Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 98

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 98
Tímarit Máls og menningar Charles fann til óbærilegrar eftirvæntingar þegar valstundin nálgaðist. Hann naut ekki góðs af fræðiorðum existensíalista; en það sem hann fann til var ótvírætt angist gagnvart frelsinu — það að gera sér ljóst að maður er frjáls, og gera sér jafnframt ljóst að frelsinu fylgir ofsa- hræðsla. (45. kafli) Fowles álítur að samtímamenn Viktoríu hafi þrátt fyrir allt getað verið „menn tilvistarlegra stunda“; ég hef þegar reifað hér að framan hvernig hann reynir að byggja hugmyndir sínar um existensíalískt frelsi inn í formgerð sögunnar og afstöðu hennar gagnvart lesendum. En darwinismi tengist líka hugmyndaheimi nútímans á annan hátt, sem þó felur einnig í sér spurningar um frelsi. Eftir að borgarastéttin hafði jafnað sig á áfallinu sem bók Darwins olli, komst hún að raun um að kenningar hans voru ekki endilega í ósamræmi við samfélagshugmyndir hennar. Þegar búið er að ýta guðstrúnni til hliðar sem meinlausri og oft innantómri hefð, er hægt um vik að aðhæfa darwinisma ýmsum helstu einkennum borg- arastéttarinnar fram á okkar daga, svosem einstaklingshyggju, tæknihyggju, framfaratrú sem oft sést lítið fyrir, og samkeppni í anda svonefndrar frjáls- hyggju, svo minnst sé á draug sem nú fer enn tvíefldur um löndin — það er engin tilviljun að kaupsýslumaðurinn sem er tilvonandi tengdafaðir Charles heitir Freeman. Charles bregður í brún þegar Freeman kveðst í meginatrið- um geta fallist á þróunarkenninguna: „Tímarnir breytast nefnilega. Þetta er öld hinna miklu framfara, og framfarirnar eru viljugur fákur. Annað hvort er að sitja hann eða vera setinn . . . þetta er öld framkvæmda, mikilla framkvæmda, Charles." (37. kafli) Charles afneitar þesu „frelsi" kapítalismans og það er enn eitt dæmið um snjalla tímaskekkju Fowles að hann getur að hluta falið aðalsmanni af svo gott sem útdauðri stétt það félagslega gildismat sem hann vill að nútíma- lesendur fallist á, því um Charles segir m. a. að „það var einn göfugur þáttur á bak við neitun hans: hugmynd um að eftirsókn eftir peningum væri ófullnægjandi lífstakmark." (38. kafli) Og nú er Charles ekki lengur hinn bjartsýni, sjálfumglaði darwinisti sem við hittum við upphaf sögunnar. Þessi tvíbentu áhrif darwinismans, annars vegar á existensíalíska lífs- skoðun, hins vegar á borgaralega hugmyndafræði, eru látin takast á í sögunni. Þau togast jafnframt á um viss sameiginleg hugtök, svosem ein- staklingshyggju og frelsi einstaklingsins. Vert er að minna á að samhliða ýmiss konar einstaklingshyggju sem einkennt hefur borgaralega hugmynda- fræði á okkar tímum hafa flestar veigamestu bókmenntir aldarinnar verið að rýna í einstaklinginn, sálarlíf hans, sérstöðu hans og afdrif í samfélaginu. Sú mynd af einstaklingnum sem þar birtist er þó oft andstæða þeirrar sem 496
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.