Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 66
Tímarit Mdls og menningar En ástæðan fyrir vanhæfni sannleiksleitandans liggur vissulega ekki ein- ungis í því hve óendanlega margbrotinn og flókinn heimurinn er, hún felst fyrst og fremst í þeirri aðferð sem beitt er við þekkingarmyndunina. Sú þekkingarfræði sem beinir athygli sinni eingöngu að efnislegum hlutum og fyrirbærum, en lítur framhjá skynjun, skilningi og túlkun mannsins á þeim, hlýtur óhjákvæmilega að lenda í sífelldum árekstrum við manninn sjálfan sem hugsandi veru, þar sem hún leiðir ekki að neinni niðurstöðu sem hann getur sætt sig við. Það er í ljósi þessara staðreynda sem Gröndal snýr sér frá hlutveruleikanum að manninum sjálfum, en eins og áður hefur komið fram töldu rómantíkerar að þar væri að finna grundvöll allrar merkingarmyndun- ar. Ein og sér eru hlutir og fyrirbæri náttúrunnar aðeins ófullkominn möguleiki, sem fær þá fyrst raunverulegt gildi sitt og þýðingu þegar mannsandinn tekur til við að íhuga hann eða umskapa í störfum sínum. Með því að starfa með náttúrunni gefur maðurinn henni hlutverk og tilgang í lífi sínu og eyðir framandleikanum sem umvefur hana. Og séu skynjun og skilningur manna virkir og einstaklingsbundnir hæfileikar, þá hlýtur sér- hver maður að vissu marki að vera ábyrgur fyrir umhverfi sínu eða reynsluheimi. Þannig nær maðurinn sáttum við heiminn. Þessi trú á hlutverk mannsins í leitinni að samræmi, hvíld og sannleika í lífinu var vissulega afar mikilvæg, bæði fyrir einstaklinginn og listina. Hér finna menn annars vegar sterkan mótleik gegn bölinu og svartsýninni sem steðjaði að þeim. Þeir sjá að þeir eru ekki leiksoppar duttlungafullra örlaga, heldur geti þeir haft áhrif á tilveru sína með verkum sínum, með því að umbreyta veruleikanum samkvæmt sínum eigin hugsjónum og þörfum. A þann hátt nær maðurinn valdi á umhverfi sínu, gerist meistari þess í staðinn fyrir að vera því undirgefinn. Sem afleiðing þessa fengu athöfnin og sköpunin aukið gildi og þá ekki síst listsköpunin, enda trúðu rómantíkerar því að listin væri æðsta form mannlegrar sköpunar. Þessi trú á manninn var hins vegar einhver frjóasta uppspretta hugsana og hugmynda sem menn gátu komist að, því hún varð til að beina athyglinni að því frumlega og sérkennilega í fari hans og gerðum. Listamenn eru ekki lengur metnir eftir því hversu trúlega þeir fylgja hefðinni eða reglum og kenningum í listsköpun, heldur eftir sköpunargáfu sinni og dirfsku. Menn taka að leggja aukna rækt við ímyndunarafl og innsæi, bæði á þeirri forsendu að í beinni eða hrárri eftirlíkingu felist hvorki hugsun né skilning- ur, og vegna þeirrar skoðunar að mannshugurinn sé guðdómlegur í sjálfum sér. I Hugfró segir: Ó, maður, ímynd guðs, ég fyrst þig finn á frjóum akri sem á köldum sandi; 464
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.