Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 23
Heirnur tragedíunnar og tíðarandi nútímans arra hörmunga þyrfti að koma. Sagan af Njáli er gott dæmi um það hvernig tragedían útilokar þennan möguleika: „Faðir vor elskar friðinn," segir Skarphéðinn og Njáll birtist okkur ávallt sem maður friðar og sátta. Engu að síður verður sáttaviðleitni hans að engu og hon- um tekst aldrei að binda enda á vígaferlin. Þeim lýkur ekki fyrr en eftir að Njáll er dauður. Segja má að brennan sjálf sé síðasti þátturinn í tilraunum Njáls til að koma á friði. Þegar við lesum söguna hljótum við að spyrja sjálfokkur hvort það hafi í raun verið heimska af Njáli að senda fólk inn í skálann þegar brennumenn sóttu að. Hann gefur því engan gaum þegar Skarphéðinn bendir á að menn Flosa myndu ekki hika við að brenna bæinn. Það er freistandi að ímynda sér að Njáll geri þetta vitandi vits í þeim tilgangi að stöðva vígaferlin, en ef svo væri yrði hann að eins konar kristsfígúru sem fórnar sér og sínum til að hinir megi lifa. Fyrir þessu finnst auðvitað enginn fótur í sögunni, en hvort sem það var vilja- verk eða ekki þá hefði brennan markað endalok ófriðarins hefði Kári ekki komist undan. Þá væri Brennu Njá/s Saga ekki tragískt verk, heldur einhvers konar ep- ísk dæmisaga á borð við ævisögu Önnu Frank eða söguna af Jesú Kristi. En for- lögin eru sterkasta aflið í sögunni og það er ógæfan sem mótar hana. Jafnvel brennan fær ekki bundið enda á atburðarásina; hún heldur áfram þar til allt hef- ur komið fram sem séð var fyrir, eins og eitrið á korða Hamlets heldur áfram að drepa eftir að konungurinn er sjálfur fallinn. Orlagahugmyndin sem fram kemur í tragískum bókmenntum hefur gjarnan þótt heyra til hlutverki guðanna. Sagt er að guðirnir búi hetju harmleiksins hin hræðilegu örlög og því fjalli tragedían í raun um samskipti mannanna við hið guðlega. Vissulega ber mikið á guðunum í grísku harmleikjunum. Til þeirra er sífellt vísað og véfrétt flytur jafnvel frá þeim bein boð. Þó er ekki þar með sagt að trag- edían verði ekki skilin án tilvísunar til hins yfirnáttúrulega. Það er einungis að svo miklu leyti sem guðirnir eru hluti afveröld frásagnarinnar að þeir eiga heima > greiningu hennar. Eins og H. D. F. Kitto, sem mikið hefur skrifað um harm- leikjahefð Grikkja, bendir á eru guðirnir í tragedíunni.....hvorki yfirnátt- úrulegar verur sem stjórna lífi okkar að ofan eftir reglum sem við ekki þekkjum, né heldur fullkomnar ímyndir alls þess sem hreint er og heilagt."211 Guðirnir í þessum leikritum lýsa veraldlegri sannindum: Guðirnir . . . sýna ekki endilega það sem ætti að vera, heldur það sem er; til samans lýsa þeir hinum stöðugu og óumflýjanlegu forsendum mannlegrar tilveru, þeim sem við fáum ekki breytt, heldur verðum að sætta okkur við og vinna úr sem best við get- um.a Þó örlögin séu oft að einhverju leyti tengd guðunum standa þau ekki fyrir ut- an veruleika textans: guðirnir sem yfirnáttúrulegar verur eru ekki forsenda 285
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.