Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 66
Tímarit Mdls og menningar En ástæðan fyrir vanhæfni sannleiksleitandans liggur vissulega ekki ein- ungis í því hve óendanlega margbrotinn og flókinn heimurinn er, hún felst fyrst og fremst í þeirri aðferð sem beitt er við þekkingarmyndunina. Sú þekkingarfræði sem beinir athygli sinni eingöngu að efnislegum hlutum og fyrirbærum, en lítur framhjá skynjun, skilningi og túlkun mannsins á þeim, hlýtur óhjákvæmilega að lenda í sífelldum árekstrum við manninn sjálfan sem hugsandi veru, þar sem hún leiðir ekki að neinni niðurstöðu sem hann getur sætt sig við. Það er í ljósi þessara staðreynda sem Gröndal snýr sér frá hlutveruleikanum að manninum sjálfum, en eins og áður hefur komið fram töldu rómantíkerar að þar væri að finna grundvöll allrar merkingarmyndun- ar. Ein og sér eru hlutir og fyrirbæri náttúrunnar aðeins ófullkominn möguleiki, sem fær þá fyrst raunverulegt gildi sitt og þýðingu þegar mannsandinn tekur til við að íhuga hann eða umskapa í störfum sínum. Með því að starfa með náttúrunni gefur maðurinn henni hlutverk og tilgang í lífi sínu og eyðir framandleikanum sem umvefur hana. Og séu skynjun og skilningur manna virkir og einstaklingsbundnir hæfileikar, þá hlýtur sér- hver maður að vissu marki að vera ábyrgur fyrir umhverfi sínu eða reynsluheimi. Þannig nær maðurinn sáttum við heiminn. Þessi trú á hlutverk mannsins í leitinni að samræmi, hvíld og sannleika í lífinu var vissulega afar mikilvæg, bæði fyrir einstaklinginn og listina. Hér finna menn annars vegar sterkan mótleik gegn bölinu og svartsýninni sem steðjaði að þeim. Þeir sjá að þeir eru ekki leiksoppar duttlungafullra örlaga, heldur geti þeir haft áhrif á tilveru sína með verkum sínum, með því að umbreyta veruleikanum samkvæmt sínum eigin hugsjónum og þörfum. A þann hátt nær maðurinn valdi á umhverfi sínu, gerist meistari þess í staðinn fyrir að vera því undirgefinn. Sem afleiðing þessa fengu athöfnin og sköpunin aukið gildi og þá ekki síst listsköpunin, enda trúðu rómantíkerar því að listin væri æðsta form mannlegrar sköpunar. Þessi trú á manninn var hins vegar einhver frjóasta uppspretta hugsana og hugmynda sem menn gátu komist að, því hún varð til að beina athyglinni að því frumlega og sérkennilega í fari hans og gerðum. Listamenn eru ekki lengur metnir eftir því hversu trúlega þeir fylgja hefðinni eða reglum og kenningum í listsköpun, heldur eftir sköpunargáfu sinni og dirfsku. Menn taka að leggja aukna rækt við ímyndunarafl og innsæi, bæði á þeirri forsendu að í beinni eða hrárri eftirlíkingu felist hvorki hugsun né skilning- ur, og vegna þeirrar skoðunar að mannshugurinn sé guðdómlegur í sjálfum sér. I Hugfró segir: Ó, maður, ímynd guðs, ég fyrst þig finn á frjóum akri sem á köldum sandi; 464
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.