Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 133
NOKKRIR GAGNRÝNISÞANKAR VARÐANDI „UPPRUNA NÚTÍMANS“ I ágætri grein sem Gunnar Karlsson prófessor ritaði í Sögu 1982 fjallaði hann um þann vanda sem sögukennslan á við að stríða um þessar mundir. Þar segir m. a.: Við höfum engar meginlínur í sögunni eins skýrar og þjóðernis- stefna vekjandi sögukennslunnar var, engan jafneinfaldan mælikvarða á hvað skiptir máli að kenna, ekki jafn- auðvelda leið til að skapa spennu og átök og virkja tilfinningar nemenda. Sennilega verðum við að sætta okkur við að þeir sælu tímar eru liðnir o^ komi ekki aftur um okkar daga. I staðinn verður þá að treysta á nátt- úrulegan áhuga barna og unglinga á framandi mannlífi og forvitni um uppruna hlutanna í kringum okkur. Vandi sögukennara og kennslubók- arhöfunda er þá einungis þeim mun meiri að gera námsefnið aðlaðandi. (Bls. 219) Gunnar lét ekki sitja við orðin tóm. I samvinnu við Braga Guðmundsson menntaskólakennara á Akureyri hefur hann nú ritað yfirlitsrit „um sögu ís- lensku þjóðarinnar frá því á fyrri hluta 19. aldar til nútímans.“ I þessu 362 síðna riti, sem einkum er ætlað nemendum í framhaldsskólum, draga höfundar upp nokkra mynd sem þeir telja „ungu fólki . . . brýnast að vita um fortíð þjóð- ar sinnar síðan hún hóf sókn til stjórn- frelsis, lýðræðis og velmegunar.“ (s. 7) Miðað við það markmið sem Gunnar Umsagnir um bxkur Karlsson taldi að kennslubókahöfundar ættu að stefna að, — að gera efnið aðlað- andi, — hefur þeim tekist ágætlega upp. Vitaskuld innan þess ramma sem ætíð verður að setja slíku verki. Þeas. að það sé ekki of langt og að eitthvert skiljan- legt samhengi sé í sögunni. Þeim hefur tekist að skrifa kennslubók um framfara- sögu þjóðarinnar, — með pólitísku ívafi, — sem vonandi glæðir þekkingarþrá nemenda og aðstoðar þá við að læra að leita heimilda og vinna úr þeim, — búa til sína eigin sögu. Hér erum við komin að veigamiklum þætti, — að búa til sögu. Sagnfræðingar leita, flokka, greina og semja. Kennslu- bókahöfundar notast gjarnan við eldri sagnfræðiverk og búa til sögu handa kennurum og nemendum. Kennarar túlka fyrir nemendum og nemendurnir taka við og eignast brot úr sögu þjóðar sinnar og annarra. „Wie es eigentlich gewesen ist“, — eða í þá áttina. Þekking sem lítt mótuðum ungmennum er miðl- að getur lifað lengi og farið víða bæði í rúmi og tíma. Því er mikilvægt að sú þekking sem börn og unglingar afla sér sé sem sönnust, — myndi grunn, sem þau geta síðar byggt á án fyrirfram gef- inna hleypidóma, — tími innrætingar ætti að vera liðinn. Tilgangur þessara skrifa er þó ekki að ræða almennt vandamál sögukennslu og sögunáms heldur að gera nokkrar at- hugasemdir við texta þeirra Gunnars og Braga í þeirri von að þær megi koma að gagni við endanlegan frágang verksins. I kaflanum „Leiðin til fullveldis, 1904 — 1918“ segir að sambandslaga- samningurinn 1918 hafi löngum verið tengdur vonum Dana til að endurheimta „þann hluta Slésvíkur sem dönskumæl- andi fólk byggði, eftir fyrirsjáanlegan ósigur Þjóðverja í styrjöldinni. Þegar 259
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.