningasemi sinni lausan tauminn, þannig að leiðir til árekstra við ríkjandi aðstæður og að lokum á rökréttan og sannfærandi hátt til sjálfsmorðs og flótta úr þessum heimi allra heima. Þessi endalok voru að sjálfsögðu ekki litin hýru auga af kirkjulegum yfirvöldum, sem álitu þess háttar framferði höfuðsynd, og raunar höfðu einnig veraldleg yfirvöld sitthvað við það að athuga, ekki síst eftir að æskumenn, sem þóttust standa í sömu sporum og Werther, fóru að taka hann sér til fyrirmyndar og stytta sér aldur. Þetta leiddi jafnvel til þess, að bókin var bönnuð í vissum löndum, því yfirvöldum hefur sjálfsagt þótt það sæmra ungum mönnum að falla í valinn á vígvellinum en í einhverju pukri í stofunni heima hjá sér og það fyrir eigin hendi. En öllum þeim sem þannig létu lífið fyrir aldur fram að hætti Werthers hefur bersýnilega gleymst sú staðreynd að höfundur hans, Johann Wolf- gang Goethe, var sjálfur sprelllifandi og meira að segja á uppleið fremur en hitt og auðsjáanlega ekkert á því að sýna það í verki að hann ætti við sömu harmkvæli að stríða og söguhetja hans. Að vísu gefur hann það í skyn síðar, í sjálfsævisögu sinni, að hann hafi sjálfur verið kominn á fremsta hlunn með að fylgja fordæmi Werthers: „Meðal gripa í álitlegu vopnasafni, sem ég átti í eigu minni, var verðmætur, flugbeittur rýtingur. Eg var vanur að leggja hann við hliðina á rúmi mínu, áður en ég slökkti ljósið og vildi gá að því hvort ég gæti stungið oddinum nokkra þumlunga inn í brjóst mitt. En mér tókst það aldrei og endaði með því að hlæja að sjálfum mér og bægja á brott öllum hugarórum, og ákvað að lifa.“3 En til þess að bægja þessum órum frá að fullu þurfti meira, og þar kom einmitt skáldgáfa Goethes í góðar þarfir, því með Werther má segja að hann hafi skrifað sig frá ástarraunum er stríddu á huga hans. Honum fannst því að vonum skjóta skökku við að bók, sem varð honum að einhverju leyti lífgjafi, skyldi verða öðrum hvatning í öfuga átt. Enda kemur það og lítt heim við góðar og gildar aristótelískar kenningar um þann hugarlétti og útrás sem tragískur skáldskapur á að veita áheyrendum eða lesendum — eða hafði þá Platon þrátt fyrir allt á réttu að standa, þegar hann taldi skáldskapinn skaðlegan og óalandi, með því að hann æsti upp tilfinningar manna í stað þess að sefa þær? Bókin um Werthers raunir gerði meira en að létta tilfinningum af Goethe, hún varð og til þess að afla honum frægðar og veraldargengis og beina lífi hans á brautir sem hlutu að leiða hann frá allri sjálfshyggju og slæpingshætti sem einkenndi söguhetju hans Werther hinn unga. Við stjórnsýslu sína, ritstörf og fræðiiðkanir í Weimar við hirð Karls Agústs hertoga tók hann stefnu í öfuga átt við Werther og varð sýnu langlífari en hann, ekki einungis 409
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.