Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 116
Tímarit Máls og menningar Þeir þora ekki lengur að standa vörð, en Islendingar eru fengnir í staðinn og koma því út sem sigurvegarar í lokin. Draugurinn verður táknmynd íslands, landvarnarmaður, sem óhræddur storkar hernámsliðinu og getur boðið því birginn hvenær sem er. Þannig finnur andófið sér alltaf einhvern farveg. Aþekk dæmi fyrirfinnast erlendis t. d. frá einræðistímanum á Spáni, en út í það skal ekki nánar farið hér. A Litlasandi og Miðsandi er ekki lengur stundaður búskapur og hefur svo verið um langa hríð. í landareign þeirra er nú braggahverfi, olíu- og bensínstöð, veitingaskáli og hvalstöð. Tún jarðanna lágu saman en voru aðskilin af lítilli á. Bærinn á Litlasandi stóð í hvammi austan árinnar. Sunnan við hann er brött brekka niður að eyrinni, sem þjóðvegurinn liggur nú um. Vestast í brekkunni er svo kölluð Álagabrekka, en hana mátti ekki slá eða hrófla við á annan hátt, ef verra átti ekki af að hljótast. Hún er brött og mótar fyrir stöllum eftir henni endilangri. Frásagnir um brekkuna, og hvað af hlaust ef hún var slegin, hafa lengi verið vel kunnar við norðanverðan Hvalfjörð. Það brást aldrei að þeir, sem það gerðu, yrðu fyrir þungum búsifjum, misstu besta reiðhestinn, bestu mjólkurkúna eða annað álíka. A stríðsárunum rauf herinn bannhelgi þá, sem hvíldi á brekkunni með því að grafa í hana. Af þeim sökum varð hann fyrir áföllum eftir því sem munnmælin herma. Sagnirnar um rask hersins í álagabrekkunni eru nokkuð ósamhljóða og ganga manna á milli í ýmsum útgáfum. En í aðalatriðum eru þær þannig, að herinn hafi ætlað að grafa í hana vegna einhverra fram- kvæmda. Aður en verkið hófst höfðu íslendingar, sem unnu hjá hernum, varað við afleiðingum þessa. En á þá var ekki hlustað og gert gys að hjátrú þeirra. Svo var byrjað á greftinum, sem gekk mjög illa því verkfærin unnu ekki almennilega á brekkunni. Skömmu síðar geisaði eitt allra versta veður í manna minnum. Fuku margar byggingar en aðrar stórskemmdust. Varð ekki af frekari framkvæmdum í það skiptið. Eftir þetta fóru hermenn- irnir varlegar í að gera gys að hjátrú íslendinga. Sumir segja að atvik af þessu tagi hafi komið fyrir tvisvar en aðrir ekki. Alagabrekkan var friðhelgur staður. Sá sem við henni hróflaði varð fyrir refsingu. Þetta var virt af flestum eða öllum, sem um bannhelgina vissu á annað borð, viðteknum reglum þannig fylgt. I álagabrekkunni birtist hluti af heimsmynd og reynslu ákveðins hóps. Þeir sem ekki fylgja settum reglum eru vitanlega ógnun við hópinn og viðbrögð gegn broti verða kröftug. Yfirnáttúrulegir atburðir eru yfirleitt túlkaðir eftir á, bæði dulræn reynsla og draumar. Atburðurinn er ræddur innan hópsins, borinn saman við fyrri reynslu og stundum jafnvel lagaður til svo hann falli inn í viðurkennt munstur. Allt þetta var fyrir hendi er hernámsliðið kom á staðinn, lagði undir sig jarðir, gerði gys að gamalli trú og venjum og lítilsvirti friðhelga 514
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.