Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 98
Tímarit Máls og menningar Charles fann til óbærilegrar eftirvæntingar þegar valstundin nálgaðist. Hann naut ekki góðs af fræðiorðum existensíalista; en það sem hann fann til var ótvírætt angist gagnvart frelsinu — það að gera sér ljóst að maður er frjáls, og gera sér jafnframt ljóst að frelsinu fylgir ofsa- hræðsla. (45. kafli) Fowles álítur að samtímamenn Viktoríu hafi þrátt fyrir allt getað verið „menn tilvistarlegra stunda“; ég hef þegar reifað hér að framan hvernig hann reynir að byggja hugmyndir sínar um existensíalískt frelsi inn í formgerð sögunnar og afstöðu hennar gagnvart lesendum. En darwinismi tengist líka hugmyndaheimi nútímans á annan hátt, sem þó felur einnig í sér spurningar um frelsi. Eftir að borgarastéttin hafði jafnað sig á áfallinu sem bók Darwins olli, komst hún að raun um að kenningar hans voru ekki endilega í ósamræmi við samfélagshugmyndir hennar. Þegar búið er að ýta guðstrúnni til hliðar sem meinlausri og oft innantómri hefð, er hægt um vik að aðhæfa darwinisma ýmsum helstu einkennum borg- arastéttarinnar fram á okkar daga, svosem einstaklingshyggju, tæknihyggju, framfaratrú sem oft sést lítið fyrir, og samkeppni í anda svonefndrar frjáls- hyggju, svo minnst sé á draug sem nú fer enn tvíefldur um löndin — það er engin tilviljun að kaupsýslumaðurinn sem er tilvonandi tengdafaðir Charles heitir Freeman. Charles bregður í brún þegar Freeman kveðst í meginatrið- um geta fallist á þróunarkenninguna: „Tímarnir breytast nefnilega. Þetta er öld hinna miklu framfara, og framfarirnar eru viljugur fákur. Annað hvort er að sitja hann eða vera setinn . . . þetta er öld framkvæmda, mikilla framkvæmda, Charles." (37. kafli) Charles afneitar þesu „frelsi" kapítalismans og það er enn eitt dæmið um snjalla tímaskekkju Fowles að hann getur að hluta falið aðalsmanni af svo gott sem útdauðri stétt það félagslega gildismat sem hann vill að nútíma- lesendur fallist á, því um Charles segir m. a. að „það var einn göfugur þáttur á bak við neitun hans: hugmynd um að eftirsókn eftir peningum væri ófullnægjandi lífstakmark." (38. kafli) Og nú er Charles ekki lengur hinn bjartsýni, sjálfumglaði darwinisti sem við hittum við upphaf sögunnar. Þessi tvíbentu áhrif darwinismans, annars vegar á existensíalíska lífs- skoðun, hins vegar á borgaralega hugmyndafræði, eru látin takast á í sögunni. Þau togast jafnframt á um viss sameiginleg hugtök, svosem ein- staklingshyggju og frelsi einstaklingsins. Vert er að minna á að samhliða ýmiss konar einstaklingshyggju sem einkennt hefur borgaralega hugmynda- fræði á okkar tímum hafa flestar veigamestu bókmenntir aldarinnar verið að rýna í einstaklinginn, sálarlíf hans, sérstöðu hans og afdrif í samfélaginu. Sú mynd af einstaklingnum sem þar birtist er þó oft andstæða þeirrar sem 496
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.