Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 116
Tímarit Máls og menningar Þeir þora ekki lengur að standa vörð, en Islendingar eru fengnir í staðinn og koma því út sem sigurvegarar í lokin. Draugurinn verður táknmynd íslands, landvarnarmaður, sem óhræddur storkar hernámsliðinu og getur boðið því birginn hvenær sem er. Þannig finnur andófið sér alltaf einhvern farveg. Aþekk dæmi fyrirfinnast erlendis t. d. frá einræðistímanum á Spáni, en út í það skal ekki nánar farið hér. A Litlasandi og Miðsandi er ekki lengur stundaður búskapur og hefur svo verið um langa hríð. í landareign þeirra er nú braggahverfi, olíu- og bensínstöð, veitingaskáli og hvalstöð. Tún jarðanna lágu saman en voru aðskilin af lítilli á. Bærinn á Litlasandi stóð í hvammi austan árinnar. Sunnan við hann er brött brekka niður að eyrinni, sem þjóðvegurinn liggur nú um. Vestast í brekkunni er svo kölluð Álagabrekka, en hana mátti ekki slá eða hrófla við á annan hátt, ef verra átti ekki af að hljótast. Hún er brött og mótar fyrir stöllum eftir henni endilangri. Frásagnir um brekkuna, og hvað af hlaust ef hún var slegin, hafa lengi verið vel kunnar við norðanverðan Hvalfjörð. Það brást aldrei að þeir, sem það gerðu, yrðu fyrir þungum búsifjum, misstu besta reiðhestinn, bestu mjólkurkúna eða annað álíka. A stríðsárunum rauf herinn bannhelgi þá, sem hvíldi á brekkunni með því að grafa í hana. Af þeim sökum varð hann fyrir áföllum eftir því sem munnmælin herma. Sagnirnar um rask hersins í álagabrekkunni eru nokkuð ósamhljóða og ganga manna á milli í ýmsum útgáfum. En í aðalatriðum eru þær þannig, að herinn hafi ætlað að grafa í hana vegna einhverra fram- kvæmda. Aður en verkið hófst höfðu íslendingar, sem unnu hjá hernum, varað við afleiðingum þessa. En á þá var ekki hlustað og gert gys að hjátrú þeirra. Svo var byrjað á greftinum, sem gekk mjög illa því verkfærin unnu ekki almennilega á brekkunni. Skömmu síðar geisaði eitt allra versta veður í manna minnum. Fuku margar byggingar en aðrar stórskemmdust. Varð ekki af frekari framkvæmdum í það skiptið. Eftir þetta fóru hermenn- irnir varlegar í að gera gys að hjátrú íslendinga. Sumir segja að atvik af þessu tagi hafi komið fyrir tvisvar en aðrir ekki. Alagabrekkan var friðhelgur staður. Sá sem við henni hróflaði varð fyrir refsingu. Þetta var virt af flestum eða öllum, sem um bannhelgina vissu á annað borð, viðteknum reglum þannig fylgt. I álagabrekkunni birtist hluti af heimsmynd og reynslu ákveðins hóps. Þeir sem ekki fylgja settum reglum eru vitanlega ógnun við hópinn og viðbrögð gegn broti verða kröftug. Yfirnáttúrulegir atburðir eru yfirleitt túlkaðir eftir á, bæði dulræn reynsla og draumar. Atburðurinn er ræddur innan hópsins, borinn saman við fyrri reynslu og stundum jafnvel lagaður til svo hann falli inn í viðurkennt munstur. Allt þetta var fyrir hendi er hernámsliðið kom á staðinn, lagði undir sig jarðir, gerði gys að gamalli trú og venjum og lítilsvirti friðhelga 514
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.